Độc đạo của Tùng Dương

16/11/2013 - 11:29

PNO - PN - Sau sáu năm của Những ô màu khối lập phương, ba năm của Li ti, Tùng Dương lại dấn thêm một bước mới trên con đường sáng tạo âm nhạc của mình với album Độc đạo - phi thể loại, phi chủ đề mà chỉ có tư tưởng. “Độc...

Ở Độc đạo, tính thể loại đã không còn cần thiết nữa, dù người nghe vẫn thấy trong đó các thể loại đã được định danh như pop, rock, new age, folk… nhưng ranh giới giữa các thể loại này đã không còn, mà hòa trộn vào nhau thành một thực thể mới. Rất khó để tin những sự pha trộn này qua lời kể, nếu không tận tai nghe, bởi đó gần như là những “nguyên liệu” chẳng chút gì liên quan với nhau. Giữa âm thanh mạnh mẽ đặc trưng alternative rock của ca khúc số sáu, All is full of love (Bjork), tiếng đàn bầu xen lẫn thật hòa quyện; hay trong ca khúc số 10 Redemption Song (Bob Marley) kinh điển, chất reggae folk như đậm đà hơn khi trong ấy có cả tiếng đàn tranh… 10 ca khúc chính và một ca khúc tặng thêm là Chiếc khăn Piêu được phối lại, là sự hòa trộn các thể loại, các nhạc cụ trải đều như thế, nhưng không mơ hồ hay trừu tượng, mà có tính thống nhất rất rõ. Làm được điều ấy, dĩ nhiên công lớn là của Nguyên Lê. Không chỉ là dấu son trong cách phối, việc chọn lựa ca khúc với tư tưởng xuyên suốt về “sự kết nối để hòa nhập bản ngã” cũng cho thấy một Tùng Dương luôn luôn khác, ở tầm cao hơn so với Tùng Dương của ngày hôm qua, của sản phẩm trước.

Doc dao cua Tung Duong

Tùng Dương và nhạc sĩ Nguyên Lê

Trong Độc đạo, giọng hát của ca sĩ giữ vị trí trung tâm, mọi phối âm, kết hợp đều dựa vào giọng hát. Có thể nói, có được Nguyên Lê cho album này là điều may mắn của Tùng Dương. Một dấu cộng cho Độc đạo và cho cả Tùng Dương là sự góp mặt của những nghệ sĩ của dòng nhạc world music: Julia Sarr (Pháp), Dhafer Youssef (Tunisia), Tom Diakite (Africa). Tất cả đã cùng vẽ nên một bản ngã rõ nét nhất của Tùng Dương, đúng như anh mong muốn.

 Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI