Đề xuất quy định thu hồi xe máy hết niên hạn sử dụng

06/08/2016 - 11:00

PNO - Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, cần phải có những nghiên cứu khoa học, tham khảo ý kiến của nhân dân đang sử dụng xe máy trước khi ban hành quy định.

Theo nguồn tin VietnamPlus, tại buổi công bố kết quả nghiên cứu an toàn giao thông năm 2015 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và VAMM phối hợp vào ngày 4/8 vừa qua, theo Phó giáo sư, tiến sỹ Chu Công Minh, Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh:

Trong số toàn bộ các vụ tai nạn được ghi nhận bởi khảo sát tình hình sở hữu và sử dụng xe máy tại Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện trong vòng sáu tháng (từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2016) cho thấy, số phương tiện có khoảng thời gian sử dụng từ 10 đến 15 năm chiếm tỷ lệ 44,5%.

“Dường như có mối liên hệ giữa số vụ tai nạn và tuổi đời phương tiện, trên thực tế cũng có nhiều trường hợp khi phương tiện sử dụng nhiều năm thì các chi tiết trong máy xe không còn đảm bảo an toàn như ban đầu và hay gây ra những sự cố hỏng học trong quá trình lưu thông,” ông Minh nhìn nhận.

De xuat quy dinh thu hoi xe may het nien han su dung
Ông Khuất Việt Hùng và đại diện VAMM ký kết Biên bản thỏa thuận Chương trình phối hợp. Ảnh: Web Bộ GTVT

Đưa ra con số phân tích từ nghiên cứu, ông Minh dẫn chứng, với xe sử dụng từ 6-10 năm, tỷ lệ xe gặp phải các mức tai nạn khác nhau là tương đối ổn định, tương ứng là 38%, 43%, 36%, 40%. Ngược lại, xe sử dụng từ 1-5 năm, tỷ lệ xe gặp phải tai nạn theo mức độ tăng dần có xu hướng giảm dần, tương ứng với 51%, 43%, 49%, 30%.

Như vậy, xe mới từ 1-5 năm có thể khiến cho mức độ tai nạn ít nghiêm trọng hơn. Do đó, ông Minh đề xuất chính sách quản lý thời gian sử dụng xe máy và kiểm định xe máy định kỳ để tăng yếu tố an toàn khi sử dụng xe.

“Hiện nay, quy định của Chính phủ là đến tháng 1/2018 phải thu hồi toàn bộ phương tiện xe máy cũ đã hết niên hạn sử dụng. Thế nhưng, thực tế chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng đối với xe môtô, xe gắn máy. Việc cần thiết hiện nay là phải ban hành quy định về kiểm định kỹ thuật phương tiện xe máy để có căn cứ ban hành quy định về niên hạn sử dụng xe máy,” ông Minh nhấn mạnh.

Là đơn vị sản xuất xe máy và thành viên trong VAMM, ông Tseng Kuo Lung, Phó Tổng giám đốc SYM cũng đánh giá: “Nếu không có quy định về niên hạn, cơ quan Nhà nước sẽ có những quy định cụ thể đối với các xe máy cũ bởi đây là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông".

Cũng đóng góp về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, qua nghiên cứu trên, quy định niên hạn xe máy thời gian sử dụng tối đa 15 năm. Xe cũ độ an toàn thấp hơn, tác động môi trường lớn khi mối tương quan phương tiện cũ trên 10 năm tần suất xảy ra tai nạn nhiều nhưng cần phải nghiên cứu tiếp vấn đề này.

“Kết quả này cần phải mở rộng bằng cách tổng điều tra toàn bộ phương tiện vì có những chiếc đăng ký nhưng thực tế đã hỏng, không thể sử dụng do chưa có quy định niên hạn và chưa tính đến lượng xe không chính chủ dịch chuyển giữa các tỉnh thành,” vị Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông nói.

“Trước khi Chính phủ có ban hành quyết định niên hạn xe máy hay không thì cần phải có những nghiên cứu khoa học, tham khảo lấy ý kiến của nhân dân đang sử dụng xe máy để quy định ban hành mang lại giao thông an toàn hơn, lợi ích chung cho xã hội. Đây là 2 tiêu chí quan trọng nhất để Chính phủ có quy định ban hành niên hạn,” ông Hùng khẳng định.

Trước đó, Bộ GTVT đã đưa ra dự thảo về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe môtô, xe gắn máy. Theo lộ trình, từ nay đến 2020 sẽ triển khai kiểm tra khí thải xe máy có dung tích xy lanh động cơ từ 175cm3 trở lên tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ với mức phí kiểm định khí thải khoảng 100.000-150.000 đồng/lần/xe/2 năm.

Bày tỏ quan điểm về dự thảo kiểm định khí thải với báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM đánh giá: "Tôi thấy nên xem lại, điều đó cũng chưa cần thiết vào lúc này, làm ảnh hưởng đến đời sống, phát sinh chi phí cho người lao động, giờ còn nhiều việc lớn hơn cần phải giải quyết".

Theo vị Chủ tịch Hiệp hội: "Xe của người dân ở thời điểm hiện tại đang phải chịu ảnh hưởng của nhiều chi phí quá, bây giờ chồng thêm phí đó thì sẽ tạo nên gánh nặng cho người dân, đặc biệt là lao động nghèo. Những chiếc xe máy đó không phải điều gì xa xỉ mà đó là phương tiện lao động cần thiết".

Ông Quản cũng dẫn chứng, trước đây, việc triển khai thu phí đường bộ cũng còn nhiều bất cập, thu không đồng đều.

Minh Huyền (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI