Đồ gỗ xuất khẩu Việt Nam hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

24/08/2020 - 08:14

PNO - Căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc leo thang khiến các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ phải chuyển hướng tăng nhập khẩu từ các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), từ tháng 5/2020 đến nay, nhiều thị trường đã nới lỏng lệnh giãn cách, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cũng dần tăng lên; vì vậy, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 6 và 7/2020 đã tăng trưởng trở lại.

Đồ gỗ nằm trong số ít nhóm hàng chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 - Ảnh minh họa
Đồ gỗ là một trong những nhóm hàng ít chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 (Ảnh minh họa)

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 7/2020 đạt 1,13 tỷ USD, tăng 29,6% so với cùng kỳ 2019. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2020 trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,17 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều thị trường sản xuất gỗ và sản phẩm gỗ lớn trên thế giới như Trung Quốc và Đức, Ý… bị gián đoạn sản xuất. Trong khi đó, ngành sản xuất gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam hầu như không bị gián đoạn, vẫn tiếp tục hoạt động.

Diễn biến mới đây còn có thể giúp xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục gia tăng thị phần tại thị trường Mỹ khi cách đây hai tuần, Liên minh các nhà sản xuất sản phẩm gỗ sử dụng trong xây dựng Hoa Kỳ đệ đơn kiện các nhà sản xuất gỗ của Trung Quốc, Brazil bán phá giá một số dòng sản phẩm gỗ. Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) công bố xác định sơ bộ trong cuộc điều tra thuế chống bán phá giá một số sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc và Brazil.

Theo DOC, các nhà xuất khẩu từ Trung Quốc đã bán phá giá một số sản phẩm gỗ sử dụng trong xây dựng tại Hoa Kỳ với biên độ dao động từ 40,30% đến 359,16%. Do đó, DOC yêu cầu Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) thu tiền đặt cọc đối với các mặt hàng này nhập khẩu từ Trung Quốc, dựa trên mức thuế sơ bộ nêu trên.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến sẽ đưa ra phán quyết chống bán phá giá cuối cùng đối với trường hợp này vào ngày 19/12/2020.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI