Đề xuất chồng được nghỉ việc 6 tháng hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con

17/08/2023 - 13:24

PNO - Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đề xuất lao động nam được nghỉ 6 tháng hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con thay vì 60 ngày như dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

 

 

Bà Nguyễn Thị Minh Hương kiến nghị tăng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nam từ 60 ngày trong dự thảo lên 6 tháng để có thời gian chia sẻ, chăm sóc gia đình, đặc biệt với những người phải đi làm xa
Bà Nguyễn Thị Minh Hương kiến nghị tăng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nam từ 60 ngày trong dự thảo lên 6 tháng 

Vợ sinh con, chồng được trợ cấp 2 triệu đồng?

Ngày 17/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Dự thảo lần này bổ sung nhiều quy định liên quan tới chế độ thai sản của cả lao động nam và nữ. Theo đó, lao động nữ khi sinh con, lao động nam có vợ sinh con được hưởng 2.000.000 đồng cho một con mới sinh. Tuy nhiên, trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì chỉ cha hoặc mẹ được hưởng chế độ này.

Lao động nam đang tham gia bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ tối đa 5 ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi được nghỉ tối đa 7 ngày. Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ tối đa 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.

Trường hợp vợ sinh đôi mà phải phẫu thuật thì được nghỉ tối đa 14 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên phải phẫu thuật thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nam là 60 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con. Trường hợp người lao động nghỉ nhiều lần thì thời gian bắt đầu nghỉ việc của lần cuối cùng phải trong khoảng thời gian 60 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con và tổng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không quá thời gian quy định.

Mặc dù khẳng định Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã có nhiều ưu việt cả về thời điểm, thời gian cũng như tỉ lệ hưởng, đóng góp tại phiên thảo luận, bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - cho rằng, cần có thêm những đánh giá kỹ hơn với chế độ thai sản để có chính sách toàn diện. Đặc biệt, đánh giá về giới trong dự thảo hiện nay còn thiếu chính sách thai sản đối với nam giới.

Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đề xuất nâng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của nam giới là 60 ngày trong dự thảo lên 6 tháng. Điều này phù hợp với những gia đình có người chồng đi làm xa, cần khoảng thời gian để chia sẻ trách nhiệm với gia đình trong việc chăm sóc con.

Thêm chính sách với người mang thai, nhờ mang thai hộ

Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam chia sẻ, Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) có nhiều chế độ, chính sách với bà mẹ mang thai hộ, nhờ mang thai hộ tham gia đóng BHXH bắt buộc. Trong đó, người mang thai hộ đóng bảo hiểm bắt buộc được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến thời điểm giao đứa trẻ cho người mẹ nhờ mang thai hộ. Thời điểm giao đứa trẻ cho người mẹ nhờ mang thai hộ là thời điểm ghi trong văn bản xác nhận của 2 bên.

Người mẹ nhờ mang thai hộ đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ thời điểm nhận con cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi. Trường hợp người mẹ nhờ mang thai hộ không nghỉ việc thì ngoài tiền lương vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định…

Tuy nhiên, đối với nhóm đóng BHXH tự nguyện, hiện mới có chế độ cho người mang thai hộ mà chưa có chế độ cho người nhờ mang thai hộ. “Trong khi đó, sau khi sinh con, giao nhận đứa trẻ cần có khoảng thời gian ban đầu để người mẹ nhờ mang thai hộ chăm sóc, gần gũi đứa trẻ” - bà Nguyễn Thị Minh Hương phân tích.

Với lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện, bà kiến nghị được bổ sung quyền lợi khám thai, theo như mức tối thiểu mà Bộ Y tế khuyến cáo hiện nay là một bà mẹ mang thai phải được khám thai 4 lần/thai kỳ.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI