Điều trị sốt xuất huyết, Bệnh viện "tuyến cuối" lo quá tải

30/06/2022 - 17:31

PNO - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đã chia sẻ nỗi lo quá tải của bệnh viện trước tình hình điều trị cho bệnh nhân bệnh sốt xuất huyết.

 

Sáng 30/6, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm các bệnh nhân sốt xuát huyết điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, lắng nghe các khó khăn của bệnh viện
Sáng 30/6, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm các bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, đồng thời lắng nghe các khó khăn của bệnh viện được xem là tuyến cuối trong điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại TPHCM và các tỉnh phía Nam

Cụ thể, bác sĩ Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM - thông tin về công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết của bệnh viện trong thời gian qua.

Theo đó, vào tháng 4, bệnh nhân ngoại trú điều trị tại bệnh viện là 1.064 ca (bệnh nhân là người lớn) nhưng qua tháng 6, con số này đã tăng gấp 4 lần. Tương tự, số ca điều trị nội trú vào tháng 4 là 436 ca, đến tháng 6 là 1.536 ca.

Số ca nhập viện điều trị hiện hữu tại bệnh viện tính đến sáng nay (30/6) là 363 ca sốt xuất huyết, trong đó TPHCM là 165 bệnh nhân và các tỉnh là 178; số ca nặng là 56, trong đó TPHCM là 31 ca.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, tính đến hiện tại, bệnh viện có 27 ca chuyển nặng đã xin về, chủ yếu ở các tỉnh.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM được xem là cơ sở huấn luyện phòng chống dịch sốt xuất huyết cho TPHCM và các tỉnh phía Nam; đồng thời là tuyến cuối đón bệnh nhân chuyển nặng từ các tỉnh, thành phía Nam. Điều này đồng nghĩa có khả năng dẫn đến sự quá tải trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết.

Với chỉ tiêu 550 giường bệnh, bác sĩ Nguyễn Thành Dũng nêu khó khăn: “Hiện bệnh viện có điều trị bệnh nhân uốn ván từ các nơi chuyển về, đặc điểm bệnh là “nằm lâu”, chiếm lượng giường lẽ ra dành điều trị sốt xuất huyết”.

Để tránh trường hợp quá tải, nhân chuyến làm việc tại bệnh viện của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác và lãnh đạo UBND TPHCM, bác sĩ Nguyễn Thành Dũng đề xuất trong công tác điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết, không tính các trường hợp chuyển viện cần thiết, nhiều trường hợp có thể điều trị tại chỗ kết hợp tham khảo, hội chẩn hỗ trợ từ xa. Ngoài ra, các bệnh nhân nặng như uốn ván có thể được "san sẻ" bởi các bệnh viện khác như Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng mong muốn sớm được hỗ trợ bệnh viện xây dựng khoa khám bệnh, khoa cấp cứu vốn đã có quy hoạch vào 10 năm trước nhưng đang “treo”.

“Hai năm nay, kể cả điều trị COVID-19 và giờ là bệnh sốt xuất huyết, bệnh viện làm việc trong điều kiện hết sức chật hẹp, không đảm bảo công suất” - bác sĩ Nguyễn Thành Dũng cho hay.

Liên quan công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Sở Y tế TPHCM cho hay, qua phân tích, thai phụ và trẻ béo phì thuộc nhóm nguy cơ cao. Sở đã lập tổ chuyên gia trong đó có các bác sĩ ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Nhi đồng và các bác sĩ chuyên khoa phụ xây dựng chương trình, hướng dẫn phòng chống, điều trị sốt xuất huyết cho phụ nữ có thai.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI