Dịch COVID-19 có kéo dài 6 tháng hoặc lâu hơn vẫn đủ hàng thiết yếu

20/03/2020 - 15:34

PNO - Đó là khẳng định của Bộ Công thương trong cuộc họp ngày 19/3, đại diện Bộ cũng khẳng định luôn sẵn sàng đưa hàng hóa vào vùng dịch.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ cần sẵn sàng các phương án dự phòng để đối phó với mọi tình huống, kể cả trường hợp xấu nhất, cách ly một thành phố, cách ly một vài tỉnh thành… vẫn đáp ứng đủ các mặt hàng thiết yếu cho ngươi dân.

Bộ trưởng khẳng định, sẽ không có địa phương nào bị thiếu hàng, sẽ không có khu vực nào bị gián đoạn nguồn cung các mặt hàng thiết yếu. Nguồn hàng có thể đáp ứng được nhu cầu các thực phẩm thiết yếu của nhân dân, nếu dịch bệnh kéo dài một tháng, hai tháng, 6 tháng và lâu hơn nữa. 

Theo Vụ Thị trường trong nước, kinh nghiệm trong việc cung ứng hàng hóa ở Sơn Lôi, Vĩnh Phúc, kênh phân phối hàng hóa từ các điểm bán xăng dầu, cung cấp điện, đưa hàng vào siêu thị, điểm bán để đến tay người dân…
Theo Vụ Thị trường trong nước, kinh nghiệm trong việc cung ứng hàng hóa ở Sơn Lôi, Vĩnh Phúc có thể vận hành kênh phân phối trong tính huống một địa bàn rộng lớn bị cách ly. Ảnh: Quốc Thái

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, các địa phương phải có được đầu mối cung cấp nguồn hàng, danh sách các doanh nghiệp sản xuất, tiếp nhận, để khâu thông tin liên lạc được thông suốt, kịp thời và chủ động vào cuộc, kể cả tình huống xấu nhất cũng như tại bất cứ thời điểm nào.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết, đến nay đã có 55 tỉnh thành trong cả nước gửi báo cáo, trong đó đã có các “kế hoạch tác chiến”, kịch bản đối phó với dịch bệnh theo 5 cấp độ. Trong đó, đã tính đến các tình huống nếu dịch bệnh lan rộng, phức tạp mà phải cách ly những thành phố lớn, các thành phố vệ tinh thì việc đưa các mặt hàng thiết yếu vào vùng dịch sẽ được tiến hành thế nào, các điểm báo hàng sẽ được bố trí ra sao?.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để đảm bảo ổn định thị trường, không để hiện tượng lợi dụng dịch bệnh đầu cơ tăng giá, hàng nhái hàng giả trà trộn, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

“Dịch bệnh kéo dài dẫn đến nhu cầu khẩu trang sẽ ngày một nhiều hơn, Tổng cục Quản lý thị trường cần phối hợp với Cục Công Nghiệp hoàn tất quy trình sản xuất của khẩu trang kháng khuẩn và giọt bắn để đưa ra thị trường, nhất là vào hệ thống các hiệu thuốc trên cả nước để mỗi người dân có thể dễ dàng tiếp cận”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI