6 chất dinh dưỡng không thể thiếu khi giảm cân

11/10/2018 - 18:00

PNO - Đôi khi, bạn chú tâm vào chế độ ăn kiêng để có một vóc dáng như ý muốn nhưng lại bỏ quên một số chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể trong quá trình giảm cân.

Việc thiếu hụt các dinh dưỡng, khoáng chất quan trọng sẽ khiến mục tiêu giảm cân khó đạt được, thậm chí có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của xương, não và năng lượng trong cơ thể.

6 chat dinh duong khong the thieu khi giam can
 

Để giảm cân một cách lành mạnh thì cơ thể chúng ta cần một số chất dinh dưỡng để kiềm chế cảm giác thèm ăn, điều chỉnh sự trao đổi chất và giúp giữ cho hệ tiêu hóa trong tình trạng ổn định.

Hãy lưu ý những chất dinh dưỡng sau để bổ sung vào chế độ ăn uống giảm cân mà bạn đang theo.

1. Các axit béo và vitamin hòa tan trong chất béo

Bạn cần ăn các axit béo để giảm béo. Các axit béo như là omega 3 sẽ thúc đẩy giảm cân và duy trì mạch máu khỏe mạnh vì chúng là các axit béo đơn không bão hòa. Loại axit này làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. 

6 chat dinh duong khong the thieu khi giam can
 

Các vitamin hòa tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K. 

Bạn hãy lưu ý những loại chất béo và vitamin này và bổ sung vào chế độ ăn uống, chúng thường có trong các sản phẩm như dầu oliu, các loại hạt, cá hồi, cá thu và bơ.

2. Vitamin C

Chúng ta thường biết đến vai trò của vitamin C như giúp cơ thể hấp thu chất sắt, hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp hoạt động của các tế bào. Vậy, vitamin C giúp bạn giảm cân như nào?

6 chat dinh duong khong the thieu khi giam can
 

Vitamin C sẽ giúp cơ thể bạn chuyển hóa chất béo, nếu cơ thể thiếu vitamin C sẽ làm quá trình giảm cân của bạn bị chậm, khó đạt hiệu quả cao.

Bạn cần bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu vitamin C trong chế độ ăn uống như cam, ớt chuông, quả mâm xôi, dâu tây hay việt quất.

3. Vitamin B6

Vitamin B6 là một loại vitamin tuyệt vời giúp biến thức ăn thành năng lượng và làm cơ thể bạn cảm thấy dễ chịu. 

6 chat dinh duong khong the thieu khi giam can
 

Chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh cảm nhận để điều hòa tâm trạng của bạn. Nếu nồng độ serotonin thấp, nó dẫn đến cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm không lành mạnh và khiến bạn cảm thấy chán nản. 

Vì vậy, để giữ cho mức serotonin của bạn ổn định, hãy ăn những thực phẩm như đậu lăng, yến mạch và các loại hạt.

4. Canxi

Theo như kết quả nghiên cứu mới công bố thì lượng tiêu thụ canxi mỗi ngày có thể giúp bạn giảm cân hoặc duy trì kế hoạch giảm cân.

6 chat dinh duong khong the thieu khi giam can
 

Các nhà nghiên cứu tin rằng khoáng chất này giúp các tế bào phát huy tối đa để hoạt động trao đổi chất trong cơ thể bạn được diễn ra hiệu quả nhất. Cơ thể bạn có thể tiêu hóa thức ăn và hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Bạn có thể bổ sung canxi từ những thực phẩm như sữa đông, đậu phụ, cải xoăn, phô mai…

5. Magie

Magie là một khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể và đặc biệt là cho chế độ ăn uống giảm cân.

Khoáng chất này sẽ giúp chúng ta giảm cân theo hai cách: ngăn ngừa đầy hơi, giúp quá trình tiêu hóa hoạt động tốt và giúp cơ bắp rắng chắc.

6 chat dinh duong khong the thieu khi giam can
 

Cơ bắp săn chắc sẽ giúp cơ thể đốt cháy chất béo ngay cả khi bạn không tập luyện vậy nên magie hỗ trợ việc giảm cân rất hiệu quả.

Những thực phẩm giàu magie bạn nên ăn như rau lá xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, đậu, cá, sữa chua….

6. Kẽm

Theo đánh giá được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng của Mỹ, các loại thực phẩm giàu kẽm có hàm lượng protein cao giúp tăng cảm giác no và tiết kiệm năng lượng. Điều này rất có lợi cho những người đang giảm cân. 

6 chat dinh duong khong the thieu khi giam can
 

Một nghiên cứu thực tế khác cũng chỉ ra rằng những người béo phì tiêu thụ lượng kẽm nhiều đã có sự cải thiện về chỉ số khối cơ thể (BMI), có sự cải thiện về mức độ chất béo trung tính và giảm cân hiệu quả hơn.

Những thực phẩm giàu kẽm bạn nên biết như các loại hải sản, các loại đậu, quả hạch, v.v. 

Hãy luôn ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng và tập luyện thể dục để đạt được mục tiêu giảm cân bạn mong muốn.

Huyền Ub

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI