Đồng Nai khảo sát khu vực làm đường xuyên Cát Tiên

25/12/2015 - 07:39

PNO - Mục đích của chuyến khảo sát này là để có cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai quyết định ủng hộ hay không ủng hộ dự án đường xuyên rừng.

Theo tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, ngày 23/12, UBND tỉnh này đã cử đoàn làm việc với Vườn quốc gia Cát Tiên và đi khảo sát toàn bộ khu vực dự kiến sẽ làm đường nhằm đánh giá trạng thái rừng và đất lâm nghiệp mà đường đi qua.

Việc khảo sát dự án “Cải tạo, xây dựng đường giao thông trong vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên” do Bộ TN&MT phê duyệt diễn ra sau khi UBND tỉnh Đồng Nai nhận được phản hồi của Bộ NNPTNT, cho rằng dự án làm đường xuyên rừng này chủ yếu chỉ phải chặt bỏ các trảng cỏ, cây bụi thứ sinh và rất ít cây rừng.

Dự án có tên “Cải tạo, xây dựng đường giao thông trong vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên”, dự án này đã được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), sẽ phá bỏ gần 11ha rừng và đất rừng nằm trong khu vực vùng lõi Vườn quốc gia Cát Tiên.

Dong Nai khao sat khu vuc lam duong xuyen Cat Tien
Ngày 23/12, UBND tỉnh này đã cử đoàn làm việc với Vườn quốc gia Cát Tiên và đi khảo sát toàn bộ khu vực dự kiến sẽ làm đường nhằm đánh giá trạng thái rừng và đất lâm nghiệp mà đường đi qua. (Ảnh: Nguyễn Nhâm - NĐT)

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Diện (GĐ VQG Cát Tiên) cho biết: “Con đường này chạy dọc theo bờ sông Đồng Nai, không chọc thẳng vào rừng nguyên sinh. Phía trong đường là khu vực giàu tài nguyên, nơi có tình hình xâm nhập khai thác tài nguyên rừng diễn ra phức tạp.

Con đường đi qua phần lớn các trạng thái đất trống, lồ ô, tre, cây bụi, không hủy hoại rừng, vả lại diện tích rất nhỏ (0,24% diện tích phân khu dịch vụ hành chính), do đó không chia cắt giữa rừng tự nhiên và sông Đồng Nai, không ảnh hưởng tới việc sinh hoạt của thú rừng”.

Đại diện Sở ngành tỉnh Đồng Nai chọn bất kỳ một khu vực được xác định là có rừng giàu và một khu vực chỉ có trảng cỏ để xác minh thực địa so với bản mô tả. Sau đó chia ra làm 2 đoàn tiến hành khảo sát toàn bộ chiều dài dự án hơn 18km đường rừng.

Trong ngày, đoàn khảo sát đã đi thực tế tại các khu vực và kéo dài đến cuối ngày 23/12.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi Bộ NN&PTNT kiến nghị cơ quan này xem xét lại việc đầu tư, thực hiện dự án cải tạo, xây dựng đường giao thông trong vùng lõi Vườn quốc gia Cát Tiên.

Đây là vùng được bảo vệ nghiêm ngặt chỉ được lập các tuyến đường mòn chiều rộng tối đa không quá 1,5 m. Trong khi đó, dự án đường có chiều dài hơn 18 km, rộng 6 m... Nếu mở đường sẽ ảnh hưởng đến sự tồn tại bền vững của Vườn quốc gia Cát Tiên và không phù hợp với các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia...

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI