Đổ xô tìm mua thảo dược giống Song Hoàng Liên để ngừa corona

11/02/2020 - 11:20

PNO - Chưa rõ thực hư công dụng, nhiều người vẫn đến các tiệm thuốc Bắc tìm mua các loại thảo dược có trong thang thuốc Song Hoàng Liên của Trung Quốc vì tin rằng, nó có thể ngừa và trị được virus corona.

Chưa có bệnh đã “vái tứ phương”

Loại thuốc Song Hoàng Liên không chỉ “hot” tại Trung Quốc mà còn được nhiều nhà thuốc Đông y tại Việt Nam quảng bá trên website. Cũng vì vậy, lượng khách tìm mua loại thuốc này hoặc các loại thảo dược có trong thang thuốc tăng cao. 
Các chủ tiệm thuốc trên đường Hải Thượng Lãn Ông, Q.5, TPHCM cho biết, không ít khách hàng tìm mua kim ngân hoa, hoàng cầm, liên kiều hoặc mua thang thuốc có chứa các loại thảo dược này về uống nhằm tăng sức đề kháng, ngừa virus corona. Một số chủ tiệm chủ động tư vấn khách mua các loại thảo dược trên, dù chưa có chứng cứ khoa học rõ ràng.

Tại hiệu thuốc T.H., chúng tôi được nhân viên giới thiệu thuốc có tên Ngân Kiều Giải Độc Xuân Quang, giá 110.000 đồng/hộp. Thuốc dùng để thanh nhiệt, giải độc, đào thải các loại độc tố trong cơ thể, ức chế khả năng sản sinh và phát tán các loại vi khuẩn, tăng cường miễn dịch. 

Cũng do nhiều người đặt mua nên hiện loại thuốc Ngân Kiều trên đang khan hàng. Nhân viên nhà thuốc L.C. (đường Hai Bà Trưng, Q.1, TPHCM) cho biết, do mấy ngày nay, khách mua nhiều nên trong toàn hệ thống, chỉ chi nhánh trên đường Thành Thái, Q.10 còn hàng. Nhân viên nhà thuốc này khẳng định, muốn nâng sức đề kháng và ngừa corona thì nên uống các loại thực phẩm chức năng có đông trùng hạ thảo, sâm. Khi có bệnh, mới nên mua thuốc Ngân Kiều về uống chứ không nên dùng tùy tiện như thực phẩm chức năng được. 

Tại nhiều tiệm thuốc khác, người bán tư vấn nên mua một trong các loại thảo dược gồm kim ngân hoa, hoàng cầm, liên kiều về nấu nước uống hằng ngày. Tại nhà thuốc A.P. (đường Triệu Quang Phục, Q.5), thấy khách tìm mua kim ngân hoa về uống, nhân viên nhà thuốc tư vấn: “Kim ngân hoa là vua của các loài thảo dược giải độc gan, thận, máu nên trị được mụn nhọt, mề đay, lở ngứa, rối loạn chuyển hóa mỡ máu. Khi cơ thể thải được độc, tự khắc nâng cao sức đề kháng. Nên mua về pha nước uống hằng ngày, hoặc kết hợp kim ngân hoa và liên kiều với nhau để uống”.

Khách mua các loại thảo dược tăng sức đề kháng tại một tiệm thuốc trên đường Hải Thượng Lãn Ông, Q.5, TP.HCM
Khách mua các loại thảo dược tăng sức đề kháng tại một tiệm thuốc trên đường Hải Thượng Lãn Ông, Q.5, TPHCM

Một số người cũng tìm mua các loại trà từ kim ngân hoa hoặc các gói thảo dược thanh nhiệt, giải độc đóng gói sẵn, giá 30.000 đồng/hộp, có chứa một trong ba loại thảo dược trên. Một số cửa hàng giới thiệu các gói xông hơi thảo dược dùng để xông mũi, miệng, hầu, họng, ngừa virus corona.

Uống bừa, coi chừng chuốc bệnh

Song Hoàng Liên được Viện Dược học Thượng Hải và Viện Vi-rút học Vũ Hán xác định có khả năng ức chế chủng virus corona mới. Sự kiện này khiến người dân Trung Quốc xếp hàng dài vào buổi tối bên ngoài các tiệm thuốc để mua Song Hoàng Liên. Tuy nhiên, trang Nhân Dân Nhật Báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - viết rằng: “Ức chế không có nghĩa là phòng chống và chữa trị”. Tờ báo này cũng nhắc nhở công chúng không ồ ạt mua và uống Song Hoàng Liên mà thiếu sự giám sát của bác sĩ.

Trong khi đó, trang China Daily của Trung Quốc mới đây dẫn lại thông tin đầy đủ từ Viện Dược học Thượng Hải và Viện Virus học Vũ Hán cho biết, nghiên cứu trên chỉ đang trong giai đoạn ban đầu và sẽ cần thêm các thử nghiệm lâm sàng. Thử nghiệm lâm sàng sẽ diễn ra tại Trung tâm Lâm sàng y tế công cộng Thượng Hải và Viện Y học Đồng Tế ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Nhiều bài viết cho rằng, Song Hoàng Liên có thể gây ra những tác dụng phụ như ngứa, phát ban, nôn mửa và tiêu chảy. Năm 2018, Cục Quản lý dược phẩm Trung Quốc đã cấm dùng thuốc này với phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 4 tuổi do nguy cơ gây dị ứng.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên Khoa Y học cổ truyền, Trường đại học Y Dược TPHCM - cho biết, Song Hoàng Liên có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, kháng viêm. Giới Đông y Trung Quốc sử dụng Song Hoàng Liên như một loại kháng sinh, kháng viêm. Hiện nay, Trung Quốc đang phát triển loại này, dùng cho người và dùng cho động vật. Một số người mua sản phẩm dành cho người không có, phải tìm mua loại dành cho động vật, tạo ra sự bát nháo trên thị trường. Trong bối cảnh có dịch viêm đường hô hấp do virus corona gây ra, đây giống như kiểu “chưa bệnh đã vái tứ phương”, thực tế thì chưa có cơ sở khoa học chứng minh hiệu quả phòng chống của nó. 

Tài liệu Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của cố giáo sư Đỗ Tất Lợi ghi rõ: kim ngân hoa không dùng cho người bị tiêu chảy và ra nhiều mồ hôi. Kim ngân hoa có tính chất hàn nên nếu dùng với hàm lượng cao hoặc lâu dài, sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ thống tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như ăn không tiêu, đầy bụng, ợ hơi hoặc có thể tiêu phân lỏng. Không dùng hoàng cầm và liên kiều cho người có cơ thể bị hàn, tiêu chảy do hàn. “Với thuốc, phải dùng đúng liều, đúng bệnh. Phải để cơ thể tự nâng cao sức đề kháng, không nên tự ý bổ sung chất này chất kia, nhất là bổ sung trong thời gian dài” - bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ khuyên. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI