Đọc sách một năm thua xa trẻ Nhật đọc một tháng: Người Việt xấu hổ?

16/05/2016 - 07:31

PNO - Người Việt đọc trung bình 4 cuốn sách/năm, trong đó 2,8 cuốn là sách giáo khoa, 1,2 cuốn là sách khác

Doc sach mot nam thua xa tre Nhat doc mot thang: Nguoi Viet xau ho?
Ảnh minh họa

Một thông tin khá bất ngờ với người Việt, theo thống kê của thư viện một trường tiểu học gồm sáu cấp lớp với khoảng 700 học sinh ở thành phố Nago - một thành phố nhỏ xa trung tâm ở tỉnh Okianawa năm 2015 thì trong tháng 10 và 11, thư viện dường như hoạt động hết công suất.

Riêng tháng 10 trẻ em tại đây đọc trung bình 19,2 quyển/em. Đặc biệt, lớp 1 đọc nhiều nhất với số sách trung bình mượn về là 28,9 quyển/em.

Hoạt động của thư viện được xem là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục tại các trường tiểu học Nhật Bản.

Dù cho trường có ít học sinh bao nhiêu đi nữa vẫn phải có thư viện và phòng đọc sách. Trường đang trong quá trình tu bổ, sửa chữa, ngày hội thao phải mượn đỡ sân vận động của trường khác, vẫn phải thu xếp một không gian để làm thư viện và mở cửa để phục vụ các độc giả nhí của mình.

Trong khi đó, theo thống kê tỷ lệ người Việt Nam hoàn toàn không đọc sách chiếm tới 26%. Tỷ lệ người thỉnh thoảng mới đọc sách chiếm 44%, người đọc thường xuyên chiếm tỷ lệ 30%. Bạn đọc của thư viện chỉ chiếm khoảng 8 - 10 % dân số.

Hiện tại, người Việt đọc trung bình 4 cuốn sách/năm, trong đó 2,8 cuốn là sách giáo khoa, 1,2 cuốn là sách khác.

Như vậy, chỉ với một phép tính đơn giản, ta có thể thấy được số lượng sách mà học sinh cấp 1 của Nhật Bản đọc trong 1 tháng đã gấp 5 lần số sách mà người Việt đọc trong vòng 1 năm.

Tất nhiên, có rất nhiều yếu tố chi phối đến văn hóa đọc sách ở mỗi nước nên việc so sánh này chỉ mang tính chất minh họa. Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng, trên thực tế văn hóa đọc của người Việt vẫn còn nhiều hạn chế, họ lười đọc sách và gặp vấn đề trong việc chọn sách phù hợp để đọc.

Doc sach mot nam thua xa tre Nhat doc mot thang: Nguoi Viet xau ho?
Người Việt quan tâm đến sex hơn là sách?

Điều đáng chú ý là, người Việt thờ ơ với sách, nhưng lại quan tâm đến sex, Minh Béo và Sơn Tùng... Theo thống kê Việt Nam luôn xếp trong top 10 các nước có số lượng người truy cập tìm kiếm từ khóa sex nhiều nhất thế giới.

Thêm vào đó, 10 vấn đề mà người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất năm 2015 là: 1 - Vợ người ta, 2 - Âm thầm bên em (bài hát) 3 - Không phải dạng vừa đâu (bài hát), 4 - How-Old.net (ứng dụng đoán tuổi một bức ảnh của Microsoft), 5 - Fast Furious 7 (phim), 6 - Khuôn Mặt Đáng Thương (bài hát), 7 - Em Của Quá Khứ, 8 - Cười Xuyên Việt (hài), 9 - Cô Dâu 8 Tuổi (phim Ấn Độ) và 10 - Chàng Trai Năm Ấy (phim). Trung bình mỗi người Việt bỏ ra 2,5 giờ/một ngày để lướt facebook.

4 tháng đầu năm 2016, sản lượng bia các loại vẫn đạt khoảng trên 1,005 tỉ lít, tăng 5,8% so với cùng kỳ.

Năm 2015, doanh thu ngành văn hóa phẩm của nước ta đạt 2.000 tỉ đồng, tổng lượng bia các loại được tiêu thụ ước tính đạt hơn 3 tỉ lít, tương đương 66.000 tỉ đồng,

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI