Diễn viên Phương Anh Đào: “Lúc nào tôi cũng sống trong sự biết ơn”

09/01/2023 - 08:23

PNO - Những tháng cuối năm, "Tro tàn rực rỡ" như đốm sáng rực lên giữa bức tranh chung của điện ảnh Việt 2022, được trao giải Khinh khí cầu vàng - giải cao nhất của Liên hoan phim Ba lục địa diễn ra ở Pháp. Đó cũng là vầng sáng rực rỡ của Phương Anh Đào trong một giai đoạn nghề.

Như con tằm ăn rỗi, Phương Anh Đào cứ đi, mải miết và cần mẫn. Không là tiêu điểm của những sự kiện đình đám, cũng không phát ngôn gây tổn thương ai, càng không có tuyên bố mạnh mẽ nào... nhưng hễ có vai khó, cần thể hiện tầng tầng lớp lớp xáo trộn của nội tâm, nhiều đạo diễn lại nghĩ đến Phương Anh Đào.

Vai Nhàn trong Tro tàn rực rỡ cũng là như vậy dù thoạt nhìn, gương mặt góc cạnh của Phương Anh Đào dường như chẳng liên quan đến Nhàn. Tuy nhiên, cô đã làm khán giả khóc và ám ảnh về tình cảm cùng sự lựa chọn của người phụ nữ trong tình yêu. 

“Có lúc tôi tự hỏi vì sao lúc này mình vẫn còn hoạt động trong giới được"

Phóng viên: Trong Tro tàn rực rỡ có một phân cảnh kéo dài chỉ 30 giây nhưng sự ám ảnh lại xuyên suốt 2 tiếng của phim, là khi Nhàn dùng lực bấu tay vào vết thương của chồng, không một lời nói nhưng nước mắt tuôn ra. Có người nói, nếu không phải là Phương Anh Đào sẽ không có được sự ám ảnh ấy, dù vai diễn này không hề giống vai nào trước đây của chị… 

Diễn viên Phương Anh Đào: Thật sự thì Nhàn đến như một cơ hội quý báu tôi được trao. Là diễn viên, lúc nào tôi cũng mong muốn được trải nghiệm càng nhiều càng tốt, tôi phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình và vai diễn này đến đúng vào thời điểm tôi tự tin nhất. Bây giờ, tôi thấy bản thân chín muồi hơn sau những kinh nghiệm tích lũy được cùng với sự phát triển về độ tuổi của mình.

Dẫu vậy, Nhàn vẫn là một thử thách bởi ở các vai diễn trước đây tôi từng đảm nhận, độ tuổi cũng như biến cố, sự chuyển biến về nội tâm nhân vật không dữ dội bằng Nhàn.

Vai Nhàn của Phương Anh Đào trong phim Tro tàn rực rỡ khiến không ít khán giả rơi nước mắt
Vai Nhàn của Phương Anh Đào trong phim Tro tàn rực rỡ khiến không ít khán giả rơi nước mắt

* Tro tàn rực rỡ được đánh giá cao về chuyên môn, đoạt giải thưởng quốc tế nhưng vì sao doanh thu phòng vé thì ngược lại? 

- Công bằng mà nói, khán giả của mình đa phần là lớp khán giả trẻ nên mọi người thường chọn những bộ phim tình cảm vui tươi để thư giãn, nâng cảm xúc sau một ngày làm việc mệt mỏi. Dòng phim độc lập, nghệ thuật có nhịp phim khá chậm, thể hiện góc nhìn riêng biệt của đạo diễn gần như không phổ biến rộng rãi với đại chúng. Vì vậy, việc khán giả trẻ cảm thấy khó hấp thụ cũng là điều dễ hiểu.

Đối với tôi, một sản phẩm nghệ thuật, kể cả giải trí đi chăng nữa, cũng ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa, có cả sự định hướng, chia sẻ, đồng cảm và đôi lúc còn mang tính giáo dục. Tôi mong muốn những nhà làm phim có thể cân bằng giữa nhu cầu của khán giả và những giá trị nghệ thuật, để các tác phẩm được tiếp cận rộng rãi hơn với đại chúng.

* Sự thành công của Tro tàn rực rỡ là không quá khó hiểu với một dự án xuất sắc ngay từ kịch bản. Đối với diễn viên, lựa chọn kịch bản luôn là khâu then chốt, thậm chí thể hiện tính cách? 

- Sau dịch, nhiều khán giả hình thành thói quen xem phim trên các nền tảng, dễ có sự so sánh chất lượng giữa phim Việt và phim nước ngoài nên tôi luôn thận trọng trong khâu lựa chọn kịch bản. Tôi tự xem mình là “lớp màng lọc” trước, để xứng đáng với những niềm tin khán giả đặt nơi mình. Tôi thường không thích những kịch bản chạy theo trào lưu vì đó là những “món ăn” dễ ngán. Tôi ấn tượng bởi những câu chuyện có chiều sâu.

Quả thật, tính cách tôi thường xuyên bị đánh giá không phù hợp với những tiêu chuẩn mọi người đặt ra. Đôi khi, tôi tự hỏi tại sao đến giờ phút này mình vẫn còn làm việc trong giới. Dù vậy, tôi vẫn luôn tin rằng mình không thể mãi chạy theo thị trường. Tôi luôn muốn làm một cái gì đó có giá trị và khiến bản thân hài lòng trước.

Chắc chắn, cũng có lúc tôi lựa chọn sai lầm nhưng trải nghiệm nào cũng đáng quý. Nó giống như một gia vị phải có trong cuộc sống; nếu sai thì mình rút kinh nghiệm, lấy đó làm bài học cho những dự án tiếp theo.

Phương Anh Đào từng ghi dấu ấn với hình mẫu người phụ nữ hiện đại, quyết đoán trong phim Chàng vợ của em
Phương Anh Đào từng ghi dấu ấn với hình mẫu người phụ nữ hiện đại, quyết đoán trong phim Chàng vợ của em

Nhiều phụ nữ tự định kiến với chính mình

* Khi được hỏi vì sao không từ bỏ người chồng đã làm tổn thương mình, Nhàn bảo “Bỏ rồi ảnh đốt nhà hàng xóm thì mang tội”. Dường như trong cuộc sống, phụ nữ xưa hay nay đều vậy, không thể trút bỏ mọi thứ để sống đúng với điều mình muốn, mà bị ràng buộc nhiều điều như: trách nhiệm, cảm giác thương xót, định kiến xã hội…? 

- Mọi người hay ca ngợi đức hy sinh của phụ nữ nhưng tôi thấy nó giống như vòng trói với quá nhiều trách nhiệm, sự đè nén. Lúc nào mọi người cũng bảo có gìn giữ được gia đình hay không là do phụ nữ. Tôi nghĩ đã là hôn nhân thì trách nhiệm phải đến từ 2 phía. Ai cũng mưu cầu hạnh phúc, trao và nhận yêu thương. 

Từ quê lên Sài Gòn được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người, nghe nhiều câu chuyện, tôi càng thấy thương những người chị, người mẹ, người bà của mình. Ngay như mẹ tôi, bà siêng năng, tháo vát và lúc nào cũng vì gia đình. Tôi chưa bao giờ thấy mẹ than vãn bất cứ điều gì. Từ việc nhà đến việc bên ngoài, lúc nào mẹ tôi cũng chu toàn, một mình “cân” tất cả. Tôi phục mẹ nhưng ước gì mẹ sống cho bản thân nhiều hơn. Tôi luôn nói với mẹ rằng hãy để tôi, em và cha được phụ mẹ. 

Dù kịch bản Vô diện sát nhân khá nhạt nhòa nhưng bù lại, diễn xuất tốt về mặt nội tâm lẫn các phân cảnh hành động của Phương Anh Đào được đánh giá cao
Dù kịch bản Vô diện sát nhân khá nhạt nhòa nhưng bù lại, diễn xuất tốt về mặt nội tâm lẫn các phân cảnh hành động của Phương Anh Đào được đánh giá cao

* Theo chị, liệu phụ nữ chúng ta có nên thẳng thắn với bản thân hơn để làm những điều mình muốn làm, rũ bỏ những điều muốn rũ bỏ? 

- Nên chứ! Những thứ mà mình không dám đối diện sẽ luôn luôn ám ảnh, loanh quanh luẩn quẩn trong đầu khiến cuộc sống của mình càng trở nên nặng nề. Sự thẳng thắn, chia sẻ, đồng cảm là những điều nên có trong bất kỳ mối quan hệ nào, đặc biệt với chính bản thân. 

Nếu chọn một người đồng hành, tôi sẽ dành hết sự nhẫn nại mình có cho người đó. Vậy nhưng khi có vướng mắc, tôi sẽ thẳng thắn trực tiếp trao đổi để không ai phải chịu tổn thương bởi ai.

* Trong đời, đã có chuyện gì khiến chị mang cảm giác “cam chịu” chưa?

- Hoạt động nhiều năm trong nghề, cũng có lúc tôi gặp phải những ấm ức, bế tắc nhưng mọi chuyện trôi qua rất nhanh. Những cảm xúc đó xảy đến với tôi nhiều hơn khi tôi còn trẻ, chưa bỏ sự bướng bỉnh và háo thắng của mình. Dù sao, va chạm càng nhiều, tôi càng thấy những việc đó dần quen thuộc và chuyện gì cũng có hướng giải quyết.

Mặt khác, tôi cũng “lì đòn” lắm, nhờ thừa hưởng tính cách của cha mẹ. Từ nhỏ, tôi đã sống cùng bà ngoại nên không có thói quen giống như bạn bè cùng trang lứa - việc gì cũng có cha mẹ chia sẻ. Lớn thêm chút, ngoại thường xuyên đi xa chữa bệnh, ở nhà chỉ có tôi và cậu tôi tự lo lắng cho nhau: cơm nước, đi học... Có lẽ chính môi trường sống ngày còn nhỏ giúp tôi cứng cỏi hơn trong hiện tại, không dễ bị bắt nạt hay ảnh hưởng.

Bây giờ, gần như lúc nào tôi cũng sống trong sự biết ơn, không còn quá nhiều cảm xúc tiêu cực nữa. Nhưng, điều này không có nghĩa là tôi ép mình phải tích cực độc hại, tích cực ảo. Khi gặp vấn đề, thay vì cố gắng tìm cách đè nén, tôi thẳng thắn đối diện với nó.

Hễ có vai khó, cần thể hiện tầng tầng lớp lớp xáo trộn của nội tâm, nhiều đạo diễn lại nghĩ đến Phương Anh Đào
Hễ có vai khó, cần thể hiện tầng tầng lớp lớp xáo trộn của nội tâm, nhiều đạo diễn lại nghĩ đến Phương Anh Đào

* Để nhìn nhận mọi việc nhẹ nhàng như vậy, có lẽ chị cũng đã trải qua một vài biến cố?

- Có một khoảng thời gian, tôi không biết mình muốn gì, lòng mang đầy sự hoài nghi, ấm ức lẫn tủi thân, nhiều khi còn có cả sự tức giận và tự thương thân. Đó là tập hợp của một mớ cảm xúc hỗn độn. Đôi lúc, tôi không thể kiểm soát lời nói của mình và từng làm tổn thương những người xung quanh. 

Khi trong lòng mình chỉ toàn là rác thì những thứ mình thể hiện ra bên ngoài cũng chỉ là rác. Từ đó, tôi chọn cách nép mình trong nhà, ít chia sẻ với mọi người nên có giai đoạn, tôi thấy sự linh hoạt trong vốn từ của mình bị ảnh hưởng, cách tôi mở đầu những câu chuyện cũng trở nên rụt rè, lủng củng.

Trải qua thăng trầm, gặp vấn đề về mặt tâm lý, tôi càng trân quý khoảng thời gian mình dám dừng lại, tập trung chăm lo cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Nhờ yoga, bạn bè và những người thân yêu luôn bên cạnh, tôi mới nhanh chóng vượt qua những bất ổn đó.

Không thể "cho không" trong tình yêu" 

* Tình yêu của những phụ nữ trong Tro tàn rực rỡ đều gắn liền với sự chờ đợi, như Nhàn chờ Tam quay lại nhìn mình trong khi mắt anh chỉ có lửa, Hậu chờ chồng trong khi anh chỉ chọn biển khơi... Chị thì sao? Chị có sẵn sàng chờ một ai đó vô điều kiện khi yêu, mặc những tổn thương trong lòng?

- Một khi đã yêu, tôi sẽ dành nhiều tình cảm, tâm trí… cho đối phương nhưng vẫn trong một giới hạn nhất định chứ không phải là vô bờ bến, không cần đáp lại. Tôi cũng có sự ích kỷ trong tình yêu. Tôi không thể cho đi mọi thứ mà không cần được đáp lại, bởi tôi cũng rất mong muốn, khao khát được hạnh phúc.

Một khi sự mong cầu về hạnh phúc của mình càng lớn thì mình sẽ phải đòi hỏi, như em quan tâm anh thì anh cũng phải quan tâm em, em chăm sóc anh thì anh cũng phải có sự ghi nhận… Đối với tôi, sự hy sinh luôn phải xuất phát từ hai phía, không thể một bên chỉ cho và một bên chỉ nhận.

Vai diễn trong phim Nhắm mắt thấy mùa hè được xem là bước đệm vững chắc giúp Phương Anh Đào ghi dấu ấn trong lòng khán giả
Vai diễn trong phim Nhắm mắt thấy mùa hè được xem là bước đệm vững chắc giúp Phương Anh Đào ghi dấu ấn trong lòng khán giả
 

* Rất nhiều người thắc mắc nhưng dường như chị cũng chưa từng trả lời: Mối quan hệ giữa chị và ca sĩ Đen Vâu đã và đang là gì? 

- Tôi và anh Đen chỉ là đồng nghiệp, bạn bè với nhau ở trong giới. Khi Đen ra mắt sản phẩm, anh thường rủ rê tôi tham gia với vai trò là diễn viên trong MV mà thôi. Tôi rất quý anh, cách anh làm việc, lao động và trân quý khán giả của mình - những điều rất văn minh. Thế nhưng, chúng tôi chỉ xem nhau như anh em. Nhìn tôi và anh Đen cũng đâu giống một cặp đôi đâu nhỉ? (cười lớn).

Tôi vẫn độc thân và muốn dùng khoảng thời gian này để khám phá, nâng cấp bản thân. Bây giờ tôi rất vui vẻ, hài lòng với cuộc sống. Công việc đã chiếm gần hết quỹ thời gian của tôi, sau đó đến người thân và bạn bè.

Nhiều người cho rằng sau khi chia tay mối tình nhiều năm, hiện tại, tôi vẫn sợ yêu và chưa muốn mở lòng. Điều này không đúng. Thỉnh thoảng tôi cũng có cảm giác sợ nhưng không phải sợ yêu mà là sợ có ai đó tới phá vỡ không gian đang rất bình yên của mình. 

* Sau một năm có đủ dạng vai diễn để kể, Phương Anh Đào của năm tới sẽ như thế nào? 

- Tôi đang có một dự án phim và hy vọng với vai diễn này, mọi người sẽ thấy một hình ảnh mới mẻ của tôi. Sau một khoảng thời gian làm nhiều phim nặng nề về tâm lý, giờ tôi muốn thử sức với thể loại hài, tình cảm nhẹ nhàng hoặc là phim đậm chất hành động.

Bên cạnh đó, tôi cũng rất thích tham gia phim truyền hình. Hy vọng sẽ có một kịch bản hay và ê kíp đủ tin tưởng cho tôi cơ hội. Cha mẹ tôi ở dưới quê chủ yếu giải trí bằng cách xem ti vi nên tôi muốn cha mẹ được thấy con gái qua màn ảnh nhỏ.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ. 

Cô nàng ... đa sắc 

Để có được vị trí như hiện tại, Phương Anh Đào đã phải trải qua khoảng thời gian dài chông gai. Với cô, điện ảnh như một vùng đất bí hiểm mang những gam màu rực rỡ mà ở đó cô được tung tẩy trong sự sáng tạo vô hạn. Sở hữu vẻ đẹp dịu dàng, đậm chất Á Đông, trên màn ảnh, Phương Anh Đào có thể “cân” mọi thể loại vai. Cô luôn tâm niệm không gì là không thể, miễn là bản thân có quyết tâm và nỗ lực hết sức.  

Sự trưởng thành và chín muồi của Phương Anh Đào được thể hiện rõ nét qua từng vai diễn. Nhân vật cô gái trẻ trung, năng động và yêu thích nhiếp ảnh Nhật Hạ trong bộ phim độc lập Nhắm mắt thấy mùa hè giúp nữ diễn viên có màn chạm ngõ điện ảnh đầy ấn tượng. Nét đẹp trong trẻo cùng khả năng khắc họa nội tâm nhân vật sâu sắc giúp Phương Anh Đào nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn lẫn khán giả. Từ bàn đạp này, nữ diễn viên càng thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất phim để rồi một lần nữa cái tên Phương Anh Đào lại được nhắc đến cùng thành công của bộ phim Chàng vợ của em

Cột mốc trên rất có ý nghĩa với Phương Anh Đào bởi nó không chỉ giúp cô khẳng định tên tuổi mà còn chứng tỏ cô không ăn may hay chỉ là “hiện tượng” một phim. Cô không bao giờ muốn đóng khung mình trong một hình ảnh. Nhân vật Mai trong Chàng vợ của em là một ví dụ điển hình. Với hình mẫu phụ nữ hiện đại: thông minh, mạnh mẽ và cực kỳ quyết đoán từ nhân vật Mai, nữ diễn viên đã hoàn toàn khiến khán giả quên sạch cô nàng Nhật Hạ dịu dàng trước đó. 

Khả năng thể hiện nội tâm phức tạp trong nhiều phân cảnh tâm lý của Phương Anh Đào không ít lần khiến khán giả bất ngờ. Thêm lần nữa, cô thử thách bản thân khi nhận vai bác sĩ Phương Anh trong Vô diện sát nhân. Dù kịch bản phim khá nhạt nhòa nhưng diễn xuất tốt về mặt nội tâm lẫn các phân cảnh hành động của cô được đánh giá cao. 

Bẵng đi khoảng một năm, Phương Anh Đào lại tái xuất đầy ấn tượng trong bộ phim Tro tàn rực rỡ. Vai Nhàn trải qua 2 giai đoạn với 2 sắc thái hoàn toàn trái ngược: ban đầu là một cô gái vui tươi, tràn đầy sức sống; sau khi mất con đã trải qua sự giằng xé nội tâm. Vai diễn phức tạp, thử thách là thế nhưng Phương Anh Đào lại xem đó như cơ hội để chứng tỏ nội lực, khẳng định bản thân là một diễn viên đa sắc màu.

Chung Thu Hương (thực hiện)- Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI