Dịch cúm A/H5N1 tiếp tục lan rộng

19/02/2014 - 07:29

PNO - PN - Chiều 18/2, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm giữa Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm và các địa phương.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh lo lắng: Dịch xảy ra ở hai huyện biên giới, sau đó lây lan khiến 2.900 con gia cầm mắc bệnh. Dù tỉnh đã công bố dịch nhưng nguy cơ lớn nhất nằm ở việc lây lan qua biên giới vì tỉnh này có năm huyện giáp ranh với Campuchia. Hoạt động mua bán gia cầm lậu vẫn lén lút xảy ra ở hầu hết các cửa khẩu phụ và các đường mòn, lối mở.

Dich cum A/H5N1 tiep tuc lan rong

Ảnh minh họa. Nguồn: gdb.voanews.com.

Lào Cai là một trong những địa phương phía Bắc có dịch bùng phát mạnh. Ông Doãn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, dịch đã xảy ra tại tám thôn, bốn xã với tổng số gia cầm bị tiêu hủy hơn 7.200 con. Đáng nói là sau khi xảy ra dịch, một số hộ đã không tiêu hủy đúng quy định mà vứt xác gia cầm xuống sông, khiến tình hình dịch càng khó kiểm soát.

Tỉnh Đăk Lăk cũng báo cáo, qua kiểm tra ngẫu nhiên các chợ gia cầm sống tại bốn huyện trong tỉnh đều phát hiện 100% mẫu lưu hành virus cúm, 35% số hộ chăn nuôi có virus cúm A/H5N1 khiến công tác ngăn chặn dịch lây lan gặp khó khăn.

Báo cáo mới nhất của Cục Thú y cho biết, hiện cả nước có 24 ổ dịch tại 11 tỉnh. Tổng số gia cầm mắc bệnh chết là hơn 23.800 con và số tiêu hủy là hơn 30.700 con, trong đó vịt mắc bệnh chiếm đến 75%. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát lo ngại: “Số liệu cập nhật cao lên mỗi ngày. Dịch vẫn chưa lên đến đỉnh và có thể còn tiếp tục lan rộng”. Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, nhiều địa phương biên giới có dấu hiệu mắc dịch cúm A/H5N1 và đã lây lan qua biên giới phía Tây Nam.

Kết quả giám sát lưu hành virus cúm A/H5N1 tại 147 chợ/44 tỉnh thành cho thấy tỷ lệ vịt dương tính với virus này là 6%, tỷ lệ chợ có phát hiện virus là trên 61%. Cục Y tế dự phòng cho rằng, công tác tuyên truyền tới người dân còn yếu kém khiến ý thức của người dân không cao. Ngay tại Bình Phước, Đồng Tháp, nơi có người đã tử vong vì dịch cúm, người dân vẫn vô tư giết mổ mà không có biện pháp phòng hộ.

Tại Hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, dịch cúm gia cầm lần này là vô cùng nguy hiểm, đề nghị các bộ, ngành khẩn trương ban hành kế hoạch hành động đối phó, nghiêm cấm sản phẩm gia cầm lưu thông qua biên giới. Đồng thời, Bộ Công thương và các địa phương phải rà soát lại tất cả các chợ và tình hình giết mổ gia cầm, kiên quyết tiêu độc khử trùng một ngày/lần sau khi kết thúc phiên chợ.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Cục Thú y phải cập nhật thông tin thường xuyên để phục vụ công tác tuyên truyền, giúp các đơn vị, địa phương nắm bắt tình hình thực tế của dịch bệnh.

 Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI