Đề nghị điều tra tổ chức, cá nhân làm lộ bí mật nhà nước trong vụ án VN Pharma

30/09/2019 - 12:45

PNO - Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM xác định nhân chứng Ngô Nhật Phương đã cung cấp tài liệu có nội dung liên quan đến tài liệu mật của Bộ Y tế.

Phiên tòa xử vụ 12 bị cáo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật để nhập khẩu trót lọt 9.300 hộp thuốc chữa bệnh ung thư không nguồn gốc xuất xứ sáng 30/9 trở nên đầy kịch tính trong phần tranh luận giữa Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM và các luật sư.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM xác định ông Ngô Nhật Phương - nhân chứng xuất hiện tại phiên tòa này đã sử dụng các tài liệu có nội dung liên quan đến văn bản đóng dấu mật của Bộ Y tế.

De nghi dieu tra to chuc, ca nhan lam lo bi mat nha nuoc trong vu an VN Pharma
Nhân chứng Ngô Nhật Phương xuất hiện tại phiên tòa ngày 25/9/2019

Cụ thể, Bộ Y tế đã gửi cho Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, Công văn số 77 ngày 27/4/2018 về việc cung cấp thông tin phục vụ điều tra. Tài liệu được đóng dấu mật, đồng nghĩa với việc Bộ Y tế xác định nội dung thông tin trong tài liệu này là mật kể từ ngày ban hành (ngày 27/4/2018). Tài liệu này chỉ được Bộ Y tế giải mật vào ngày 20/9/2019.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM phân tích: “Trong thời gian từ 27/4/2018 đến 20/9/2019, việc sử dụng thông tin trong văn bản này phải tuân thủ theo quy định về bảo vệ bí mật nhà nước. Do đó, trong quá trình giải quyết vụ án, dù văn bản này có gửi cho Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao nhưng trong cáo trạng, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao chưa đề cập đến nội dung trong công văn này.

De nghi dieu tra to chuc, ca nhan lam lo bi mat nha nuoc trong vu an VN Pharma
Cục Quản lý Dược nộp văn bản giải mật Công văn số 77 của Bộ Y tế tại phiên tòa vào ngày 26/9/2019

Tuy nhiên, vào ngày 14/6/2018, trong thời điểm văn bản này chưa giải mật, ông Ngô Nhật Phương (địa chỉ ở quận Tân Bình, TP.HCM) đã trực tiếp giao nộp cho Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, 10 tài liệu có nội dung liên quan đến Công văn số 77 của Bộ Y tế. Ông Phương khẳng định các tài liệu này do quan hệ cá nhân mà có, được dịch sang tiếng Việt, hợp pháp hóa lãnh sự, sao y bản chính.

Tại tòa, Hội đồng xét xử đã hỏi ông Phương để làm rõ nội dung những tài liệu mà ông nộp cho Cơ quan An ninh điều tra. Ông Phương thừa nhận việc giao nộp các tài liệu này.

Như vậy, có dấu hiệu làm lộ bí mật nhà nước để cho cá nhân không có thẩm quyền có được thông tin mật của Bộ Y tế. Kiến nghị Hội đồng xét xử yêu cầu Cơ quan An ninh điều tra tiến hành điều tra xác minh làm rõ các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, liên quan đến các tài liệu mật của Bộ Y tế”.

De nghi dieu tra to chuc, ca nhan lam lo bi mat nha nuoc trong vu an VN Pharma
Ông Võ Mạnh Cường - bị cáo bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đề nghị mức án 20 năm tù

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM cũng tiếp tục bảo vệ quan điểm những lô thuốc H-Capita là thuốc giả: “Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế khẳng định chỉ có một chỉ tiêu không đạt, còn các chỉ tiêu khác đều đạt. Nhưng tài liệu điều tra khẳng định có nhiều chỉ tiêu khác không đạt.

Cụ thể, màu sắc viên thuốc nhập về là màu đỏ nhưng trong tiêu chuẩn đăng ký là màu hồng. Có lẽ chỉ bằng mắt thường, ai cũng thấy là giả, không cần phải qua giám định. Vỉ thuốc H-Capita thì có những vỉ rỗng, không có viên thuốc bên trong. Một số hộp thuốc đóng không đúng số lượng vỉ thuốc. Nhãn mác không đầy đủ chính xác theo tờ hướng dẫn sử dụng đăng ký. Thậm chí có những hộp còn không có tờ hướng dẫn sử dụng”.

De nghi dieu tra to chuc, ca nhan lam lo bi mat nha nuoc trong vu an VN Pharma
Ông Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma bị đề nghị 18-19 năm tù

Trách nhiệm của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cũng được Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM nhắc đến: “Liên quan đến sức khỏe con người nên những yêu cầu về chất lượng thuốc phải rất cao. Nó khác biệt hẳn với các loại hàng nhái, hàng giả và các mặt hàng phục vụ sinh hoạt thông thường như quần áo, giày dép, đồ gia dụng… Những hàng hóa này ít nhiều vẫn có giá trị sử dụng dù nó không phải là thật. Nhưng là thuốc chữa bệnh giả thì tuyệt đối không thể sử dụng để chữa bệnh.

Là cơ quan chăm sóc sức khỏe nhân dân, Cục Quản lý Dược phải có trách nhiệm hướng dẫn việc cấp phép nhập khẩu thuốc tốt, nhưng kết quả lại là cấp phép cho nhập thuốc ở một công ty không có thật tại Canada. Vậy nhưng Cục Quản lý Dược lại tìm cách né tránh trách nhiệm trước nhân dân”.

Dự kiến Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào 15g ngày 1/10/2019.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI