Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn vừa sức, thí sinh Hà Nội vui mừng

18/06/2022 - 12:24

PNO - Sáng 18/6, gần 107.000 thí sinh ở Hà Nội đã làm bài thi môn Ngữ văn. Đa số thí sinh vui mừng vì đề vừa sức.

 

đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hà Nội năm học 2022-2023
Đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hà Nội năm học 2022-2023

Đề thi Ngữ văn năm nay gồm 2 phần, trong đó phần 1 hỏi về tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải; phần 2 hỏi về "Sự cần thiết của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn".

Nhận định về đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, các thầy cô trong tổ Văn, hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng cấu trúc đề của thành phố Hà Nội vốn có đặc trưng riêng và năm nay cũng không ngoại lệ.

Do thời gian làm bài quay trở về 120 phút nên số lượng câu hỏi thành phần tăng so với đề thi năm học 2021-2022 (với thời gian 90 phút) là điều tất yếu. Kiến thức Văn học và tiếng Việt trải ra ở cả hai học kỳ, tuy nhiên trọng tâm là học kỳ II, phù hợp với tình hình “đặc biệt” của năm học 2021-2022.

“Với sức ép của số lượng thí sinh rất đông, có thể nói đề thi đã đảm bảo yêu cầu của một kỳ tuyển sinh với độ phân hóa khá tốt, giảm áp lực cho thí sinh lúc làm bài. Dự kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể từ 6,5 - 7,5 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kỳ thi năm nay”, các thầy cô trong tổ Văn, hệ thống giáo dục HOCMAI nói.

Cụ thể, phần 1 (6,5 điểm): Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải là một văn bản có giá trị, ngữ liệu trong đề đã bóc tách được những câu thơ, đoạn trích xác đáng để đưa vào các câu hỏi thành phần. Một phần của câu hỏi 1 tương đồng với câu hỏi 1 trong phần hướng dẫn đọc hiểu văn bản trong SGK Ngữ văn 9, tập 2 (tr.57), rất quen thuộc với học sinh.

Tuy vậy, câu hỏi số 3 nhiều khả năng liên quan đến 1 văn bản thuộc phần “Khuyến khích học sinh tự đọc” trong phụ lục 2 của Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH mà học sinh có thể lựa chọn trong lúc làm bài.

Phần 2 (3,5 điểm): Ngữ liệu được lựa chọn không mới, đã xuất hiện nhiều lần trong các đề thi thử sức. Với ngữ liệu quen thuộc và đoạn trích rất ngắn, việc các câu hỏi thành phần và vấn đề nghị luận xã hội được nêu ra rất quen thuộc với thí sinh là điều có thể dự báo. Tuy nhiên, do số điểm của phần này không cao nên thí sinh dễ dàng lấy được điểm số tốt cho bài thi năm nay.

Học sinh Hà Nội dự thi môn Văn - Ảnh: Đại Minh
Học sinh Hà Nội dự thi môn Văn - Ảnh: Đại Minh

Thí sinh Nguyễn Hà Thương (học sinh Trường THCS Cầu Giấy) chia sẻ: "Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ rất hay, em đọc kỹ bài này nên làm tốt. Em chỉ làm khoảng 100 phút là xong, kỳ vọng sẽ được khoảng 8 điểm".

Thí sinh Hà Thị Hương Thảo (học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh) cho biết: "Em rất vui vì đề thi năm nay vừa tầm, đúng bài thơ yêu thích".

Được biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm học 2022-2023 có gần 107.000 thí sinh nhưng chỉ có 77.000 suất vào các trường THPT công lập. Đây là năm có tỉ lệ chọi ở mức cao kỷ lục ở Hà Nội trong nhiều năm qua. Điều đặc biệt, những thí sinh tham dự kỳ thi năm nay cũng là lứa học sinh trải qua gần 3 năm học, ôn tập trực tuyến trong bối cảnh của đại dịch COVID-19.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI