Đề xuất tháo dỡ nhiều nhà hàng, quán bar lấn chiếm sông Sài Gòn

26/02/2020 - 07:56

PNO - Ngày 25/2, theo nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM, Sở Xây dựng TPHCM đã trình UBND thành phố hướng xử lý một số trường hợp lấn chiếm sông Sài Gòn. Đây là những trường hợp vi phạm đã đủ cơ sở để xử lý theo hướng tháo dỡ.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Sở Giao thông Vận tải TPHCM từng tham gia kiểm tra nhiều công trình lấn chiếm sông Sài Gòn cho rằng, sở dĩ việc xử lý các công trình vi phạm kéo dài là do sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương: “Ngay từ khi phát hiện công trình vi phạm, chính quyền địa phương không lập biên bản xử phạt và yêu cầu hoàn trả lại hiện trạng ban đầu mà để tồn tại qua nhiều năm, phát sinh nhiều vấn đề về pháp lý”.

Một số công trình có dấu hiệu lấn chiếm sông Sài Gòn ở P.Thảo Điền đang được Sở Xây dựng trình UBND TP.HCM xử lý theo hướng tháo dỡ - Ảnh: L.N.
Một số công trình có dấu hiệu lấn chiếm sông Sài Gòn ở phườngThảo Điền đang được Sở Xây dựng trình UBND TPHCM xử lý theo hướng tháo dỡ - Ảnh: L.N.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những trường hợp lấn chiếm nêu trên, có trường hợp hành vi vi phạm đã xảy ra từ hơn 10 năm trước. Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM xác định, công trình nhà hàng, quán bar ở số 197/1 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2 do bà Nguyễn Thị Thu Hồng làm chủ đầu tư, đã xây dựng hoàn thiện năm 2007 với diện tích hơn 513m2, kết cấu khung sắt, mái kính, bạt kéo.

Thế nhưng, mãi đến tháng 12/2019, Đội thanh tra xây dựng địa bàn quận 2 (thuộc Thanh tra Sở Xây dựng) mới phối hợp với UBND phường Thảo Điền lập biên bản hành chính, xác định chủ công trình có hành vi tổ chức thi công công trình không phù hợp quy hoạch được phê duyệt, lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi (bờ sông Sài Gòn). 

Kế bên công trình xây dựng lấn chiếm trên, công trình nhà hàng, quán bar ở số 197/2 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền cũng mới được Đội thanh tra xây dựng địa bàn quận 2 lập biên bản vào tháng 12/2019, xác định xây dựng không phép sát bờ sông Sài Gòn. Trong khi đó, công trình này đã hoàn thiện từ năm 2012 với tổng diện tích hơn 232m2, kết cấu cột gạch, khung sắt tường kính, thạch cao. 

Không chỉ nhà hàng, quán bar, một công trình lớn với chuỗi nhà hàng, quán cà phê, bến du thuyền rộng hơn 5.000m2 của Công ty TNHH May thêu - Thương mại Lan Anh - Làng biệt thự Lan Anh (phường Bình An, quận 2) cũng được xác định lấn chiếm hành lang sông Sài Gòn.

Cụ thể, theo biên bản do Đội thanh tra xây dựng địa bàn quận 2 lập ngày 11/12/2019, chủ công trình này đã tổ chức thi công xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ thủy lợi (bờ sông Sài Gòn) với diện tích lớn, gồm hai tầng, kết cấu tường gạch, mái bê tông, cột gỗ, sàn gỗ. Công trình của Công ty Lan Anh nói trên được Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM xác định đã xây dựng hoàn thiện năm 2017.

“Đại gia” đua nhau lấn chiếm mặt tiền sông
Từ tháng 8/2019, Báo Phụ Nữ TPHCM đã có bài phản ánh thực trạng hàng loạt công trình đua nhau lấn chiếm sông Sài Gòn nhưng chưa bị xử lý. Vào thời điểm đó, theo xác định của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, có 63 trường hợp xây dựng lấn chiếm hành lang sông Sài Gòn và các tuyến kênh lớn ở TPHCM.

Phường Thảo Điền, quận 2 là địa phương có nhiều trường hợp xây dựng lấn chiếm hành lang sông với những công trình như nhà nghỉ, hồ bơi sang trọng; chủ nhân những công trình này thường là những người rất giàu có.

Đến cuối năm 2019, Sở Xây dựng TPHCM lập đoàn công tác để kiểm tra hơn 100 dự án xây dựng dọc sông Sài Gòn. Đây là những dự án có dấu hiệu xây dựng lấn chiếm hoặc chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan. 

Hiện, công tác kiểm tra cơ bản đã hoàn tất. Một số công trình vi phạm với những căn cứ rõ ràng đang được Sở Xây dựng trình UBND TPHCM theo hướng buộc tháo dỡ.

Hoàng Nhiên - Lê Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI