Đôi vợ chồng ở Hà Tĩnh mắc COVID-19 sau khi về từ Bình Dương nhiễm biến thể Ấn Độ

19/06/2021 - 23:02

PNO - Kết quả giải trình tự gen cho thấy, 2 vợ chồng F0 ở Hà Tĩnh nhiễm biến chủng virus phát hiện lần đầu ở Ấn Độ.

 

 

 

Đoàn của Bộ Y tế làm việc với Hà Tĩnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 chiều 19/6
Đoàn của Bộ Y tế làm việc với Hà Tĩnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 chiều 19/6

Chiều 19/6, tại buổi làm việc của Bộ Y tế với UBND tỉnh Hà Tĩnh, GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin, mẫu bệnh phẩm của một số bệnh nhân COVID-19 Hà Tĩnh gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giải trình tự gen là biến chủng Ấn Độ.

“Kết quả giải trình tự gen của hai vợ chồng F0 đầu tiên của Hà Tĩnh cũng trùng hợp với kết quả các mẫu bệnh phẩm ở Bình Dương” - GS.TS Đặng Đức Anh thông tin.

Về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn nhấn mạnh, tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, thực hiện tiêm đảm bảo an toàn như đợt trước đó. Theo ông Đặng Quang Tấntới đây ngành y tế sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng trên quy mô toàn quốc - chiến dịch tiêm chủng quốc gia, nên ngay từ bây giờ tỉnh cần tập huấn về công tác tiêm chủng cho toàn tuyến.

Sắp tới, Việt Nam có thêm vắc xin phòng COVID-19, có thể nhiều loại khác nhau và cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế sẽ tập huấn cho tỉnh để đảm bảo yêu cầu về tiêm chủng an toàn.

Cũng tại cuộc họp, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tại tỉnh này có 79 ca bệnh. Qua rà soát, ngành y tế xác định được 2.024 trường hợp F1, 15.862 trường hợp F2 (đều đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm).

Hà Tĩnh đã triển khai các đợt lấy mẫu trên diện rộng, trong đó, đợt 1 từ ngày 5/6 - 15/6 lấy 33.000 mẫu cho người trong khu cách ly y tế, đại diện 1 người có nguy cơ cao trong hộ gia đình trên địa bàn TP. Hà Tĩnh. Đợt 2 từ ngày 16/6 - 19/6 triển khai lấy 150.000 mẫu cho 8 nhóm đối tượng trên toàn tỉnh…

Theo PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Hà Tĩnh cần thực hiện nghiêm ngặt việc quản lý các khu cách ly để chặn nguồn lây của dịch. Ông cũng nhấn mạnh cần xử phạt nghiêm các vi phạm trong khu cách ly, phong tỏa: “Phải thiết quân luật để khi dỡ phong tỏa thì nơi đó thực sự sạch về dịch bệnh”.

Tỉnh cũng cần giám sát, lấy mẫu triệt để những người sốt/ho trong khu vực khám chữa bệnh, mua thuốc tại nhà thuốc, trong cộng đồng… Đây chính là các ca bệnh chỉ điểm và là chỉ số giám sát dịch tễ quan trọng để nhận định tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

“Làm mẫu test nhanh kháng nguyên là phát hiện ngay, nếu kết quả dương tính thì đồng thời lấy mẫu làm xét nghiệm PCR ngay, trong khi chờ kết quả PCR cần đưa trường hợp này vào cách ly tạm thời, không để tiếp xúc với người khác" - PGS.TS Trần Như Dương nói.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI