Khi sông Sài Gòn kể chuyện

06/08/2023 - 20:04

PNO - Chương trình nghệ thuật "Dòng sông kể chuyện" trong khuôn khổ lễ hội Sông nước TPHCM lúc 20g ngày 6/8, có khoảng 700 nghệ sĩ, diễn viên tham gia.

 

Không gian biểu diễn ngoài sân kháu trên cảng, còn có hệ thống sân khấu trên nước và tàu, ghe, trên sông.
Sân khấu biểu diễn có không gian rộng lớn gồm khu cầu cảng và tàu, ghe... trên sông.

Dòng sông kể chuyện là chương trình nghệ thuật tái hiện các giai đoạn chính của lịch sử khai phá, hình thành và phát triển gắn với sông Sài Gòn, con sông của một trong những trung tâm kinh tế và văn hoá lớn nhất nước; tái hiện sinh hoạt văn hoá và kinh tế, nếp sống trên bến dưới thuyền của cư dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM, trong hơn 300 năm qua. 

Chương trình có 5 chương biểu diễn: Khẩn hoang với câu chuyện khai khẩn vùng đất phương Nam và tinh thần đoàn kết của đồng bào các dân tộc để tái hiện không khí xây dựng cuộc sống mới đầy sôi nổi và truyền tải thông điệp về sự sinh sôi qua ngôn ngữ múa đậm sắc dân gian với cây lúa; Xây thành: đưa khán giả ngược dòng thời gian về với những dân phu dựng nên thành Gia Định – toà thành được xây bằng đá ong Biên Hòa, giúp giữ vững an ninh vùng Gia Định.

Khung cảnh xây thành của Sài Gòn - Gia Định xưa.
Khung cảnh xây thành của Sài Gòn - Gia Định xưa được tái hiện hoành tráng.

Trên bến dưới thuyền: tái hiện nhịp sống và hình ảnh thân quen của các làng nghề truyền thống nổi tiếng ở xứ Sài Gòn - Gia Định xưa: làng mắm, làng rèn, làng dệt chiếu, làng đóng ghe thuyền và cả những sản phẩm gốm Cây Mai tinh xảo, nức tiếng một thời; Thương cảng phồn vinh: với bến cảng thương mại sôi động hàng đầu Đông Dương thời bấy giờ, những con tàu cập bến, đưa những thương nhân, du khách đến trao đổi hàng hóa, giao thương; Rực rỡ thành phố bên sông: khắc họa một TPHCM trẻ trung, năng động, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và luôn ngập tràn tình yêu thương.

Làng nghề truyền thống
Tiểu cảnh Trên bến dưới thuyền tái hiện lại các làng nghề truyền thống. Ảnh: Tam Nguyên

Không chỉ tái hiện dòng chảy lịch sử của thành phố, chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện là chương trình biểu diễn được tổ chức trong một không gian độc đáo: “trên bến” là Cảng Sài Gòn – thương cảng có tuổi đời hơn 160 năm với tầm nhìn hướng về trung tâm thành phố có các công trình ghi dấu ấn về sự phát triển thành phố hơn 300 năm qua như Cột cờ Thủ Ngữ, bến Bạch Đằng và các công trình hiện đại; “dưới thuyền” chính là mặt sông Sài Gòn - dòng sông gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Sài Gòn - Gia Định - TPHCM.

Khung cảnh TPHCM ở thực tế, nhộn nhịp tất bật qua cảnh xe cộ trên đường.
Khung cảnh thực tế nhộn nhịp qua cảnh xe cộ trên đường phố TPHCM cũng xuất hiện trên sân khẩu.

Chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện có sự tham gia biểu diễn của hơn 700 diễn viên chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng là cư dân đang sinh sống, làm việc và học tập tại TPHCM và bà con các làng nghề tại Đồng bằng sông Cửu Long; với sự tham gia biểu diễn của 30 tàu nhà hàng, du thuyền, thuyền buồm, cano, thuyền gỗ, bus sông, tàu cao tốc… là các phương tiện đang kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TPHCM.

Sài Gòn trên bến dưới thuyền. Ảnh: Tam Nguyên
Sài Gòn trên bến dưới thuyền. Ảnh: Tam Nguyên

Chương trình còn sử dụng những công nghệ biểu diễn và tương tác hiện đại bao gồm nghệ thuật chiếu sáng 3D trên toàn bộ phần sàn của bối cảnh trên bờ; hệ thống nhạc nước trên mặt sông; hệ thống ánh sáng được tính toán công phu và sử dụng hệ thống đèn lazer công suất lớn, chi tiết theo từng tiết mục; trình diễn flyboard kết hợp trình diễn drone show và pháo hoa.

Nhiều người được xem các buổi tập, tổng duyệt cực kỳ thích thú với nghệ thuật biểu diễn chiếu sáng, sử dụng các thiết bị công nghệ bay hiện đại.
Nhiều người được xem các buổi tập, tổng duyệt cực kỳ thích thú với nghệ thuật biểu diễn chiếu sáng, sử dụng các thiết bị công nghệ bay hiện đại. Ảnh: Tam Nguyên

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ: “Theo sông mà đến, nương sông mà ở, nhờ sông mà phát triển. Từ quá khứ đến hiện tại và tương lai, khát vọng về một thành phố đậm chất “từ bước chân lưu dân đến đô thị thông minh” vẫn không ngừng lưu chuyển trong huyết quản của người dân vùng đất này. Có thể nói, sông và kênh rạch không chỉ góp phần kiến tạo dáng hình, diện mạo của Sài Gòn - Gia Định - TPHCM mà còn mang theo dòng chảy sự đa dạng về văn hóa để hợp lưu và tiếp biến thành bản sắc văn hóa Nam bộ, hình thành tính cách hào sảng, phóng khoáng, cởi mở, lạc quan, khát khao vươn ra biển lớn của người dân TPHCM. Đến hôm nay, với những cơ hội mới, dòng chảy lịch sử sẽ tiếp tục ghi dấu bước chuyển mình trong chiến lược phát triển thành phố bên sông".

Với ý nghĩa đó, Chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện ngay tại Cảng Sài Gòn, bên dòng sông Sài Gòn, như một bản tổng phổ về thiên nhiên, con người của vùng đất được dòng sông dáng cung đàn ôm trọn vào lòng; như một lời tri ân các bậc tiền hiền đã khai hoang mở cõi, lớp lớp cư dân đã đến ngụ cư, lao động, đấu tranh để kiến tạo, trao truyền những di sản của dòng sông cho các thế hệ mai sau.

Đồng thời, Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023 còn phát huy tiềm năng vốn có, khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa, du lịch của dòng sông Sài Gòn; thúc đẩy truyền thông và quảng bá về các làng nghề truyền thống, các biểu tượng du lịch và điểm đến văn hóa, giải trí đặc trưng nhất của thành phố, góp phần định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của TPHCM.

Công trình metro điểm nhấn của TP được thực hiện bằng các thiết bị bay chiếu sáng độc đáo.
Công trình metro, điểm nhấn của thành phố được thực hiện bằng các thiết bị bay chiếu sáng độc đáo.

"Chương trình cũng là lời chào của TPHCM, một đô thị sông nước hiền hòa, sống động, trẻ trung, cởi mở và không ngừng sáng tạo, hướng tới tương lai; là thông điệp của Thành phố anh hùng, giàu nội lực, bản lĩnh và sẵn sàng hợp tác để cùng bạn bè năm châu tìm hướng phát triển kinh tế dịch vụ trên sông, ven sông, khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế từ tài nguyên sông, biển”, ông Phan Văn Mãi chia sẻ.

Rất đông người dân, du khách đổ về cảng Sài Gòn thưởng thức show diễn
Rất đông người dân, du khách đổ về cảng Sài Gòn thưởng thức show diễn
Khâu kiểm soát an ninh tại show diễn khá nghiêm ngặt
Khâu kiểm soát an ninh tại show diễn khá nghiêm ngặt
Rất đông người dân, du khách đổ về cảng Sài Gòn thưởng thức show diễn
Hầu hết các khán đài đều chật kín khán giả

 

Quốc Thái

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=