Đổi bữa món chay với chả đậu xanh dễ làm

16/11/2023 - 10:24

PNO - 2 đứa trẻ nhà tôi bắt đầu thích ăn những món chay chỉ nhờ những sáng tạo như chả đậu xanh của mẹ.

Cách đây 2 năm, khi tìm hiểu về các món chay, tôi cũng lang thang khắp “cõi mạng” nơi để có được các công thức món chay mới lạ. Vì trước đó, tôi chỉ biết đến những món chay theo kiểu rau củ quả luộc hay chỉ nấm kho, nấm xào. Tôi tổng hợp lại các công thức và có khi còn sáng tạo ghép mỗi chỗ một ít để tạo thành món mới. 

Như món chả đậu xanh này, nó đến cũng nhờ sự lang thang tìm hiểu và rồi sáng tạo thêm đó. Hầu hết các công thức tham khảo đều có thêm thịt để tạo độ mềm cho món ăn (do nếu để chỉ có đậu thì chả sẽ rất khô). Tôi đã thay thịt bằng đậu phụ, thêm nấm kim châm để tạo độ giòn ngọt, thêm ngô, thêm thì là theo sở thích để tăng gia vị. 

Vậy là một món chả đầy đủ dinh dưỡng được ra đời với vitamin A, C, B1,... của đậu xanh, nhiều protein và các axit amin của đậu phụ cùng chất xơ và vitamin B của nấm kim châm.

Thành phẩm của sự sáng tạo này là những viên chả ngon ngọt, mềm, béo ngậy chinh phục cả thực khách khó tính nhất. Khi tôi bày ra bàn ăn gia đình, một đĩa chả đầy ắp nhanh chóng hết veo trong vài phút, chồng con đều rối rít khen. 

Món đậu xanh hoàn thành trong sự trầm trồ của chồng con (Ảnh: Vũ Lại Huyền)
Món chả đậu xanh hoàn thành trong sự trầm trồ của chồng con - Ảnh: Vũ Lại Huyền

Nguyên liệu chuẩn bị cho một đĩa chả khoảng 4 người ăn gồm: 2 bìa đậu phụ, 2 thìa bột chiên giòn, 1 gói nấm kim châm, 1 bắp ngô ngọt, 1/2 bát đậu xanh hấp chín và thêm chút lá thì là. 

Cách làm rất đơn giản. Đầu tiên chỉ cần ngâm đậu xanh bằng nước ấm 2 tiếng. Đun sôi nước, cho đậu xanh vào chõ hấp khoảng 20 phút là đậu xanh chín. Trong khi chờ đậu xanh chín, tôi thong thả luộc thêm đậu phụ cho chín rồi dầm nát. Việc luộc đậu giúp đậu không còn vị chua và chả cũng thơm ngon hơn. 

Với bắp ngô thì chỉ cần xử lý bằng cách dùng dao thái hạt nhỏ và để ra bát. Nấm kim châm cũng cần ngâm nước muối, rửa sạch, vắt khô nước rồi thái nhỏ. Cuối cùng trong khâu sơ chế là rửa sạch và thái nhỏ thì là. 

Nhìn các nguyên liệu chay được chuẩn bị kỹ thì tôi đã hình dung luôn món chả hấp dẫn. Không thừa không thiếu, mỗi nguyên liệu lại làm nên một hương vị đặc trưng riêng của món ăn. Rồi tôi sẽ trộn các nguyên liệu với nhau cho đều, thêm chút hạt nêm rồi viên thành từng miếng vừa ăn. Trước bữa cơm, tôi sẽ chiên vàng 2 mặt cho miếng chả chín vàng ruộm. Ăn khi nóng sẽ thấy chả giòn bên ngoài, mềm bên trong. 

Làm một người nội trợ, những sáng tạo là luôn cần thiết. Tôi thường sẽ nấu những món ăn từng được bà, được mẹ truyền lại. Nhưng cũng có những khi mày mò để làm thêm được món mới “hợp thời đại” hơn như là món chả đậu xanh. 2 đứa trẻ nhà tôi bắt đầu thích ăn những món chay chỉ nhờ những sáng tạo như chả đậu xanh của mẹ.

Cũng có hôm, nếu không thích ăn chay, tôi sẽ thay đậu phụ bằng thịt ức gà xay hoặc thịt heo xay. Cả gia đình cũng tấm tắc khen ngon.

Tôi đã chia sẻ công thức món ăn này với nhiều người. Những người bạn của tôi sau khi áp dụng đã rất vui vì họ có thêm được một món ăn cho mâm cơm thú vị, đỡ nhàm chán hơn. Bởi món này rất đơn giản, dễ làm, nguyên liệu dễ kiếm lại không tốn nhiều thời gian cho việc chuẩn bị và nấu nướng. 

Vũ Lại Huyền

(Hà Nội)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI