Đổi “khẩu vị” cho phim truyền hình

17/06/2013 - 17:15

PNO - PN - Sau một thời gian dài phát sóng các phim quen thuộc của Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, hiện một số kênh truyền hình đã chuyển hướng sang dòng phim mới như phim Philippines, Thái Lan…

Hai kênh SNTV (trên hệ thống SCTV) và Today TV (hệ thống HCTV) đang phát cùng lúc năm phim Philippines là Vũ điệu hoang dã, Mãi yêu, Thiên đường lạc lối, Sao đổi ngôi, Thiên đường vắng em. Từ bộ phim Chỉ một mình em trên Today TV vào cuối năm 2010, Người sói trên VTV9 cuối năm 2011, gần ba năm qua, dòng phim này đã du nhập sang VN được khoảng 30 phim. Không chỉ phát rải rác ở các khung giờ phim nước ngoài, SNTV và Today TV còn dành riêng khung 17g cho dòng phim Philippines từ cuối năm 2012.

Bên cạnh phim Philippines, khán giả còn được làm quen với các phim Thái Lan trên Today TV, kênh Let’s Viet - VTC9 như Lưới tình catwalk, Hoa hồng của quỷ, Chuyện tình lọ lem, Lốc xoáy tình yêu… Ngoài ra, phim Ấn Độ cũng bắt đầu xuất hiện trở lại, trong danh sách phim nhập về VN. Tuy nhiên, so với hai dòng phim trên, thì phim của nền điện ảnh truyền hình Bollywood ít được chú ý vì nội dung thiên về múa hát - không còn phù hợp với thị hiếu hiện tại của khán giả VN. Sau Mãi mãi bên nhau của Ấn Độ vừa lên sóng tháng Ba trên VTV9, đơn vị nhập phim Sóng Vàng cho biết, sẽ nhập thêm vài phim Ấn Độ phát trên sóng VTV9 thời gian tới.

Doi “khau vi” cho phim truyen hinh

Cảnh trong phim Mãi yêu (phim Philippines) đang phát sóng lúc 19g trên kênh Today TV, 20h trên SNTV

Ngoài việc đổi “khẩu vị” cho người xem truyền hình, nguyên nhân khiến nhiều nhà nhập phim chuyển hướng mua phim Thái Lan, Philippines… còn do vấn đề kinh phí. Tình trạng nhiều kênh truyền hình đua nhau phát sóng phim Hàn đã đẩy giá nhập phim Hàn Quốc tăng vọt, trong khi mua các phim kia rẻ hơn khoảng từ 30 đến 50%. Thay vì đổ xô vào khai thác phim Hàn Quốc, các đơn vị nhập phim linh động “tấn công” vào thị trường phim truyền hình nước khác, vừa dễ thu hồi vốn vừa được tiếng năng động.

Việc có thêm nhiều phim của các nước trong giờ phim truyện nước ngoài càng làm cho màn ảnh nhỏ Việt thêm phong phú, khán giả có thêm nhiều sự lựa chọn.

Ông Mai Huy Long - Phó tổng giám đốc kênh Today TV - đơn vị nhập nhiều phim Philippines, Thái Lan, cho biết: “Khi mua phim, chúng tôi cố gắng chọn phim phù hợp ít nhiều với văn hóa người Việt. Một số phim chúng tôi đã phải cắt xén bớt cảnh bạo lực vì sợ có trẻ em xem”. Tuy nhiên, sau cảm giác mới mẻ, khán giả Việt Nam bắt đầu nhận ra rất nhiều “sạn” ở một số phim này như câu chuyện dài dòng, tình huống không hợp lý, diễn viên diễn xuất như kịch, nội dung bạo lực, khai thác yếu tố hận thù, chém giết… Phim phát trong “giờ vàng” (17g, 20g), thời điểm cả gia đình quây quần nên điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến trẻ em.

 Thanh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI