Đến Long Môn Sơn xem tượng phật được cho là tạc theo dung mạo của nữ đế Võ Tắc Thiên

22/11/2023 - 06:25

PNO - Sở hữu hàng chục ngàn tượng phật được điêu khắc độc đáo trên vách đá, di tích Long Môn Sơn đã trải qua hơn 1.500 năm lịch sử.

 

Được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2000 - Hang động Long Môn Sơn năm cách trung tâm TP Lạc Dương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) khoảng 12km về phía nam vẫn còn lưu giữ nhiều dấu tích tôn giáo, kiến trúc, nghệ thuật cổ độc đáo.
Được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2000 - hang động Long Môn Sơn cách trung tâm TP Lạc Dương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) khoảng 12km về phía nam vẫn còn lưu giữ nhiều dấu tích tôn giáo, kiến trúc, nghệ thuật cổ độc đáo.
Có dịp đến với hang động Long Môn Sơn vào một buối sáng tháng 10, chúng tôi có dịp chiêm ngắm phong cảnh, tìm hiểu về văn hóa lịch sử của Hang động Long Môn từ năm 493 dưới thời Bắc Ngụy và tiếp tục mở rộng vào thời nhà Đường. Đây là hai triều đại này nổi tiếng tôn sùng đạo Phật và tích cực xây dựng nhiều công trình Phật giáo, vì vậy hang động Long Môn là kiệt tác chạm khắc tiêu biểu cho thời kỳ phát triển rực rỡ của Phật giáo ở Trung Quốc thời kì này.
Khách đi bộ hơn 1km ven bờ sông Y với 2 hàng cây liễu rũ dài đẹp mắt, để vào khu vực hang động Long Môn Sơn. 
Hang động Long Môn Sơn, được xây dựng từ năm 493 dưới thời Bắc Ngụy và tiếp tục mở rộng vào thời nhà Đường. Đây là hai triều đại này nổi tiếng tôn sùng đạo Phật và tích cực xây dựng nhiều công trình Phật giáo, vì vậy hang động Long Môn là kiệt tác chạm khắc tiêu biểu cho thời kỳ phát triển rực rỡ của Phật giáo ở Trung Quốc thời kì này. Trong ảnh: Du khách đang leo bậc thang lên địa điểm nổi tiếng nhất của quần thể Long Môn Sơn là khu vực tượng Phật Lư Xá Na.
Hang động Long Môn Sơn, được xây dựng từ năm 493 dưới thời Bắc Ngụy và tiếp tục mở rộng vào thời nhà Đường. Đây là 2 triều đại của Trung Quốc được cho là hướng Phật và tích cực xây dựng nhiều công trình Phật giáo, vì vậy hang động Long Môn là kiệt tác chạm khắc tiêu biểu cho thời kỳ phát triển rực rỡ của Phật giáo ở Trung Quốc thời kỳ này. Trong ảnh: Du khách đang leo bậc thang lên địa điểm nổi tiếng nhất của quần thể Long Môn Sơn là khu vực tượng Phật Lư Xá Na.
Nơi đây còn được biết đến với cái tên “Rừng bia cổ đại” khi sở hữu tới 2.500 bia đá và 60 ngôi chùa xung quanh, lưu giữ nhiều tài liệu lịch sử về nghệ thuật, tôn giáo, thư pháp, y học, trang phục và kiến trúc.
Dọc đường du khách sẽ được chiêm ngắm rất nhiều tượng phật lớn nhỏ khác nhau được tạc vào đá, theo hướng dẫn viên du lịch, mỗi bức tượng phật tùy vào kích thước được tạc ở Long Môn Sơn tượng trưng cho mức độ khá giả của 1 gia đình, dòng họ của Trung Quốc giai đoạn trước. Họ sẽ thường xuyên đến đây để lễ phật cầu phúc, bình an cho cả nhà.
Đây là tượng Phật Lư Xá Na cao 17,14m ngồi khoanh chân trên đài sen (giữa), nằm ngay ở cửa hang. Theo các HDV Trung Quốc cho rằng, mặt tượng Phật Lư Xa Na được thợ chạm khắc dựa trên dung mạo của nữ đế Võ Tắc Thiên, do bà sinh thời là người hướng phật, bỏ nhiều tiền của cho các công trình phật giáo tại khu vực này. Đồng thời, thời gian tượng được tạc vào khoảng những năm 672 dưới thời Đường Cao Tông Lý Trị.
Đây là tượng Phật Lư Xá Na cao 17,14m ngồi khoanh chân trên đài sen (giữa), ở ngay ở cửa hang. Gương mặt tượng Phật Lư Xá Na được thợ chạm khắc dựa trên dung mạo của nữ đế Võ Tắc Thiên, do sinh thời bà là người hướng phật, bỏ nhiều tiền của cho các công trình phật giáo. Thời gian tượng phật cũng được tạc vào khoảng những năm 672 dưới thời Đường Cao Tông Lý Trị, cũng là thời của Võ Tắc Thiên dưới thời Đường.
Trải qua quá trình bào mòn của thời gian và sự thay đổi của lịch sử di tích cũng dần xuống cấp.
Trải qua quá trình bào mòn của thời gian và sự thay đổi văn hóa qua các triều đại của lịch sử Trung Quốc, di tích cũng dần xuống cấp. Thế nên hiện tại di tích Long Môn Sơn chỉ cho khách tham quan, hạn chế các hoạt động tín ngưỡng như đốt nhang, đèn... tránh làm tác động đến di tích cổ.
Một gốc trên khu vực di tích Long Môn Sơn nhìn qua bên kia bờ sông Y.
Một góc trên khu vực di tích Long Môn Sơn nhìn qua bên kia bờ sông Y.
Vào các ngày trong tuần, hang động Long Môn Sơn cũng có rất đông du khách, đa số là khách nội địa Trung Quốc tham quan. Long Môn Sơn thường là một điểm đến nằm trong chùm tour Hà Nam khoảng 6N5Đ, bắt đầu từ Trinh Châu đến kKhai Phong Phủ, Thiếu Lâm Tự, hang động Long Môn Sơn, Lạc Dương,...
Vào các ngày trong tuần, hang động Long Môn Sơn cũng có rất đông du khách, đa số là khách nội địa Trung Quốc tham quan. Long Môn Sơn thường được chọn là một điểm đến trong chùm tour du lịch Hà Nam khoảng 6 ngày 5 đêm được các đơn vị lữ hành tại Việt Nam đang chào bán, với hành trình bắt đầu từ Trịnh Châu đến Khai Phong Phủ, Thiếu Lâm Tự, hang động Long Môn Sơn, Lạc Dương...

Quốc Thái

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=