Để lễ hội sông nước TPHCM thu hút khách quốc tế

07/08/2023 - 06:00

PNO - Nhiều tour du lịch đường thủy mới đi kèm với các chương trình khuyến mãi, kích cầu được quảng bá ở Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023 (diễn ra từ ngày 4 - 6/8) đã thu hút đông đảo người dân, du khách. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, nếu có kế hoạch quảng bá sớm, lễ hội này sẽ thu hút thêm được nhiều khách quốc tế.

Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá

Từng tham quan, khám phá nhiều địa danh của thành phố (TP) nhưng chị Thu Quỳnh (ngụ quận 3, TPHCM) chưa lần nào được trải nghiệm du lịch đường thủy. Mới đây, chị và bạn bè mua tour từ một công ty lữ hành tại quận 3, trải nghiệm tham quan TPHCM bằng xe buýt 2 tầng vào buổi chiều, ăn tối trên tàu Indochina, ngắm TP từ dòng sông. “Trước đây tôi cứ nghĩ ăn tối trên các tàu du lịch chạy trên sông Sài Gòn đắt đỏ lắm. Thực tế là chỉ chưa đầy 1 triệu đồng/người, giá này tôi nghĩ phù hợp với nhiều người…”, chị Quỳnh cho biết.

Anh Minh Quân - nhân viên văn phòng tại quận 7 - thì cùng các đồng nghiệp của mình tìm tour đi Cần Giờ. “Chúng tôi thích ngồi thuyền, ghé thăm các địa danh tại Cần Giờ, thưởng thức đặc sản, chèo sub xuyên rừng ngập mặn... Hiện một vài công ty lữ hành đang báo giá tour từ 1,7 triệu đồng/người. Chúng tôi sẽ chọn đi dịp cuối tuần trong tháng Tám này”, anh Quân nói.

Du khách trải nghiệm ca nô trên sông Sài Gòn trong tour du lịch cộng đồng Thiềng Liềng (Cần Giờ)
Du khách trải nghiệm ca nô trên sông Sài Gòn trong tour du lịch cộng đồng Thiềng Liềng (Cần Giờ)

Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành… tận dụng để giới thiệu, chào bán các tour đường thủy, tung ra các chương trình khuyến mãi, kích cầu. Theo Sở Du lịch TPHCM, có khoảng 150 chương trình tour, gói khuyến mãi của hơn 100 doanh nghiệp du lịch phục vụ người dân, du khách dịp này.  7 doanh nghiệp lữ hành (Bến Thành Tourist, Chim Cánh Cụt, Saco, Saigontourist, TST, Vietravel, Vietluxtour) giảm giá đến 31% các chương trình du lịch nội đô khám phá TP. Du khách sẽ được tham quan, khám phá TP trên sông với giá chỉ từ 250.000 đồng….; tham quan Cần Giờ bằng đường bộ và đường sông với giá khuyến mãi giảm 5 - 40%, từ 599.000 đồng/khách.

Nhiều chặng bay từ các tỉnh, thành đến TPHCM cũng được các hãng hàng không giảm giá. Vietjet Air khuyến mãi trong khung giờ từ 12 - 14g với giá vé từ 0 đồng. Mức khuyến mãi này cũng được hãng áp dụng cho một số đường bay quốc tế đến TPHCM vào thứ Tư, thứ Năm và thứ Sáu hằng tuần. Vietnam Airlines giảm giá vé cho các công ty du lịch đến 82% áp dụng từ nay đến ngày 23/12 trên tất cả các chuyến bay nội địa đến TPHCM và ngược lại. 
Nhiều điểm di tích, bảo tàng, khách sạn, spa,… tại TP cũng đồng loạt khuyến mãi, kích cầu.

Cần quảng bá sớm 

Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc truyền thông Công ty Vietluxtour - cho biết, hiện mỗi tháng công ty tổ chức cho khoảng 3-4 đoàn khách tham quan sông Sài Gòn bằng du thuyền. Tuy lượng khách (cả khách trong nước và quốc tế) chưa bằng hồi trước dịch COVID-19 nhưng so với thời điểm sau dịch thì đã tăng khá nhiều. Từ nay đến tháng 11/2023, Vietluxtour giảm 15% đối với các sản phẩm city tour (trong đó có các sản phẩm sông nước Sài Gòn) có chủ đề TPHCM xưa và nay. 

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông TST Tourist - cho biết, 5/10 sản phẩm du lịch TPHCM của công ty đều gắn với sông nước, đa dạng về thời gian để khách dễ lựa chọn. Chẳng hạn chỉ cần 2,5 giờ, du khách đã có thể tham gia trải nghiệm du thuyền ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn với giá từ 2,5 triệu đồng/khách. Tour 1-2 ngày thì có sản phẩm Thủ Đức - TP bên dòng sông xanh và Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa với giá từ 1,1-2,4 triệu đồng/khách.

Theo ông Trần Quang Duy - CEO Công ty Chim Cánh Cụt Travel - các sản phẩm du lịch đường thủy TPHCM hiện chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có. Trong đó, hạn chế lớn nhất là thiếu bến bãi neo đậu dành cho các phương tiện tàu, thuyền, phục vụ du lịch. Chi phí cho các chương trình tour còn khá cao nên du khách khó tiếp cận và sử dụng sản phẩm… 

Theo nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành, để có thể đưa lễ hội sông nước vào chương trình tour du lịch phục vụ du khách - nhất là khách quốc tế - TPHCM cần công bố sớm kế hoạch ít nhất 3 đến 6 tháng. Khi đó, doanh nghiệp mới đủ thời gian chuẩn bị sản phẩm, quảng bá, chào bán với các đối tác sớm để có thể thu hút khách quốc tế đến TPHCM. 

Bà Nguyễn Cẩm Tú - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch (Sở Du lịch TPHCM) cho hay, Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023 ngoài các hoạt động trình diễn, sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao… còn giới thiệu đến người dân, du khách 27 tour du lịch đường thủy tầm ngắn, 9 tour tầm trung và 10 tuyến du lịch đường thủy tầm xa. Phấn đấu đến năm 2030, du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình, sản phẩm du lịch tạo nên sự khác biệt của TP.

Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI