Đem yêu thương đến người nghèo

09/10/2014 - 14:43

PNO - PN - Hơn nửa năm nay, đều đặn hàng tháng, người dân ở P.9, Q.8, TP.HCM lại thấy một phụ nữ dáng người thấp bé, đèo hàng trăm ký gạo trên chiếc xe gắn máy cà tàng, luồn lách trong từng hang cùng ngõ hẻm để phát...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phường 9 hiện có 249 phụ nữ đơn thân làm chủ hộ, trong số đó có một số người mắc bệnh nan y. Tháng 12/2013, về nhận công tác tại P.9, chị Vi đã ấp ủ dự định xây dựng mô hình câu lạc bộ (CLB) “Chia sẻ, yêu thương” để giúp chị em giảm nghèo, vươn lên. Giữa tháng 1/2014, CLB ra đời. Chị vận động được mười cuốn sổ gạo tại chùa Giác Linh, tịnh xá Ngọc Quang và một số nhà hảo tâm. Hàng tháng chị Vi đều lên chùa nhận gạo về phát cho mười hộ nghèo trong phường, mỗi hộ nhận được 10kg.

Dì Hà Thị Cẩm, người từng nhận được sự hỗ trợ từ CLB, tâm sự: “Số gạo hỗ trợ của CLB giúp ba bà cháu qua cơn thắt ngặt. Khi các cháu đều đã đi làm có tiền, tui nhường sổ gạo lại cho người nghèo khó hơn”.

Vừa muốn chia sẻ với những gia đình có người đã khuất, vừa muốn vận động gia đình họ thực hành tiết kiệm những chi phí ma chay không cần thiết, chị Vi vận động các nhà hảo tâm trợ táng cho họ. Bữa nọ, đang ngon giấc, chị Vi giật mình vì điện thoại reo. Đầu dây bên kia thông báo dưới khu phố, dì Lê Ánh Tuyết, bị tai biến nằm một chỗ hơn 10 năm nay đã mất. Người thân của dì Tuyết là người em gái bị tâm thần và đứa con trai làm phụ hồ với thu nhập 100.000 đồng/ngày, chỉ đủ nuôi mấy miệng ăn lay lất qua ngày, nên lúc dì nằm xuống, trong nhà, gạo cũng không còn.

Chị Vi cùng anh Lý Quốc Cường - Phó chủ nhiệm CLB đã có mặt kịp thời và tìm cách giúp đỡ. Tính đến nay, sau hơn tám tháng thành lập, CLB đã hỗ trợ mai táng cho tám gia đình nghèo, mỗi trường hợp 10 triệu đồng. Với những trường hợp quá khó khăn như gia đình dì Tuyết, CLB còn hỗ trợ thêm tiền, gạo. “Được mình giúp, họ cảm kích nên vận động phong trào nào họ cũng quan tâm. Ví dụ, việc vận động người dân không rải vàng mã đã được hầu hết người dân hưởng ứng; tiết kiệm khoản chi phí đó để lấy tiền lo cho con em học tập” - chị Vi cho biết.

Dem yeu thuong dén nguòi nghèo

Chị Vi chuyển giao sổ gạo cho một trường hợp bị tâm thần trong phường

Hàng tháng, chị Vi cùng các chị trong ban chấp hành còn nấu 1.000 suất cơm chay phát cho người nghèo trong phường. Trong đợt tuyển sinh vừa qua, CLB “Chia sẻ, yêu thương” cũng đã hỗ trợ chỗ ăn, ngủ cho 100 thí sinh trong suốt hai đợt thi. Thấy thành viên trong CLB tham gia nấu cơm phát cho người nghèo, rất nhiều chị ở khu phố cũng làm theo, như chị Dương Thị Dễ tự nấu 500 suất cơm/ngày phát cho thí sinh, sinh viên, dân quân; chị Phan Thị Bích Thủy mỗi tháng tự nấu hàng trăm suất cơm chay phát cho người nghèo và bệnh nhân tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Ngoài ra, CLB cũng đã và đang trao học bổng hàng tháng (300.000đ) cho một sinh viên khó khăn, vận động người dân chung tay làm xanh - sạch môi trường, xây dựng mái ấm tình thương…

Chị Vi chia sẻ: “Tình yêu thương không có giới hạn, quan trọng là phải làm gì để người nghèo cảm thấy ấm áp, cảm thấy mình không bị bỏ rơi, đồng thời khi thoát được khó khăn, nghèo đói thì cùng chung tay góp sức để tình yêu thương được tiếp tục lan tỏa”. Dù chưa nhiều, nhưng ước mong ấy giờ đây đã dần được hiện thực hóa khi thầy giáo trẻ Huỳnh Văn Hiếu, ngụ tại P.15 (Q.8), cũng đã có những đóng góp thiện nguyện như dạy học miễn phí, hỗ trợ tập sách để những em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện đến trường. Trước đó không lâu, gia đình Hiếu từng rơi vào cảnh khốn khó tột cùng: mẹ bị ung thư giai đoạn cuối, ba bị tai biến, em trai bị bệnh tâm thần và Hiếu định bỏ học để đi phụ hồ giúp gia đình. Nắm được hoàn cảnh của Hiếu, chị Vi, lúc đó đang công tác tại P.15, đã làm đơn đến đài truyền hình xin giúp đỡ cho Hiếu mỗi tháng một triệu đồng. Nay Hiếu đã tốt nghiệp cao đẳng sư phạm và trở thành giáo viên dạy giỏi. Hiếu tâm sự: “Em nhớ, chị Vi có dặn em một câu vô cùng ý nghĩa: không cần trả ơn Hội, chỉ cần quay sang giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn giống mình ngày xưa”.

TIN TRONG HỘI

HỘI LHPN TP ĐOẠT GIẢI NHẤT LIÊN HOAN HÁT RU, HÁT DÂN CA VÀ CỔ TRUYỀN KHU VỰC PHÍA NAM

Sau hai ngày thi sôi nổi, Hội LHPN TP.HCM đã xuất sắc đoạt giải nhất Liên hoan Hát ru, hát dân ca và cổ truyền khu vực phía Nam năm 2014 diễn ra tại Bạc Liêu.

Hội thi được tổ chức từ ngày 3/10, thu hút gần 300 thí sinh đến từ 19 tỉnh, thành phố. Mỗi đội tham gia hai phần thi: giới thiệu về địa phương (qua các hình thức thơ ca, hò vè, các làn điệu dân ca, dân vũ và cổ truyền của các địa phương) và phần tuyên truyền (hát ru, hát dân ca, hát múa, tiểu phẩm…).

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, đây là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ đề án 343. Không chỉ tạo sân chơi, góp phần bảo tồn, phát huy các làn điệu hát ru, dân ca và cổ truyền các vùng miền, liên hoan còn là dịp để các địa phương trao đổi kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội tại cơ sở.

THANH HOA

H. HÓC MÔN: BÀN GIAO HAI MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG

Ngày 5/10, Hội LHPN huyện Hóc Môn đã tổ chức bàn giao hai mái ấm tình thương cho PN nghèo; thăm, tặng quà cho ba Mẹ Việt Nam Anh hùng. Hưởng ứng phát động của Huyện Hội, nhằm gìn giữ môi trường, 12 xã, thị trấn của huyện đã ra quân tổng vệ sinh kênh rạch, đường hẻm.

Q.2 VÀ Q.12: KHÁM BỆNH, PHÁT THUỐC MIỄN PHÍ

Ngày 5/10, Hội LHPN Q.2 phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận khám bệnh cho 100 PN nghèo.

Cùng ngày, Hội LHPN Q.12 phối hợp với Hội PN Từ thiện TP.HCM tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 100 người già neo đơn, tặng 22 phần quà cho gia đình có người đang công tác tại Trường Sa, gia đình nữ cựu thanh niên xung phong…

MẪN NHI

Q.4: TRAO XE LĂN CHO PHỤ NỮ NGHÈO

Hội LHPN Q.4 vừa tặng 10 xe lăn cho PN nghèo, khuyết tật và 25 suất học bổng cho học sinh hiếu học (1.000.000 đồng/suất). Dịp này, Hội LHPN quận đã phát động phong trào trồng cây, vận động tiểu thương đăng ký hạn chế sử dụng túi ni lông.

HOA LÀI


HOA LÀI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI