Dễ như… tìm tài năng!

15/11/2017 - 07:35

PNO - Trân trọng đam mê của những diễn viên trẻ trong điều kiện sân khấu cải lương đang gặp trăm ngàn khó khăn là đúng, nhưng sự trân trọng này không thể bằng cách đánh giá tài năng quá dễ dãi.

Liên hoan tài năng trẻ cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp vừa khép lại sau một tuần tranh tài. Một “rổ” tài năng được phát hiện sau liên hoan nghe chừng mâu thuẫn với lời phát biểu của Chủ tịch Hội đồng giám khảo - NSND Giang Mạnh Hà: “Chưa thể tìm ra một ngôi sao thực sự tỏa sáng lấp lánh trong cuộc thi này”.

Trân trọng đam mê của những diễn viên trẻ trong điều kiện sân khấu cải lương đang gặp trăm ngàn khó khăn là đúng, nhưng sự trân trọng này không thể bằng cách đánh giá tài năng quá dễ dãi. 

Suýt soát 50% thí sinh dự thi được trao giải Vàng - Bạc là điều không tưởng. Ca trật nhịp, chinh dây vẫn có thể là tài năng thì xem ra chính ban tổ chức và ban giám khảo cuộc thi đã tự xem thường giải thưởng của chính mình. Có cần thiết phải cào bằng đến thế ở một cuộc thi tài năng chuyên nghiệp? Bao nhiêu người sẽ vui mừng với những tài năng vừa được xướng danh hay sẽ thêm luyến tiếc và trân trọng hơn những cuộc thi với chỉ một hoặc hai giải nhất đã từng diễn ra trong quá khứ?

De nhu… tim tai nang!

Trở thành tài năng nhưng người trong cuộc vẫn ngổn ngang nỗi niềm - Ảnh: H.T

Cơn mưa huy chương đã biến một cuộc thi chuyên nghiệp trở thành cuộc chơi vô nghĩa. Những phi lý của các tấm huy chương đã mài mòn tinh thần lẫn tài năng của những diễn viên trẻ ở cả hai góc độ. Tài năng nghĩa là chỉ cần cố gắng làm tròn vai, thậm chí rơi rớt một vài nhịp cũng được? 

Những tài năng thực sự sẽ thấy chiếc huy chương của mình kém giá trị và bị đánh đồng trong khi những tài năng thiếu chuẩn lại thấy con đường vươn đến tương lai sao quá dễ dàng. Những giá trị, chuẩn mực cứ nhập nhằng, khiến niềm tin vào những huy chương, giải thưởng, danh hiệu… vốn ít ỏi càng bị chao đảo, “không nơi nương tựa”.

Không thể trách thí sinh. Họ chỉ đi thi để phô diễn khả năng. Đáng trách nhất chính là ban tổ chức và các vị giám khảo. Với tiêu chí đổi mới và trẻ hóa thành phần giám khảo, ban tổ chức đã làm nhiều người chưng hửng khi danh sách giám khảo của lĩnh vực cải lương là những cái tên xa lạ với công chúng và người làm nghề. Có quen chăng chỉ là quen với những người thường xuyên đi liên hoan, hội diễn. Thậm chí trong số giám khảo cũng không thiếu người mà tác phẩm chưa đủ sức nặng để thuyết phục giới làm nghề và công chúng.

Với tất cả những gì thể hiện ở sân chơi lần này, dù có vẻ cực đoan, ý kiến của giới làm nghề cho rằng đây là cuộc chơi tốn kém chỉ để... giải ngân và cho một số người kiếm huy chương để đủ chuẩn làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu, tưởng cũng không phải là không có lý. 

Quân Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI