3 thiên đường du lịch hoang sơ tuyệt mỹ vẫn đang ẩn giấu ở châu Á

21/07/2020 - 08:37

PNO - Từ núi cao Himalaya hùng vĩ, biển xanh tựa ngọc bích ở Myanmar đến thảo nguyên Mông Cổ bạt ngàn, 3 địa chỉ du lịch độc đáo sau dễ dàng ‘níu chân’ mọi du khách nhờ vẻ đẹp tự nhiên thơ mộng, hoang vắng cùng nhiều trải nghiệm hành trình thú vị hiếm có.

Sau tháng ngày căng thẳng vì dịch bệnh, khi ‘guồng máy’ cuộc sống dần về nhịp thông thường, hẳn nhiều người đều mong muốn có một chuyến du lịch nhằm giải tỏa áp lực, tái tạo niềm vui và hứng khởi.

Xu hướng du lịch ‘hòa mình vào thiên nhiên’, cách xa ồn ào phố thị là chọn lựa đặc biệt lý tưởng cho những ai yêu thích cảnh đẹp bình lặng, mộc mạc nhưng không kém phần ấn tượng. Ba địa điểm hoang sơ dưới đây chứa đựng trải nghiệm thưởng ngoạn độc đáo khó quên, và cả cơ hội giúp mỗi người tìm lại sự tĩnh tâm giữa nhịp sống hối hả.

Bhutan: Vùng đất của rồng sấm

Bhutan, quốc gia Nam Á với biệt danh ‘xứ sở hạnh phúc’ hay ‘vùng đất rồng sấm’, đồng thời được xem như một trong những gợi ý thăm quan nổi tiếng bậc nhất thuộc trào lưu du lịch thiền tịnh. Bắt đầu đặt chân đến Himalaya - nơi chỉ có 8 phi công sở hữu chứng chỉ được phép hạ cánh xuống sân bay Paro (sân bay quốc tế duy nhất của Bhutan, tọa lạc tại thị trấn Paro cổ kính) – bạn sẽ hiểu vì sao. Quầy kiểm duyệt hộ chiếu ở đây được trang hoàng bởi những bảng gỗ chạm khắc bằng tay tinh xảo, duyên dáng như thể chúng thuộc về một ngôi đền.

Bhutan nổi tiếng với ‘chỉ số hạnh phúc quốc gia’ đặc biệt cao, vốn phản ánh sức khỏe tinh thần, tâm thế hạnh phúc và thịnh vượng của dân cư nơi đây. Chuyến xe dài 5 tiếng từ sân bay đến điểm thăm quan hoang sơ – thung lũng Punakha, có thể giúp bạn quan sát và thấu hiểu lối sống an bình đặc trưng này.

Dừng lại nghỉ chân, dùng một tách café ở Thimphu, thủ đô Bhutan, bạn dễ dàng nhận thấy sự thiếu vắng những cột đèn giao thông. Thay vào đó là nhóm cảnh sát viên kiên nhẫn điều khiển xe cộ qua lại bên trong chốt kiểm soát, với bộ cảnh phục màu xanh thủy thủ thanh lịch.    

Một cảnh sát viên đang chỉ dẫn giao thông tại một giao lộ ở Thimphu, thủ đô Bhutan.
Một cảnh sát viên đang chỉ dẫn giao thông tại một giao lộ ở Thimphu, thủ đô Bhutan.

Thimphu trông như một ‘Manhattan Á Đông’ nhộn nhịp nếu so với không gian hoang sơ tĩnh tại quanh thung lũng Punakha. Toàn bộ hành trình thưởng ngoạn sẽ khiến bạn choáng ngợp bởi nét đa dạng cảnh quang: những đỉnh núi phủ tuyết của dãy Himalaya lúc ẩn lúc hiện trong mây phía xa, những hẻm núi trùng điệp gợi cảm nhận hữu tình, những thung lũng cùng rừng già rậm rạp tạo dấu ấn ngoạn mục như ở đỉnh An-pơ hơn là một vùng núi châu Á. 

Góc nhìn từ khu resort như Gangtey Lodge có thể giúp bạn chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh sắc mây núi thanh bình. Càng ‘quyến rũ’ mắt nhìn hơn vào mùa xuân, khi hoa đỗ quyên nở rộ, điểm tô cho Punakha một sắc hồng ngọt ngào.

 Hoa đỗ quyên nở rộ trên dãy Himalaya.
Hoa đỗ quyên nở rộ trên dãy Himalaya.

Nếu có điều kiện và say mê trải nghiệm phấn khích, các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở đây sẽ là chọn lựa phù hợp cho bạn, với dịch vụ ‘ngắm cảnh từ trực thăng’. Du khách có thể chọn tour thăm quan 6 ngày, bao gồm cả một chuyến bay đến chiêm ngưỡng thung lũng Laya xinh đẹp, nơi được mệnh danh ‘thiên đường bí ẩn’ ở phía bắc Bhutan.  

Không chỉ bao trùm bởi thắng cảnh tự nhiên đa sắc thái, đẹp đến ngỡ ngàng, không gian, sắc màu tôn giáo và đời sống người dân địa phương chắc chắn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm chân thật khó quên với từng du khách, tại một vùng đất linh thiêng, yên bình xa khỏi chốn phố thị đông đúc.

Tu viện Paro Taktsang nổi tiếng của Bhutan.
Tu viện Paro Taktsang nổi tiếng của Bhutan.

Gợi ý hành trình: Chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Bangkok mất khoảng 2 tiếng, từ đó bạn có thể đặt chuyến bay nối tiếp mất khoảng 6 tiếng đến Paro, Bhutan. Hãng hàng không quốc gia Bhutan là Druk Air. Thung lũng Punakha cách Paro 5 tiếng lái xe, nếu bạn xuất phát ngay từ sân bay quốc tế Paro.

Mông Cổ: Bạt ngàn, kỳ vĩ những thắng cảnh

Thảo nguyên Mông Cổ hoang vu, mang vẻ đẹp bao la, hùng vĩ đậm ‘chất’ điện ảnh. Tại quốc gia lớn thứ 18 thế giới này, thắng cảnh chính là điểm nhấn đặc biệt nhất, nhờ độ đa dạng lý thú của chúng. Từ những ngọn đồi thơ mộng đầy cỏ xanh ‘mướt mắt’, trang hoàng bởi đủ loài hoa dại rực sắc, những hồ nước sâu bí ẩn, đến những cánh rừng tự nhiên rộng lớn tưởng chừng có thể phủ kín chân trời.

Trên hành trình thưởng ngoạn, bạn sẽ không ít lần bắt gặp những đàn gia súc được chăn thả tự nhiên, những bầy ngựa hoang hay trông thấy đại bàng bay lượn giữa trời. Thế nhưng, ngoài tiếng gió thổi qua đồi núi, mọi thứ đều tĩnh lặng đến bất ngờ.

Một người chăn gia súc làm việc giữa thảo nguyên Mông Cổ.
Một người chăn gia súc làm việc giữa thảo nguyên Mông Cổ.

Gói du lịch lý tưởng dành cho khách quốc tế ghé thăm Mông Cổ thường bao gồm nhiều điểm đến nổi bật: công viên quốc gia, tu viện, chuyến đi bằng lạc đà đến thủ phủ Ulan Bator. Bên ngoài khu vực thành phố, khách sạn kiên cố và đầy đủ tiện nghi gần như không tồn tại.

Thế nhưng, nếu yêu thích hoạt động dã ngoại, bạn có thể thử qua dịch vụ du lịch cắm trại, gần gũi tự nhiên. Du khách sẽ được trải nghiệm nghỉ lại bên trong lều ger (loại lều phủ da, nỉ dùng làm nơi trú ngụ của nhiều sắc tộc du cư Trung Á, tiêu biểu như ở Mông Cổ), được dịp trò chuyện, làm quen với cộng đồng bản địa. Một số gói du lịch thậm chí cho phép bạn tương tác nhiều hơn cùng người dân nơi đây. Bạn có thể thử tham gia chăm sóc gia súc, vắt sữa ngựa và chia sẻ tách trà sữa ấm nóng vào sáng sớm theo phong cách Mông Cổ.

Gợi ý hành trình: Chọn chuyến bay từ Việt Nam đến Hong Kong, mất khoảng 2-3 giờ. Từ đó, bạn có thể đặt vé hãng MIAT Mongolian Airlines bay thẳng đến thủ đô Ulan Bator trong khoảng 4 giờ.  

Quần đảo Mergui, Myanmar: ‘Viên ngọc thô’ giữa lòng Đông Nam Á

Việc Mergui vẫn chưa thật sự được ‘điền tên’ trên bảng đồ du lịch thế giới giúp minh chứng sức hút hoang sơ đặc biệt của nó, tựa một ‘viên ngọc thô’ còn đang chờ người khám phá. Chỉ có vài resort hoạt động trong vùng, đều nằm cách xa nhau. Tuy nhiên, 2 trong số những khu nghỉ dưỡng này lôi cuốn nhờ dấu ấn và danh tiếng riêng.

Vẻ đẹp ‘thần tiên’ của một hòn đảo thuộc quần đảo Mergui nhìn từ trên không.
Vẻ đẹp ‘thần tiên’ của một hòn đảo thuộc quần đảo Mergui nhìn từ trên cao

Wa Ale nằm trên chính hòn đảo nhỏ cùng tên, cạnh một công viên quốc gia. Làn nước trong xanh như ngọc được ‘tô điểm’ bởi hệ sinh vật biển trù phú, đặc sắc. Bầy khỉ tinh nghịch luôn đảo mắt ngó chừng bạn từ những mỏm đá gần bãi biển, mỗi lúc bạn dạo bộ trên đoạn đường mòn gỗ ra vào phòng nghỉ. Từng khu nhà trong resort nối nhau như một ‘thị trấn’ nhỏ xinh đẹp và thanh bình.

Quỹ phúc lợi Lampi được khởi xướng bởi ban quản lý resort, sử dụng một phần lợi nhuận kinh doanh để hỗ trợ trường học địa phương, trung tâm bảo vệ môi trường cùng hoàng loạt dự án bảo tồn đáng quý khác.

Hoàng hôn nhìn từ bãi biển Wa Ale.
Hoàng hôn nhìn từ bãi biển Wa Ale.

Boulder Bay (Vịnh Đá mòn), là một đề cử resort thú vị không kém. Điểm đến tọa lạc ở cụm đảo cực tây thuộc quần đảo, nơi có sự kết hợp cảnh sắc nên thơ giữa biển, vách đá và thung lũng. Cụm 20 phòng nghỉ bungalow được xây từ vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường, hài hòa cùng cảnh quang tự nhiên.

Dẫu đề cao tiêu chí thư giãn, trong kì nghỉ đến Mergui, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng nét đa dạng sinh học ấn tượng tại đây. Bao gồm hàng chục giống chim quý hiếm, đại bàng biển bụng trắng, và diều hâu lưng đỏ. Tiến vào vùng nước, bạn có thể quan sát cá đuối manta, nhiều giống cá nhiệt đới đủ hình dạng, sắc màu và cả những thảm san hô tự nhiên tuyệt đẹp.

Cảnh sắc thanh bình ở Boulder Bay.
Cảnh sắc thanh bình ở Boulder Bay.

Gợi ý hành trình: Tại Việt Nam, bạn có thể đón chuyến bay khoảng 7 tiếng, quá cảnh một lần ở Bangkok, đến Ranong (miền nam Thái Lan). Từ đó, mất hơn 3 tiếng di chuyển bằng tàu cao tốc để tiếp cận quần đảo Mergui, tọa lạc ở cực nam Myanmar.

*Thông tin gợi ý hành trình chỉ mang tính chất tham khảo. Lịch hoạt động một số tuyến đường bay, tuyến xe du lịch quốc tế có thể bị tạm hoãn hoặc thay đổi, tùy thuộc vào quy định phòng chống dịch COVID-19 của từng quốc gia.

Như Ý (Theo SCMP)

 

      

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI