Dịch vụ dọn dẹp nhà ngày Tết tất bật ở Sài Gòn

07/02/2016 - 08:02

PNO - Dịp Tết, nhu cầu thuê người giúp việc phụ dọn dẹp nhà theo giờ, ngày đã bắt đầu trở nên sôi động.

Tất bật dịch vụ dọn dẹp nhà dịp Tết

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, mỗi năm xuất hiện thêm nhiều công ty chuyên làm dịch vụ dọn nhà. Sở dĩ có sự gia tăng này bởi người dân đô thị, dân công chức... không có thời gian dọn dẹp nhà cửa. Theo các công ty dịch vụ vệ sinh, dịch vụ dọn nhà ngày Tết sôi động từ đầu tháng 12 Âm lịch. Cao điểm từ ngày 25 đến 29 Tết.

Chị Lê Thị Bích Đào (39 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) cho biết: “Đến Tết, công việc cũng bận bịu hơn, cả tôi và chồng đều là nhân viên văn phòng nên không có thời gian dọn dẹp nhà cửa. Do đó, cách hữu hiệu nhất là thuê người đến dọn. Giờ cũng tiện rồi, chỉ cần một cuộc gọi, công ty đã cử người đến và lo từ A-Z với giá cả phải chăng”.

Dich vu don dep nha ngay Tet tat bat o Sai Gon
Dịp Tết, dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa lại tất bật ở TP.HCM.

Ghi nhận của PV cho thấy, giá các dịch vụ làm sạch, đánh bóng sàn, quét bụi, mạng nhện… từ 15.000 - 25.000đ/m2. Lau kính từ 8.000 - 18.000đ/m2. Vệ sinh máy lạnh giá 70.000đ/máy.

Giặt drap giường loại bình thường có giá 25.000 - 30.000đ/kg, nếu có thêm bèo, ren, mút thì từ 50.000 - 60.000đ/kg; rèm cửa từ 25.000 - 35.000đ/kg (tùy loại dày hay mỏng); thảm trải sàn từ 12.000 - 15.000đ/m2. Giặt sofa: 350.000 - 600.000đ/bộ, nệm: 220.000 - 400.000đ/tấm, ghế văn phòng: 20.000 - 40.000đ/cái, ghế xe hơi: 350.000 - 550.000đ/chiếc.

Dich vu don dep nha ngay Tet tat bat o Sai Gon
Nhiều công ty đã cung ứng lao động dọn dẹp vệ sinh đến tận nhà.

Trong khi đó, cũng theo nhiều công ty chuyên làm dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cho biết, nguồn lao động chủ yếu từ các tỉnh đổ về và làm thời vụ. “Cứ mỗi khi Tết về là tôi tranh thủ đi làm, kiếm thêm thu nhập. Ngày Tết, nhu cầu vệ sinh lại nhà cửa nhiều lắm.

Ban đầu lên Sài Gòn không biết kiếm việc, mình tìm đến công ty môi giới, họ giới thiệu làm dọn dẹp nhà thời vụ. Cứ như thế, công ty kêu làm gì thì tôi làm công việc ấy, chủ yếu thuê lau dọn nhà là nhiều”, chị Lê Thị Lan (43 tuổi, quê Long An) chia sẻ.

Kiếm tiền triệu mỗi ngày

Người làm thuê phải đảm nhận nhiều công việc cùng một lúc, từ quét dọn nhà, lau chùi bàn ghế, gắn đèn nháy, quét dọn sân vườn... đến các công việc nặng như quét vôi tường, xây lại cổng nhà khi chủ có yêu cầu.

Công việc này không đòi hỏi gì nhiều, chỉ cần có sức khỏe tốt, làm việc siêng năng, bên cạnh đó cũng cần phải làm việc cẩn trọng và đúng yêu cầu của khách là được. Nhìn chung, những người làm công việc vệ sinh, tân trang nhà đa phần là lao động nghèo, có cuộc sống bấp bênh và không có nghề nghiệp ổn định.

Dich vu don dep nha ngay Tet tat bat o Sai Gon
Nghề thời vụ cũng cần sức khỏe và sự dẻo dai.

Như trường hợp gia đình anh Trần Văn Tám (32 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM): “Nhà nghèo, tôi thường ngày đi theo các công trình để làm phụ hồ kiếm sống qua ngày. Gần Tết công trình cũng nghỉ, nên tôi tìm việc gì đó làm, phụ thêm khoản tiền để mua đồ Tết cho con.

Mới đây, tôi được một người bạn làm chung giới thiệu công việc vệ sinh, tân trang nhà ngày Tết. Tôi làm cũng được 4 ngày, đủ việc từ lau dọn, chăm sóc kiểng, đến việc sơn nhà lại cho khách”.

Được biết, hiện nay rất nhiều công ty hoạt động loại hình dịch vụ này, thế nhưng, nhiều người dân vẫn thích làm cá nhân hơn vì không phải ràng buộc về nhiều thứ. Họ chỉ nhận làm theo mối khách quen năm trước, chỉ cần một cuộc điện thoại thì có thể đến tận nhà nhận việc.

Chị Ngô Thị Bích (quê Vĩnh Long) chia sẻ, đầu tháng Chạp năm nào cũng vậy, chị và 3 người cùng quê lên TP thuê trọ, làm thuê. Chị Bích cho hay, dịp Tết, nhu cầu dọn nhà rất nhiều, nên những người làm thuê như chị không lo thiếu việc. Công việc chủ yếu là lau nhà, rửa bát, cắt cỏ, dọn vườn.

“Ngày tôi dọn khoảng 2–3 nhà, cũng được 500.000 – 700.000 đồng/ngày. Tuy vất vả nhưng tiền công cao, xứng đáng công sức mình bỏ ra”, chị Bích nói.

Dich vu don dep nha ngay Tet tat bat o Sai Gon
Nếu chăm chỉ, người làm thuê có thể thu tiền triệu mỗi ngày.

Trong khi đó, chị Lê Ngọc Mai (quê Tiền Giang) chia sẻ, công việc dọn nhà ngày Tết không đơn thuần là lau nhà, rửa bát đũa mà còn giặt quần áo, trông trẻ. Ngày thường dọn theo giờ là 40.000 đồng/giờ, nhưng ngoài 20 Tết là 70.000 – 80.000 đồng/giờ. Giá theo gói ngày thường là 1,5 triệu đồng/gói (vệ sinh trên cao, giặt rèm, thảm, nhổ cỏ vườn, cắt tỉa cây, nấu ăn,…) nhưng dịp Tết là 1,8 triệu/gói.

Nếu quen với nghề dọn dẹp, một ngày dọn được 3-4 hộ, thu nhập cũng tiền triệu. Chị Mai cho hay, vì có nhiều mối quen nên chị không mất công tìm việc, dịp Tết là họ gọi điện thoại đến làm. 

Với số tiền kiếm được trong tháng giáp Tết như thế này, cũng đã giúp nhiều gia đình có cái Tết trọn vẹn và thêm phần ấm áp hơn trong những giây phút giao thừa đón chào năm mới.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI