Đi "mát-xa” đồng giới, nam thanh niên bị nhiễm não mô cầu

11/05/2021 - 16:29

PNO - Sau khi đi "mát-xa" đồng giới, anh H. thấy rát buốt khi đi tiểu kèm xuất hiện mủ màu trắng đục.

 

Khoa khám bệnh Bệnh viện Da Liễu TPHCM
Khoa khám bệnh Bệnh viện Da liễu TPHCM

Chiều 11/5, bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thanh Thơ - Phó khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết bệnh viện đã điều trị cho anh N.Q.H. (23 tuổi, ở Đồng Nai) bị viêm niệu đạo do não mô cầu.

Anh H. cho biết có cảm giác “nhồn nhột” ở đường tiểu và rát buốt khi đi tiểu kèm xuất hiện mủ màu trắng đục vào buổi sáng. Khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết, cách đó khoảng 1 tuần, anh H. đi công tác tại TPHCM và được đối tác mời đi mát-xa thư giãn sau khi ký hợp đồng. Tại đây, anh H. đã quan hệ tình dục với nhân viên nam tại cơ sở mát-xa này. Khoảng 5 ngày sau anh xuất hiện triệu chứng trên. 

Qua thăm khám và thực hiện kỹ các xét nghiệm tìm nguyên nhân tiết dịch niệu đạo cho anh H., bác sĩ phát hiện anh bị viêm niệu đạo do não mô cầu.

“Sau khi lấy dịch niệu đạo của anh H. để nhuộm soi, cấy vi khuẩn kết quả cho thấy song cầu khuẩn gây bệnh giống vi khuẩn bệnh lậu nhưng lại có một vài điểm bất thường. Chúng tôi tiếp tục xét nghiệm bằng kỹ thuật sinh học phân tử, kết quả cho thấy song cầu trùng trong dịch niệu đạo của anh không phải vi khuẩn lậu mà  là vi khuẩn Neisseria meningitidis gây bệnh não mô cầu. Anh H. được chỉ định điều trị kháng sinh, sau 3 ngày đã hết các triệu chứng và đã khỏi bệnh”, bác sĩ Thơ nói.

Theo bác sĩ Thơ, vi khuẩn Neisseria meningitidis gây bệnh não mô cầu là loại song cầu khuẩn thường cư trú ở vùng mũi họng gây các bệnh cảnh nhiễm trùng máu, viêm màng não mủ, viêm khớp, viêm màng ngoài tim… Loại vi khuẩn này hiếm khi lây nhiễm qua đường niệu sinh dục. Thông thường viêm niệu đạo ở nam giới nguyên nhân chủ yếu là do lậu cầu. Vài năm trở lại đây thì phát hiện thêm tác nhân mới gây viêm niệu đạo đó là não mô cầu.

"Các trường hợp này rơi vào nhóm đối tượng là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới nam và có kèm theo đồng nhiễm viêm niệu đạo do Chlamydia và HIV. Vi khuẩn não mô cầu thường cư trú chủ yếu ở hầu họng và thường gây bệnh viêm màng não hoặc nhiễm khuẩn huyết ít khi gây nhiễm trùng đường sinh dục. Trong trường hợp này, anh H. bị viêm niệu đạo do não mô cầu khả năng do quan hệ tình dục đường miệng gây ra”, bác sĩ Thơ nói thêm.

Bác sĩ Thơ khuyến cáo nam giới nói chung, thanh niên nam quan hệ tình dục với nam cần xây dựng lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn. Khi quan hệ tình dục cần biết rõ đối tượng và chỉ nên có một bạn tình. Nếu có các biểu hiện như tiểu khó, tiết dịch niệu đạo, thậm chí là dấu hiệu như “nhồn nhột”, ngứa vùng sinh dục, hậu môn kèm quan hệ tình dục không an toàn trước đó, nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa để tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục như là HIV, bệnh giang mai, bệnh lậu, bệnh sùi mào gà, bệnh Chlamydia, Mycoplasma, Ureaplasma… để được tư vấn và điều trị kịp thời tránh những biến chứng đáng tiếc.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI