Đổi nghệ danh chỉ như thay lớp áo

08/01/2024 - 06:46

PNO - Không ít nghệ sĩ Việt chuộng đổi nghệ danh, có người có tới vài ba nghệ danh. Nhưng dù đổi bao lần, với khán giả, đó không phải là điều quan trọng.

Mới đây, ca sĩ Shin Hồng Vịnh, từng là thành viên nhóm S-Girls, thông báo đổi nghệ danh thành Satila Hồng Vịnh. Việc thay đổi này nhằm đánh dấu bước chuyển trong sự nghiệp của nữ ca sĩ, khi cô chính thức theo đuổi boléro bên cạnh dòng nhạc trẻ hiện thời. Trong năm 2023, nhạc sĩ Vũ Quốc Việt cũng thông báo sẽ lấy nghệ danh mới là VUVU. Cùng với tên gọi mới toanh, Vũ Quốc Việt ra mắt một số ca khúc do anh sáng tác, biểu diễn với màu sắc âm nhạc khác biệt, sôi động hơn và được trau chuốt về phần nhìn.

Ca sĩ Shin Hồng Vịnh đã đổi nghệ danh thành Satila Hồng Vịnh
Ca sĩ Shin Hồng Vịnh đã đổi nghệ danh thành Satila Hồng Vịnh

Lĩnh vực âm nhạc ghi nhận nhiều cá nhân đổi nghệ danh nhất. Đến nay, không ít ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất có tên gọi mới như Hoàng Touliver chỉ còn lấy tên Touliver, bỏ chữ Hoàng; ca sĩ Hương Tràm đổi thành Charmy Pham để đánh dấu bước chuyển từ dòng nhạc ballad sang R&B và latin pop; Soobin Hoàng Sơn đổi thành Soobin; Quang Anh “The Voice kids” đổi thành Quang Anh Rhyder và giờ đây, anh muốn được gọi ngắn gọn là Rhyder...

Việc đổi nghệ danh được các nghệ sĩ xem như là để đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp. Đi cùng với việc đổi tên, họ cho ra mắt nhiều sản phẩm để quảng bá nghệ danh mới, nhằm “nhắc nhớ” cho công chúng. Tuy nhiên, không ít lần nghệ sĩ đổi tên khiến khán giả thắc mắc, cho rằng việc làm này không hẳn cần thiết, bởi điều cần làm hơn hết là đảm bảo được chất lượng sản phẩm nghệ thuật mà họ muốn giới thiệu đến công chúng.

Sau thông báo đổi nghệ danh, đến nay, khán giả vẫn gọi Hương Tràm bằng cái tên từ ngày đầu cô xuất hiện và đăng quang tại Giọng hát Việt 2012. Nhiều năm sang Mỹ và trở về Việt Nam biểu diễn trong The masked singer Vietnam - All-star Concert 2023 (tháng 12/2023), người hâm mộ vẫn gọi cô là Hương Tràm chứ không phải là Charmy Pham.

Với nhạc sĩ, ca sĩ Vũ Quốc Việt, khán giả vẫn nhớ chất giọng mộc mạc và cách anh thể hiện chân thành những ca khúc do chính mình sáng tác. Ở chặng đường mới trong nghệ thuật, người nghe chưa có đủ thời gian để “đón nhận” Vũ Quốc Việt với hình ảnh mới nên nếu muốn công chúng nhớ đến tên gọi VUVU, anh cần thực hiện nhiều sản phẩn ấn tượng, chất lượng hơn.

Ở một thị trường liên tục chào đón những ca sĩ, nhạc sĩ mới như Việt Nam thì việc đổi nghệ danh chưa chắc là cách làm hiệu quả, nếu không muốn nói là dễ tạo thắc mắc với khán giả bởi họ cảm thấy khó hiểu với động thái này. Nếu nghệ sĩ muốn đánh dấu bước chuyển trong nghệ thuật, cho thấy phong cách mới thì hãy cứ nghiêm túc thể nghiệm, chuyên tâm với các dự án. Còn việc đổi tên gọi, cần cân nhắc, bởi chúng chỉ như thay lớp áo bên ngoài. Điều khán giả thực sự quan tâm là chất lượng nghệ thuật của nghệ sĩ có thực sự được nâng lên hay không mà thôi.

 An Trịnh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI