Học sinh dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội được phép đổi khu vực tuyển sinh

19/04/2022 - 16:11

PNO - Năm nay, học sinh lớp 9 ở Hà Nội dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được phép đổi khu vực tuyển sinh nếu có nguyện vọng.

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm nay toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập thì phải đăng ký nguyện vọng 1 thuộc khu vực tuyển sinh quy định, nguyện vọng 2 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Nếu chỉ đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng vào 1 trường THPT công lập, có thể đăng ký vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh, với điều kiện nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng khu vực tuyển sinh đã thay đổi. Nguyện vọng 3 (nếu có) sẽ thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

 

Năm nay thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào khu vực bất kỳ - Ảnh: Đại Minh
Năm nay, thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào khu vực bất kỳ - Ảnh: Đại Minh

Cô Nguyễn Yến Chi - giáo viên trường THPT Newton (Hà Nội) cho rằng, việc chọn trường và đặt nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên là rất quan trọng, thậm chí có thể nói là một trong những khâu quyết định đến khả năng đỗ trường công lập của các thí sinh.

“Trước khi chọn trường, thí sinh cần trung thực với khả năng của chính mình, trung thực trong các bài kiểm tra để có đánh giá chính xác nhất về sức học của bản thân.

Ngoài ra, phụ huynh và học sinh nên nghiên cứu kỹ tỷ lệ “chọi” hàng năm của các trường. Cùng đó, dựa trên phản ánh từ kết quả học tập trên lớp, các bài thi thử và tư vấn của thầy cô trực tiếp giảng dạy để đưa ra lựa chọn trường phù hợp với năng lực, tránh chọn nguyện vọng quá với sức học khiến không đạt mục tiêu.

Bên cạnh đó, các em nên ưu tiên cho nguyện vọng 1 và nguyện vọng 1 nên là lựa chọn an toàn”, cô Yến Chi nói.

Sẽ công bố điểm thi chậm nhất vào ngày 9/7

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh nộp "Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022 - 2023" tại trường nơi đang học lớp 9, hạn cuối là ngày 13/5. Đồng thời lưu ý không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Ngày 23/5, học sinh xem danh sách dự tuyển tại trường THCS, kiểm tra toàn bộ thông tin cá nhân, nguyện vọng đăng ký, điểm ưu tiên... Nếu sai sót, đề nghị nhà trường sửa chữa kịp thời.

Ngày 31/5, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường THPT công lập.

Ngày 13/6, học sinh nhận phiếu báo dự thi vào lớp 10.

Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm thi cũng như điểm chuẩn cho thí sinh trong cùng một ngày (thay vì biết điểm thi trước điểm chuẩn sau vài ngày như các năm trước).

Chậm nhất ngày 9/7, Sở sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh, bàn giao phiếu báo kết quả thi cho các cơ sở giáo dục để phát cho thí sinh. Cùng ngày, Sở sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển tại trường chuyên và trường THPT công lập.

Thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trong 3 ngày 10-12/7 (trực tiếp hoặc trực tuyến). Các trường THPT tuyển bổ sung từ 19 đến 22/7.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI