Doanh nghiệp phải hỗ trợ nuôi con cho công nhân nữ

11/12/2015 - 07:51

PNO - Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội đã có đề xuất trong Bộ luật lao động về chính sách đối với lao động nữ trong các khu công nghiệp.

Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương thực hiện rà soát quy hoạch, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất để nâng cấp mở rộng thêm trường, lớp học trên địa bàn có nhiều lao động nữ có con trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Đặc biệt là những xã, phường, thị trấn có khu công nghiệp.

Doanh nghiep phai ho tro nuoi con cho cong nhan nu
Trường mẫu giáo Mặt Trời Đỏ ở công ty Pou Yuen Việt Nam, đang phục vụ tích cực nhu cầu gửi con của công nhân nữ trong công ty.

Mặt khác, khi quy hoạch khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế bắt buộc phải có quy hoạch nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân, lao động gắn liền với nhà ở của công nhân.

Đồng thời, theo Nghị định 69/2009/NĐ-CP của Chính Phủ, để thực hiện chủ trương hóa đầu tư, cần phải huy động vốn đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học. Đồng thời cũng huy động tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, cá nhân để tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng học tập cho học sinh.

Bên cạnh đó, căn cứ vào điều kiện cụ thể của doanh nghiệp, người sử dụng lao động phải xây dựng phương án, kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo cho lao động nữ.

Việc giúp đỡ, hỗ trợ này có thể thực hiện bằng tiền hoặc hiện vật. Mức hỗ trợ cụ thể do người sử dụng lao động thỏa thuận trực tiếp với UBND xã, phường, thị trấn nơi doanh nghiệp có trụ sở hoặc có cơ sở sản xuất, kinh doanh, tối thiểu là 1% quỹ lương của doanh nghiệp.

Trong trường hợp doanh nghiệp không giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo như nội dung trên, Bộ Lao động - thương binh và Xã hội đề xuất 2 phương án, cụ thể sẽ là:

Phương án 1, hàng tháng người sử dụng lao động có trách nhiệm hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo cho lao động nữ có con trong độ tuổi gửi trẻ, mẫu giáo với mức tối thiểu 20.000 đồng/cháu/tháng.

Phương án 2, hàng tháng người sử dụng lao động có trách nhiệm hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo cho lao động nữ có con trong độ tuổi gửi trẻ, mẫu giáo với mức tối thiểu mỗi tháng là 2% mức lương tối thiểu vùng/cháu.

 Thủy Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI