Đeo nhẫn bị ngứa, sưng tay là bệnh gì?

20/05/2022 - 06:57

PNO - Khi bị viêm da tiếp xúc, da có thể xuất hiện hồng ban, phù nề, ngứa, mụn nước, chảy dịch, đóng mài, dày da…

 

Mỗi lần tôi đeo nhẫn cưới bằng vàng, vùng da xung quanh nơi ngón tay đeo nhẫn bị nổi mẫn ngứa, phòng rộp, mụn nước, khi tháo ra thì không bị nữa. Nếu tháo ra, tôi lo chồng nghĩ ngợi, nhưng cố gắng đeo, vết thương mưng mủ như bị nhiễm trùng. Tôi không biết mình bị mắc bệnh gì và phải làm sao?

Nguyễn Thị Ánh Hồng (TP.Thủ Đức, TPHCM)

Thạc sĩ - bác sĩ Trần Vũ Anh Đào, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TPHCM, trả lời: Tình trạng của chị nghĩ nhiều đến dị ứng trang sức do viêm da tiếp xúc dị ứng, một trong những phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch da khi tiếp xúc với dị nguyên (vật lạ) thông qua tế bào T của da, gây ra những phản ứng viêm quá mức. Khi bị viêm da tiếp xúc, da có thể xuất hiện hồng ban, phù nề, ngứa, mụn nước, chảy dịch, đóng mài, dày da… Thông thường, bệnh chỉ khu trú tại vùng tiếp xúc, người bệnh có thể được điều trị khỏi hoàn toàn, nhưng bệnh vẫn sẽ tái phát khi tiếp xúc lại với tác nhân gây bệnh. 

Đa phần, người bệnh bị dị ứng với phần kim loại của dây nịt, dây chuyền, bông tai, đồng hồ, vòng đeo tay được chế tác từ các kim loại thông thường như bạc, ni-ken… một số người thậm chí dị ứng với vàng. Ngoài ra, viêm da tiếp xúc dị ứng còn có thể do sử dụng mỹ phẩm, hóa chất, thuốc. Tùy theo cơ địa, người bệnh có thể bị dị ứng một trong những kim loại khác nhau chứ không phải tất cả kim loại. Như vậy, muốn biết chắc bản thân bị dị ứng với kim loại nào, người bệnh cần đến bệnh viện có chuyên khoa để thăm khám, làm các xét nghiệm áp da nhằm điều trị và phòng ngừa bệnh tái phát.

Cần tránh tiếp xúc lâu dài với tác nhân gây bệnh, vùng da bệnh sẽ bị kích thích viêm liên tục dẫn đến tình trạng viêm mạn tính, da dày, thay đổi sắc tố, sẹo… gây mất thẩm mỹ và khó điều trị phục hồi hoàn toàn.

An Nguyên (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI