Đi “cắm trại máy lạnh” ven hồ

06/04/2024 - 07:07

PNO - Bạn tôi kể ở ấp Mít Nài (xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) ven hồ Trị An có khu cắm trại ngắm hoàng hôn đẹp lắm. Bạn dặn chỉ cần mang theo đồ cá nhân, còn mọi thứ khu cắm trại sẽ lo hết. Thì ra chúng tôi sẽ đi “cắm trại máy lạnh” ven một hồ nước ngọt nhân tạo nổi tiếng ở Việt Nam.

Những chiếc lều theo phong cách xe ngựa dân du mục gypsy có sức chứa 4 người
Những chiếc lều theo phong cách xe ngựa dân du mục gypsy có sức chứa 4 người

Khái niệm “cắm trại máy lạnh” gợi ít nhiều thắc mắc. Thực ra đó là cách nói đùa của bạn bè tôi mỗi khi nhắc đến, phân biệt khái niệm camping (cắm trại) và glamping - viết tắt từ glamorous camping, một khái niệm xuất phát từ việc kết hợp 2 từ trên để tạo nên một trải nghiệm kết hợp giữa việc thoải mái của nghỉ dưỡng với trải nghiệm cắm trại truyền thống, vẫn tận hưởng thiên nhiên mà không cần phải từ bỏ các tiện ích như khách sạn, resort.

Đi cắm trại thông thường, bạn sẽ phải tự chuẩn bị đủ thứ từ lều trại, củi lửa, đồ dùng, thực phẩm mà tiện nghi thường chỉ đáp ứng ở mức tối thiểu. Song, với glamping, bạn chỉ cần chọn một nơi phù hợp với sở thích, điều kiện kinh tế, những khâu khác sẽ do nhân viên tại khu nghỉ chuẩn bị.

Ngủ lều mà như trong khách sạn

Du khách ngồi thiền trước chiếc lều mang phong cách thổ dân da đỏ tipi
Du khách ngồi thiền trước chiếc lều mang phong cách thổ dân da đỏ tipi

Có lẽ 6 năm rồi, tôi mới có dịp trở lại với loại hình “cắm trại máy lạnh”, kể từ lần trải nghiệm đầu tiên ở khu trại Tanyoli (Mũi Dinh, Ninh Thuận) với những chiếc lều Mông Cổ. Lúc ấy, loại hình đó chưa nhiều, Tanyoli là khu glamping sớm nhất Ninh Thuận. Glamping xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng ở nước ta, gần đây, mới trở thành một trào lưu du lịch được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Nói tóm lại, glamping là đi cắm trại, ngủ lều nhưng có giường, có nệm cùng đầy đủ máy lạnh, khăn, nhà vệ sinh riêng…, chứ không phải tự lo các thứ như khi cắm trại thông thường, ngủ lều nằm đất. Những khu “cắm trại máy lạnh”, như chỗ tôi đến, không thiếu thứ gì ngoài các thiết bị điện tử, thí dụ như ti vi.

Một trong những điểm làm nên sự cạnh tranh giữa các khu “cắm trại máy lạnh” là những chiếc lều được thiết kế khá ấn tượng. Như khu cắm trại tôi chọn lần này có 2 loại lều. Lều tipi theo phong cách lều tipi của người da đỏ. Lều xe ngựa gợi nhớ loại lều wagon tent của dân du mục, gắn trên 4 bánh xe. Tôi chọn lều xe ngựa, rộng hơn, cao đến 3m nên đủ sức chứa 1 chiếc giường tầng và 1 chiếc giường rộng 1,6m. Việc lưu trú trong căn lều như thế càng làm tăng cảm hứng lãng du. Trước đó, tôi đã phóng xe máy từ Sài Gòn, vượt hơn 96km đường có rừng cây giá tỵ, rừng cao su ngút ngàn, những vườn trái cây… để đến đây dù khu cắm trại có dịch vụ xe đưa đón khách từ Sài Gòn.

Ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp bên hồ

Hoàng hôn trên hồ Trị An
Hoàng hôn trên hồ Trị An

Giới mê xê dịch nói rằng đây là một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất ở hồ Trị An nên tôi cố ý tới thật sớm, đi chơi loanh quanh nhưng luôn canh đồng hồ chờ tới lúc trời ngả về chiều là yên vị tại đây ngắm hoàng hôn.

Mặt trời bắt đầu lặn dần trên hồ. Trước khi hắt những tia nắng cuối cùng trên nền trời đang nhuốm màu đỏ cam, vầng sáng tròn ấy cũng kịp soi bóng trên mặt hồ, tạo thành khoảng sáng kéo dài và là điểm nhấn lung linh trên mặt hồ yên ả đang tối dần. Thời tiết dịu hẳn, mấy cơn gió hiu hiu mát thổi tới. Mùi hương hoa điều thoảng nồng theo gió càng khiến không gian trở nên yên ắng, dễ chịu.

Với những con người phố thị, hoàng hôn đồng nghĩa với những lần vội vàng rời công sở, chen chúc trong dòng xe cộ đặc quánh khói bụi, tiếng ồn... Nếu muốn ngắm hoàng hôn, bạn cũng khó tìm được ông mặt trời ở đâu giữa rừng bê tông đang hầm hập tỏa nhiệt. Cho nên, ngồi trước chiếc lều xe ngựa, nhấp một ngụm trà, nhìn mặt trời đỏ au đang cố rẽ ra khỏi những áng mây để nhìn ngắm cảnh vật là cảm giác vô cùng thú vị. Nó đáng giá cho việc lặn lội đường xa tới, khiến tôi thấy quý giá từng phút giây mình được ở đây, trong không gian khoáng đạt bình yên này. Cứ thế, tôi thong thả tận hưởng trọn vẹn sự thư thái trong khoảnh khắc đẹp cuối ngày.

Sau khoảnh khắc ngắm hoàng hôn là bữa tối thịt nướng và một số món đồ nướng khác được các nhân viên dọn lên. Tôi nướng đồ ăn trong ánh trăng dìu dịu cùng ngàn sao nhấp nháy, hít hà mùi thơm tỏa ra từ các món nướng. Trời mát, gió hiu hiu từ mặt hồ thổi lên, tiếng côn trùng rỉ rả xung quanh. Xa xa ngoài kia lập lòe bên mấy chiếc lều, đàn đom đóm bắt đầu những chuyến bay đêm. Cảm giác thực sự hòa mình với thiên nhiên, gắn kết với xung quanh trọn vẹn khiến tôi khoan khoái đi vào giấc ngủ.

Chẳng bao giờ là muộn

Chèo sub trên hồ Trị An là thú vui của du khách khi đi glamping nơi này
Chèo sub trên hồ Trị An là thú vui của du khách khi đi glamping nơi này

Ngồi thiền, tập yoga, đọc sách, đi bộ xuyên rừng… cũng là cách để thư giãn, tĩnh tâm… trong những chuyến glamping, tôi cũng vậy. Nhưng, có một điều tôi chưa từng làm - chèo sub trên hồ.

Tôi vốn không rành bơi lội nên rất ngại những trò vận động dưới nước. Vậy mà khi băng qua những vườn xoài đang mùa trĩu quả, nhìn thấy mặt hồ lặng yên như gương, tôi lập tức muốn tập chèo ngay. Những cụm mây soi bóng trên mặt nước mà mỗi nhát chèo như múc lấy áng mây trắng. Tôi ngồi chèo mà hơi gồng vì sợ lật sub, một lát sau thì biết cách sử dụng mái chèo như thế nào cho hợp lý khi di chuyển.

Có lúc, tôi chống chèo lên, nằm ngửa ra hoặc quỳ gối trên chiếc sub, để yên cho nó thả trôi theo dòng và những cơn gió nhẹ cứ thoải mái lùa đi cho đến khi vướng vào một bụi cỏ giữa hồ. Tôi tự hài hước, ở tuổi này, việc vượt lên giới hạn chính mình chẳng cần phải to tát như dời non lấp bể mà đôi khi chỉ là khám phá một trò chơi mà trước đây mình không dám thử vì cho rằng không làm được.

“Cắm trại máy lạnh” ở đâu?

Ở hồ Trị An (Đồng Nai, cách Sài Gòn tầm hơn 2 giờ chạy xe) có nhiều địa điểm “cắm trại máy lạnh” nổi tiếng: Tropical eglamping, Panorama glamping, The Emma Glamping, Lạc glamping…

Đà Lạt (Lâm Đồng) là nơi du nhập loại hình này sớm nhất cả nước, với những cái tên quen thuộc như: CampArt by #MợJen, Twin Beans Farm, Cloud View Glamping and Camping nằm bên hồ Suối Vàng hoặc dãy núi Lang Biang. Ở Đà Nẵng có Yên, Hải Vân Xanh, Suối Lương…

Gần Sài Gòn còn những địa điểm quen thuộc như khu du lịch Cao Minh (Đồng Nai); Vung Tau Paradise Campground, Hodota Resort and Camping, Zenna Pool Camp (Vũng Tàu)… Còn ngay tại Sài Gòn có Vietgangz Glamping (TP Thủ Đức, TPHCM) mang lại cảm giác miền viễn Tây với những chiếc lều xe ngựa.

Trước tình trạng các điểm cắm trại có gắn chữ “glamping” mọc lên như nấm nhưng có khi trong lều chỉ trang bị… quạt máy, cơ sở vật chất khá tuềnh toàng, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi đến.

Lê Minh Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI