'Đen đầu' với truyện tranh trên mạng

01/04/2015 - 07:47

PNO - PN - Trước đây, truyện tranh là thú giải trí lành mạnh của trẻ em thì nay, từ nội dung đến hình ảnh của truyện tranh đều hết sức phức tạp mà phụ huynh lẫn các cơ quan chức năng không thể quản lý hết được.

edf40wrjww2tblPage:Content

Giờ đây, truyện tranh đang bắt đầu dần chuyển sang phục vụ cho các đối tượng đọc là thanh niên, người lớn…khiến nội dung và hình ảnh của truyện tranh không còn là một thế giới trong sáng, thỏa mãn trí tưởng tượng, những ước mơ diệu kỳ của trẻ con như trước đây nữa. Thay vào đó là những cảnh và nội dung bạo lực, đề tài tình yêu, sex.

'Den dau' voi truyen tranh tren mang

Khi công nghệ thông tin chưa bùng nổ, truyện tranh mới chỉ dừng lại ở những cuốn sách dịch từ nước ngoài có sự kiểm soát chặt chẽ của các nhà xuất bản và ngành chức năng. Nhưng giờ đây, truyện tranh xuất hiện tràn lan trên các trang mạng, sách điện tử... không qua sự kiểm soát nào cả nên hình ảnh, nội dung không được biên tập, xử lý chuẩn mực.

Điều này dễ dàng thấy được khi truy cập vào các trang web truyện tranh nhan nhản trên mạng. Đập vào mắt người xem là những truyện với cường độ dày đặc các hình ảnh bạo lực, yêu đương, sex… Nó như là một tiêu chí, một công cụ để thu hút người đọc (nói trắng ra là câu khách).

Đi kèm theo những hình ảnh không phù hợp là một hệ thống ngôn từ “vô thưởng vô phạt”, thậm chí chẳng phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Độc giả chính của truyện tranh là các em học sinh, thanh thiếu niên - lứa tuổi có sự phức tạp cũng như nhiều thay đổi, biến động về tâm sinh lý. Đọc những truyện tranh có những ngôn từ, hình ảnh không lành mạnh đó, rất dễ dẫn các em đi đến những lệch lạc về mặt tâm sinh lý, tạo nên lối sống thiếu lành mạnh.

Trước đây, truyện tranh chỉ ở dưới dạng sách nên các bậc phụ huynh còn có thể ngăn cấm con em khi nhìn sơ qua nhan đề, các nhà quản lý cũng dễ dàng truy cứu trách nhiệm của các nhà xuất bản thì giờ đây truyện tranh xuất hiện dưới dạng các trang web, file…

Bất kỳ ai cũng có thể lượm lặt ở các trang web nước ngoài rồi đem dịch thuật một cách cẩu thả, tung lên mạng mà không chịu bất cứ trách nhiệm cũng như sự kiểm duyệt nào của các cơ quan chức năng.

Đọc truyện nói chung và đọc truyện tranh nói riêng là điều bình thường, chính đáng của trẻ em, nhưng các em chưa đủ bản lĩnh để sàng lọc những vấn đề xấu tràn lan trong truyện.

Chính vì vậy, trước tiên, để bảo vệ con em mình trước những tác động xấu từ những truyện tranh trên mạng, các bậc phụ huynh phải thường xuyên kiểm tra, chọn lựa các truyện phù hợp.

Đặc biệt, các ngành chức năng cần phải có biện pháp quản lý, xử lý các trang mạng cung cấp những truyện tranh trái quy định, không phù hợp với thuần phong mỹ tục nhằm làm lành mạnh môi trường đọc sách cho thế hệ thanh thiếu niên.

VĂN THY HOÀNG (Quảng Nam)

Kính mời bạn đọc gửi bài, ý kiến cho chuyên mục "Bạn đọc làm báo” qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI