Đề xuất làm đường trên cao số 5 với 20.000 tỷ tại TP.HCM

17/12/2015 - 06:31

PNO - Dự án có chiều dài khoảng 30km và đi trên Quốc lộ 1A có điểm đầu tại điểm giao giữa Quốc lộ 1A với Xa lộ Hà Nội (nút giao Trạm 2).

Nếu được chấp thuận đề xuất, nhà đầu tư sẽ thực hiện ngay dự án trong năm 2016.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vừa đề xuất đầu tư dự án đường trên cao số 5 theo hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư 19.773 tỷ đồng.

Theo dự kiến đoạn đường này có điểm đầu tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A và Xa lộ Hà Nội (cầu vượt Trạm 2, quận Thủ Đức) và điểm cuối tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A với đường Tân Tạo – Chợ Đệm (quận Bình Tân). Theo thiết kế, con đường này sẽ được xây dựng bên trên Quốc lộ 1A hiện hữu.

De xuat lam duong tren cao so 5 voi 20.000 ty tai TP.HCM
Hướng đi dự kiến của đường số 5. Ảnh: Google Maps-infonet.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 30,5 km, gồm 4 làn xe theo quy hoạch (rộng 17,5m) trên quy mô mặt cắt ngang Quốc lộ 1A (xây dựng trên dải phân cách giữa).

Vì kinh phí đầu tư lớn nên dự án được phân kỳ thành 3 thành phần. Cụ thể, phần 1 bắt đầu từ cầu vượt Trạm 2 đến ngã tư Bình Phước (dài 8,5km, tổng mức đầu tư 5.619 tỷ đồng), phần 2 bắt đầu từ ngã tư Bình Phước đến ngã tư An Sương (dài 12,7km, tổng mức đầu tư 8.044 tỷ đồng), phần 3 từ An Sương đến nút giao Tân Tạo (dài 9,3km, tổng mức đầu tư 6.110 tỷ đồng).

Dự tính dự án thực hiện từ năm 2016 – 2019, bắt đầu thu phí từ năm 2020 với mức thu khoảng 1.500 đồng/PCU/km. (PCU – đơn vị xe quy đổi).

Với 4 làn xe rộng 17,5m con đường ngày càng được kỳ vọng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1A vốn đang quá tải. Nếu được thông qua, chủ đầu tư cho biết sẽ khởi công vào năm 2016 và hoàn thành vào năm 2019, với hình thức BOT.

Theo quy hoạch, TP. HCM sẽ có 5 tuyến đường trên cao bao gồm: Đường số 1: Điểm đầu đường Cộng Hòa – Điểm cuối là cầu Phú An, chiều dài 9,5km. Đường số 2: Điểm đầu tại nút giao Lăng Cha Cả – Điểm cuối là quốc lộ 1A, chiều dài 11,8 km. Đường số 3: Điểm đầu giao với đường trên cao số 2 – Điểm cuối là đường Nguyễn Văn Linh, dài 8,1km.

Đường số 4: Điểm đầu tại Quốc lộ 1A (Thủ Đức) – Điểm cuối là đường Điện Biên Phủ, dài 7,3km, và tuyến số 5 nói trên. Tuy nhiên hiện nay chưa có tuyến nào được khởi công.

Quốc lộ 1A đoạn từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Tạo là tuyến đường huyết mạch của Tp. Hồ Chí Minh, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Trong thời gian qua, lưu lượng giao thông trên tuyến đường này luôn tăng cao, gây ra ùn tắc giao thông. Vì thế, sau khi hoàn thành, tuyến đường trên cao số 5 sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1A hiện hữu, đoạn từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Tạo, rút ngắn thời gian đi lại và tạo đột phá để thúc đẩy sự phát triển kinh tế Tp. Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI