Đồ chơi bạo lực vẫn tràn ngập mùa Trung thu

11/09/2019 - 16:30

PNO - Súng nhựa, dao nhựa, đao kiếm… những món đồ chơi kích động bạo lực vẫn xuất hiện khá nhiều tại các cửa hàng đồ chơi dành cho trẻ nhỏ mùa Trung thu.

Tại một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên đường Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), bày bán nhiều nhất hiện nay là các sản phẩm đèn Trung thu làm từ nhựa (có đèn, nhạc) hay các sản phẩm giấy ép, giấy kami và cả lồng đèn giấy thông thường… Giá mỗi sản phẩm dao động từ 40.000-50.000 đồng cho đèn giấy và 100.000-150.000 đồng đối với đèn nhựa có nhạc. Chủ cửa hàng cho biết, sản phẩm đèn nhựa bán khá đắt, vì đã cận Trung thu. Các sản phẩm này gần như 100% là hàng Trung Quốc.

Dù là mùa Trung thu, theo chủ cửa hàng, các sản phẩm đồ chơi khác cũng rất chạy hàng. “Các sản phẩm của Việt Nam chủ yếu là đèn Trung thu giấy ép kính, có nhạc và đèn, nhưng giá rẻ, lời cũng ít. Sản phẩm của Trung Quốc bán được hơn. Tất cả số hàng tôi lấy về từ đầu mùa, nay đã bán gần hết, chỉ còn mấy chiếc này thôi” - người bán cho hay.

Do choi bao luc van tran ngap mua Trung thu
Những đồ chơi kích động bạo lực, rùng rợn... vẫn được bày bán mùa trung thu

Tại chợ sỉ Bình Tây, Q.6, TP.HCM, đồ chơi cho thiếu nhi bày bán với đủ chủng loại, giá cả. Tại cửa hàng đồ chơi T. (đường Trần Bình, bên hông chợ), người bán giới thiệu năm trước cũng có lồng đèn nhựa Trung Quốc, nhưng chủ yếu là các hình nộm búp bê về nhân vật công chúa tuyết, có phát nhạc.

Năm nay, lồng đèn nhựa của Thái Lan chiếm lĩnh thị trường nhờ kiểu dáng độc, lạ, giá khá rẻ, dao động từ 17.000-50.000 đồng/sản phẩm, hình các nhân vật trong những bộ phim hoạt hình mới nổi gần đây. Đèn kiểu dáng dài, có tay cầm tiện lợi, chắc chắn; ngoài việc tích hợp đèn, nhạc, còn gắn thêm một số chi tiết như chong chóng nước, pháo hoa… Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, những sản phẩm được cho là xuất xứ Thái Lan này chỉ có chi chít vài dòng chữ Thái kèm dòng chữ… “Made in China”. Sản phẩm cũng không hề có nhãn phụ, tem hợp quy theo quy định.

Bên cạnh các loại đèn thông thường, một số sản phẩm đèn Trung thu hình dạng xe đồ chơi, có khả năng bắn được các viên đạn nhựa, rất nguy hiểm cho trẻ. Các viên đạn được làm từ nguyên liệu nhựa đa màu, kích thước khá nhỏ, sẽ không an toàn nếu trẻ vô tình nuốt phải. Thế nhưng nhiều phụ huynh vẫn vô tư cho con lựa mua.

Trên đường Hải Thượng Lãn Ông, nhiều cửa hàng trưng bày nhiều sọt nhựa đựng đủ món dao, búa, kiếm… để khách hàng dễ lựa. Những sản phẩm này phát ra đủ ánh sáng trắng, xanh, đỏ (tia laser) rất chói mắt và đương nhiên đều là hàng Trung Quốc trôi nổi, không nhãn mác.

Theo tiến sĩ Hoàng Minh Nam thuộc Hội Hóa học TP.HCM, đồ chơi có tính năng tự phát sáng mà không cần pin như dây giày, nhẫn, kiếm, vòng đeo tay… bên trong có chứa các hóa chất hydro peroxide, ester phthalic, phenyl oxalate ester. Trung tâm Chống độc Palmetto (Mỹ) đưa ra thông báo, đã có nhiều trường hợp trẻ sử dụng các dụng cụ phát sáng này bị ngộ độc, dị ứng, như buồn nôn, kích ứng da, da nổi mẩn đỏ… Thậm chí, ánh sáng trong các sản phẩm này có thể gây lóa mắt, gây rối loạn khả năng nhận biết màu sắc của trẻ. 

Quốc Thái - Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI