Đẹp thay những thầy giáo quân hàm xanh

19/12/2019 - 08:29

PNO - Lớp học hơn 40 em nơi vùng ven biên giới vẫn đều đặng sáng đèn nhằm phổ cập cho các em nhỏ không có điều kiện đến trường. Đối với các em, mỗi ngày đến trường là một niềm vui.

Chúng tôi ghé thăm đồn Biên phòng Tuyên Bình (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) vào những ngày cuối năm, tuy công việc cuối năm rất bận rộn nhưng Đồn vẫn ưu tiên cắt cử chiến sĩ tham gia hỗ trợ giảng dạy cho các em nhỏ mỗi tối từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần tại lớp học của trường Tiểu học và THCS Tuyên Bình (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An).

Tiếng cười nói cùng những câu hát của các em làm cho chúng tôi tin rằng, tận nơi vùng ven biên giới xa xôi này, việc biết được con chữ vẫn còn quan trọng hơn bao giờ hết.

video: Người chiến sĩ quân hàm xanh

Thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa, lớp học tình thương xóa mù chữ của những người lính trẻ này dành cho con em các gia đình người Việt Nam từng sinh sống ở Campuchia, nay trở về sinh sống trên địa bàn. Các em dù đang trong độ tuổi đi học, nhưng hầu hết không đủ các điều kiện pháp lý để được cắp sách tới trường với bạn bè cùng trang lứa.

Dep thay nhung thay giao quan ham xanh
Các em chăm chú ngồi làm bài tập

Với gương mặt còn lắm lem, và xấp vé số còn trên tay, em Võ Khánh Linh (Học sinh lớp học đồn Tuyên Bình) cho biết: “Hiện tại con đang bán vé số, đến trưa về con coi em và phụ mẹ gom lục bình, giúp việc nhà với ba mẹ con. Đến trường gặp các thầy và bạn bè con rất là vui. Sau này, con muốn được học sửa xe để có thể giúp đỡ tiền cho ba mẹ con”.

Em Trần Thị Diễm (Học sinh lớp học đồn Tuyên Bình) cho biết: “Buổi sáng con đi bán vé số, buổi trưa về con coi em, buối chiều thì đi gom lục bình với mẹ. Tối con đi bộ đến lớp học của thầy Tài để học. Thầy dạy con học toán, học chữ, học hát”.

Tuy lao động vất vả cả ngày, nhưng anh Võ Văn Cảnh (Phụ huynh) vẫn đưa đón các con đi học tại lớp học bổ túc ban đêm này, anh Cảnh cho biết: “Tôi có 4 đứa con học ở đây, thằng lớn học lớp 2, 3 bé nhỏ thì học lớp 1 tại lớp học tình thương này. Ban ngày tụi nhỏ đi bán vé số phụ cha mẹ, ban đêm rảnh thì nó mới đi học. Tôi thấy nó đi học vậy được thì cũng tốt, lớn lên nó buôn bán hay làm việc gì cũng dễ cho nó sau này. Tôi là người Campuchia về nước, thiếu thốn quá nên đâu có tiền cho con đi học, rất cám ơn các anh đã giúp đỡ con tôi”.

Chiến sĩ Võ Thành Tài - Đồn Biên phòng Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An chia sẻ: “Tôi được phân công hướng dẫn các em học tập được hơn 4 tháng nay. Phần lớn các em ở đây đều là người dân di cư tự do từ Campuchia về, các em đều có hoàn cảnh khó khăn, buổi sáng các em đều phải đi bán vé số, phụ giúp ba mẹ làm việc nhà. Ngoài giờ học, thứ 7 hàng tuần, chúng tôi còn dạy cho các em những kỹ năng sống về đạo đức, cách sống, cách ứng xử để các bé biết đúng biết sai”.

Dep thay nhung thay giao quan ham xanh
Giờ lên bảng làm toán của các bé

Đại tá Đoàn Văn An – Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An cho biết: “Hiện nay Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An đang tổ chức 13 lớp học phổ cập giáo dục cho 91 học sinh là con em người Việt Nam di cư về cư trú ở khu vực biên giới và con em công dân nghèo ở thị trấn Bến Lức.

Thông qua hoạt động này, cũng là chương trình phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và Sở Giáo dục và Đào tạo, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phổ cập giáo dục xóa mù chữ, đồng thời bồi dưỡng xây dựng nguồn nhân lực cho xây dựng và bảo vệ biên giới trong thời gian tới”.

Ở nơi xa xôi vùng ven biên giới, thương lắm khi các em biết được rằng, chỉ có việc học mới giúp mình thoát khỏi nghèo khó và giúp đỡ cho bản thân sau này. Cám ơn các anh chiến sĩ biên phòng đã hết lòng tận tụy giúp đỡ các em. Những người chiến sĩ quân hàm xanh, với 2 tay chai sần vì cầm súng bảo vệ biên giới nhưng vẫn yêu thương, ân cần với các em cùng mong ước các em thành người có ích cho xã hội.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI