ĐH Bách khoa Hà Nội nói gì khi bị tố kỳ thị sinh viên đến từ Vĩnh Phúc?

02/03/2020 - 12:41

PNO - PGS-TS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, khẳng định nhà trường không ứng xử bất công với những sinh viên đến từ Vĩnh Phúc.

Sáng nay (2/3) Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã đón sinh viên trở lại trường sau những ngày nghỉ dài để phòng chống dịch COVID-19.

Theo quan sát, để đón sinh viên đi học trở lại, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sinh viên như vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ giảng đường. Cùng với đó, nhà trường phát cho mỗi sinh viên 1 khẩu trang vải phòng nhiễm vi khuẩn, virus và 1 lọ dung dịch sát khuẩn.

Đồng thời, yêu cầu các sinh viên chủ động kiểm tra thân nhiệt tại nhà hoặc sử dụng máy đo thân nhiệt tại các phòng giao nhận thiết bị, giảng đường…

Sinh viên trở lại trường được rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn
Sinh viên trở lại trường được rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số sinh viên đang học tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thì nhà trường kỳ thị những sinh viên đến từ tỉnh Vĩnh Phúc.

Một nữ sinh đến từ Viện Toán ứng dụng và Tin học - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay: “Em cảm thấy rất bất công khi các bạn đến từ các tỉnh khác thì được đến trường học, được nghe thầy cô giảng bài, được ở ký túc xá.

Còn với em, một sinh viên đến từ huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) thì bị từ chối cho đến trường và không được ở ký túc xá. Tại sao lại phân biệt đối xử với chúng em như vậy? Có ai muốn nơi mình ở thành tâm dịch của COVID-19 đâu?”.

Theo sinh viên này, Bình Xuyên được coi là tâm dịch Vĩnh Phúc nên có đi đâu em cũng bị mọi người nhìn với ánh mắt soi mói, tránh xa làm em hết sức khổ tâm mặc dù em đã tuân thủ rất nghiêm túc những khuyến cáo của Bộ Y tế về việc đảm bảo sức khỏe.

“Môi trường giáo dục mà em cũng bị từ chối, bị kỳ thị khiến em và nhiều sinh viên khác đến từ Vĩnh Phúc thấy tổn thương vô cùng. Không biết đến khi nào em mới lại được đến trường, được ngồi trên giảng đường và được về ký túc xá cùng các bạn?”, nữ sinh Viện Toán ứng dụng và Tin học chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, PGS-TS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, khẳng định nhà trường không ứng xử bất công với những sinh viên đến từ Vĩnh Phúc.

“Những người đến từ vùng dịch Hàn Quốc, Trung Quốc mà về nước thì cũng bị cách ly 14 ngày để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Với những sinh viên đến từ Vĩnh Phúc thì nhà trường có khuyến cáo và mong những sinh viên này vì các bạn, vì cộng đồng, chưa quay trở lại trường chứ nhà trường không nghiêm cấm các sinh viên đó trở lại trường.

Cùng với đó, nhà trường tạo điều kiện cho những sinh viên này được nhận tài liệu học tập. Đặc biệt trong những ngày này cũng không đánh giá điểm chuyên cần của những sinh viên trên.

Như vậy các sinh viên đến từ Vĩnh Phúc cần phải hiểu, quyền lợi học tập của các em vẫn được đảm bảo nhưng kèm theo đó các em cũng cần có trách nhiệm với cộng đồng.

Việc nhà trường khuyến cáo các em có thể nghỉ học thêm trong thời điểm này là trách nhiệm của sinh viên chứ nhà trường không hắt hủi, không kỳ thị. Nếu các em đến trường mà trở thành nguy cơ cho sinh viên khác, cho thầy cô thì tại sao không hy sinh một chút?”, thầy Tớp phân tích.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI