Điện ảnh Hàn Quốc làm phim siêu tiết kiệm và sử dụng AI

07/12/2025 - 13:12

PNO - Khi Hollywood và nhiều nền điện ảnh lớn đang tranh cãi quyết liệt về trí tuệ nhân tạo (AI), Hàn Quốc đã ứng dụng AI như một công cụ giảm chi phí, rút ngắn thời gian sản xuất và thử nghiệm mô hình phim siêu tiết kiệm. Cách làm này cho thấy điện ảnh Hàn Quốc đang có hướng đitáo bạo trong việc tái cấu trúc mô hình sản xuất.

Phim siêu tiết kiệm

Khi điện ảnh Hàn Quốc sụt giảm sản lượng, chi phí sản xuất leo thang và doanh thu phòng vé ảm đạm, các nhà làm phim bắt đầu tìm hướng đi mới: làm phim siêu tiết kiệm kết hợp AI để giảm rủi ro tài chính.

The Ugly - bộ phim siêu tiết kiệm nhưng mang về lợi nhuận khổng lồ  - Nguồn ảnh: Wowpoint
The Ugly - bộ phim siêu tiết kiệm nhưng mang về lợi nhuận khổng lồ - Nguồn ảnh: Wowpoint

Một trong những người tiên phong là đạo diễn Yeon Sang-ho - nổi tiếng với phim Train to Busan (Chuyến tàu sinh tử) và Hellbound (Bản án từ địa ngục). Năm 2025, Yeon tạo bất ngờ lớn với The Ugly (Nhân diện) - bộ phim có kinh phí khoảng 200 triệu won nhưng thu về khoảng 11 tỉ won, tức lợi nhuận gấp hơn 50 lần.

Từ cú hích đó, CJ ENM - nhà phát hành lớn nhất Hàn Quốc - và công ty Wowpoint của Yeon tiếp tục công bố dự án Paradise Lost (tạm dịch: Thiên đường đã mất), với ngân sách khoảng 500 triệu won. Việc CJ ENM đứng ra phát hành cho thấy các tập đoàn lớn bắt đầu dịch chuyển theo hướng rủi ro thấp, sản xuất nhanh thay vì dồn lực vào những phim bom tấn tốn kém.

Yeon Sang-ho cho rằng đã đến lúc cần một tiêu chuẩn sản xuất mới cho điện ảnh Hàn Quốc: “Những bộ phim châu Á từng truyền cảm hứng cho tôi đều là phim kinh phí thấp. Phim nhỏ có sức mạnh riêng. Tôi hy vọng cách làm này sẽ trở thành một hệ thống chứ không chỉ là thử nghiệm nhất thời”.

AI giúp giảm chi phí và rút ngắn thời gian

Nếu Yeon Sang-ho làm phim siêu tiết kiệm thì đạo diễn Kang Yun-sung lại chọn thử nghiệm với AI trong phim mới Run to the West - phim Hàn sử dụng AI nhiều nhất từ trước đến nay. Với sự hỗ trợ của AI, cảnh nổ ô tô vốn cần 4-5 ngày dựng CGI được rút xuống chỉ 10 phút. Nhờ đó, tổng chi phí sản xuất chỉ khoảng 1,5 tỉ won, thấp hơn nhiều so với chuẩn phim thương mại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, bộ phim chỉ bán được 27.996 vé sau khi ra rạp (15/10), thấp hơn nhiều so với mức hòa vốn 200.000 vé.
Rõ ràng, AI có thể giảm chi phí nhưng không thể cứu một bộ phim nếu câu chuyện không chinh phục được khán giả.
Khác với Hollywood - nơi AI bị xem như mối đe dọa - Hàn Quốc chọn cách điều chỉnh thay vì chống đối. Họ dùng AI để tiết kiệm chi phí, rút ngắn hậu kỳ, giảm phụ thuộc vào kỹ xảo tốn kém đồng thời tạo cơ hội cho đạo diễn trẻ và dự án nhỏ. Vậy nhưng phần sáng tạo, diễn xuất, câu chuyện, cảm xúc… vẫn do con người quyết định.

Trong bối cảnh điện ảnh toàn cầu biến động, hướng đi của Hàn Quốc là một mô hình đáng chú ý bởi không cực đoan chạy theo cũng không cực đoan từ chối AI. Họ đặt công nghệ vào đúng vị trí hỗ trợ chứ không thay thế, đồng thời mở ra con đường mới cho những bộ phim nhỏ nhưng giàu cá tính.

Hoàng Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI