Doanh nhân Việt dự định gì cho năm mới Đinh Dậu?

28/01/2017 - 07:00

PNO - Sự quyết liệt trong thoái vốn Nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, gỡ khó cho doanh nghiệp của Chính phủ trong năm 2016 đang tạo hứng khởi để doanh nghiệp mở rộng đầu tư làm ăn trong năm mới 2017.

Chia sẻ dự định trong ngày đầu năm mới, các doanh nghiệp đều kỳ vọng 2017 sẽ là năm của đổi mới toàn diện, cơ hội mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Chúng ta sẽ có sự đổi mới của đổi mới

Doanh nhan Viet du dinh gi cho nam moi Dinh Dau?
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương.

Nhận định của cá nhân tôi, năm 2017 chúng ta sẽ có bất lợi từ TPP không được ký kết. Điều này dẫn đến thương mại toàn cầu sẽ sụt giảm và Việt Nam cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn nhiều yếu tố lạc quan vì chúng ta đã và đang ký kết nhiều hiệp định thế hệ mới với các nước đối tác, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển kinh tế.

Chính phủ thời gian qua cũng có cam kết và thực hiện rất quyết liệt, hoàn thiện các thể chế, tháo gỡ khó khăn rất cụ thể cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó là một loạt động thái tăng tốc thoái vốn của Chính phủ tại các doanh nghiệp lớn, mạnh dạn trao cho tư nhân đầu tư các lĩnh vực quan trọng, đang là cú hích cho các doanh nghiệp tăng tốc đầu tư.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, 2017 là thời điểm tuyệt vời để đầu tư làm ăn. Tôi đã chứng kiến, đã đi qua 30 năm đổi mới của đất nước. Lần đầu tiên vào năm 1986 và bây giờ, sau đúng 30 năm, tôi hy vọng năm 2017 Việt Nam sẽ có sự "đổi mới của đổi mới", rất ngoạn mục.

Ông Văn Đức Mười: Doanh nghiệp đã có động lực mới

Doanh nhan Viet du dinh gi cho nam moi Dinh Dau?
Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan).

 Năm 2016 chúng ta đã có rất nhiều tín hiệu tích cực cho một chính phủ kiến tạo. Chúng tôi hy vọng những sự hỗ trợ, những sự thay đổi lớn về chính sách và sự kiến tạo chắc chắn sẽ trở thành nền tảng cho năm 2017.

Điều này cho chúng ta tin tưởng, lạc quan rằng sự chuẩn bị sẵn sàng sẽ mang đến lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Và doanh nghiệp có được niềm tin mới, động lực mới sẽ có sự năng nổ mới để gặt hái những thành công lớn.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ: Kỳ vọng từ khách quốc tế tăng kỷ lục năm 2016

Doanh nhan Viet du dinh gi cho nam moi Dinh Dau?
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel.

Thị trường du lịch 2016 có những diễn biến khó lường nên năm 2017 sẽ còn gánh chịu một số tác động tiêu cực đã có từ những năm trước. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy có nhiều tín hiệu lạc quan.

Đặc biệt là số liệu tăng kỷ lục trong lượng khách quốc tế đến Việt Nam  năm 2016 và việc Bộ chính trị thông qua nghị quyết, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Việc thông qua nghị quyết xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, kinh tế mũi nhọn sẽ giúp cho các doanh nghiệp ngành du lịch của chúng ta, trong đó có Vietravel, có một điều kiện về môi trường pháp lý, chính trị, cơ sở hạ tầng để cất cánh trong những năm tiếp theo.

Chúng tôi tin rằng đây là điểm sáng tích cực nhất, mà chúng tôi có thể hy vọng về sự phát triển của du lịch Việt Nam trong những năm 2017 – 2020. 

Ông Hoàng Khải: Kỳ vọng GDP đạt 6,5-6,7%

Doanh nhan Viet du dinh gi cho nam moi Dinh Dau?
Ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khai Silk.

Tôi vẫn kỳ vọng và tin tưởng GDP năm 2017 sẽ tăng trưởng, đạt mức 6,5-6,7%. Tôi làm du lịch và tôi cũng tin rằng lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ đạt con số 12 triệu, tăng 2 triệu so với con số 10 triệu của năm 2016.

Tôi cũng mong sự vượt trội của xuất khẩu nông sản trong năm nay, bù lại những thiệt hại của ngành này do ảnh hưởng thiên tai năm 2016. Kinh tế tăng trưởng vững chắc thì doanh nghiệp cũng vững mạnh theo.

Tôi cũng kỳ vọng vào thị trường bất động sản ổn định. Năm nay tôi sẽ khởi công tòa nhà The Khai cao 22 tầng ở khu Nam Sài Gòn, và mong sẽ muốn lấp đầy 50% khi mở cửa.

Ông Nguyễn Sĩ Trung Kỳ: Mong môi trường kinh doanh trong sạch, bình đẳng hơn

Doanh nhan Viet du dinh gi cho nam moi Dinh Dau?
Ông Nguyễn Sỹ Trung Kỳ, Chủ tịch Salinda Group.

Theo tính toán của tôi thì năm 2017 Việt Nam chưa rơi vào khủng hoảng. Tôi nghĩ ngành du lịch sẽ tăng trưởng tốt với lượng khách nước ngoài tăng lên. Nhưng khách tăng thì một mặt đó là điều tốt, một mặt thì không. Bởi hạ tầng và dịch vụ mình chưa đáp ứng được, sẽ dễ bị mất uy tín, mất khách. 

Tôi chỉ mong Chính phủ làm môi trường kinh doanh trong sạch, bình đẳng hơn nữa. Nếu thiếu trong sạch và bình đẳng thì khó kỳ vọng đến điều gì. 

Ông Phạm Minh Thiện: Kỳ vọng lớn nhất của tôi gói trong 2 chữ "minh bạch"

Doanh nhan Viet du dinh gi cho nam moi Dinh Dau?
Ông Phạm Minh Thiện, Tổng giám đốc doanh nghiệp Cỏ May

Kỳ vọng lớn nhất của tôi trong năm 2017 chỉ gói gọn trong 2 chữ “minh bạch”, mà cụ thể và tập trung nhất là “Thực phẩm minh bạch”.

Vấn nạn thực phẩm bẩn đang không chỉ gây bức xúc cho người tiêu dùng mà cả những nhà sản xuất thực phẩm như chúng tôi.

Tôi cho rằng, người tiêu dùng cũng nên đặt vấn đề tiêu dùng minh bạch cho chính mình, bởi điều này sẽ thôi thúc nhà sản xuất phải chạy theo đáp ứng nhu cầu đó nếu muốn bán được hàng hơn.

Nếu thiếu trong sạch và bình đẳng, khó mà nói đến kỳ vọng điều gì.

Năm 2016, Việt Nam chỉ đạt mức tăng trưởng GDP khoảng 6,21% so với năm 2015. Con số này không những thấp hơn mục tiêu tăng trưởng 6,7% đã đề ra hồi đầu năm; mà còn thấp hơn cả mức tăng 6,68% của cả năm 2015.

Năm 2017, quốc hội tiếp tục duyệt mục tiêu tăng trưởng đầy thách thức cho chính phủ, khi tăng GDP được kỳ vọng vẫn giữ mức 6,7%.

Đây là mục tiêu đầy tham vọng. Bởi theo các nhà nghiên cứu đến từ hãng JLL Việt Nam, nếu đạt được mục tiêu này, thì lần đầu tiên trong lịch sử, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đã vượt mặt cường quốc đứng thứ hai thế giới là Trung Quốc. Hơn nữa, đây cũng thể hiện sự bứt phá đặc biệt của Việt Nam, giữa bối cảnh tăng trưởng các nước khác trong khu vực có dấu hiệu chậm lại.

Hải Linh - Khánh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI