Để kích cầu du lịch: Lịch nghỉ lễ năm sau nên công bố từ năm trước

17/04/2024 - 05:58

PNO - Ngày 11/4, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội mới có tờ trình về việc hoán đổi ngày làm việc để có thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài liên tục 5 ngày (từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5). Ngày 12/4, bộ mới có thông báo chính thức về lịch nghỉ lễ.

Ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kiwi - cho rằng, việc công bố lịch chỉ cách đợt nghỉ lễ 2 tuần khiến công ty bị động, không điều chỉnh kịp kế hoạch kinh doanh, chẳng hạn không kịp xin thị thực cho khách đi du lịch nước ngoài. Ngay với các tour trong nước, công ty cũng không xoay xở kịp bởi giá vé máy bay đặt mua lúc này đắt hơn nhiều so với đặt mua cách đây một vài tháng.

Ông cho hay, công ty đành tư vấn cho các đoàn khách đi bằng tàu hỏa bởi giá vé chưa bằng một nửa so với giá vé máy bay. Tuy nhiên, không phải đoàn khách nào cũng chấp thuận phương án này bởi thời gian di chuyển bằng tàu hỏa tương đối lâu. Theo ông, với các kỳ nghỉ lễ dài, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần công bố lịch nghỉ sớm hơn, ít nhất là 6 tháng, thậm chí 1 năm để các công ty du lịch đặt dịch vụ, thiết kế tour, quảng bá sản phẩm.

Nhân viên Công ty Vietravel (TPHCM) tư vấn cho du khách về các tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và hè 2024
Nhân viên Công ty Vietravel (TPHCM) tư vấn cho du khách về các tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và hè 2024

Ông Trần Thanh Vũ - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Du lịch quốc tế Vina Group - lại cho rằng, việc công bố lịch nghỉ lễ muộn không ảnh hưởng mấy đến hoạt động kinh doanh du lịch của công ty bởi kế hoạch dành cho khách đoàn đã có từ sớm. Dịp lễ, công ty chủ yếu làm tour cho khách lẻ. Những khách lẻ này thường đi tùy hứng nên thường đặt dịch vụ muộn.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho hay, qua khảo sát, đa số doanh nghiệp du lịch ở TPHCM lấy làm tiếc về việc công bố lịch nghỉ lễ cận ngày. Theo họ, nếu lịch nghỉ lễ dài ngày được công bố sớm hơn, họ sẽ chủ động thiết kế tour để quảng bá trong Ngày hội du lịch TPHCM lần thứ 20 (diễn ra từ ngày 4 - 7/4 vừa qua). Theo bà, các doanh nghiệp du lịch vẫn luôn có tour với thời gian từ 2 đến 5 ngày và tour dài ngày cho du khách trong nước. Do đó, khi có lịch nghỉ lễ, doanh nghiệp cũng xoay xở được, chỉ tiếc là không có thời gian đủ dài để tiếp thị với khách hàng để nâng số người đăng ký đi tour.

Bà cho biết, sở sẽ tham mưu để UBND TPHCM đề xuất với các bộ, ngành về việc công bố thời gian nghỉ lễ, nghỉ tết sớm hơn. Chẳng hạn, lịch nghỉ lễ, nghỉ tết năm tới sẽ được công bố trong năm nay để các công ty du lịch chủ động lên kế hoạch kinh doanh, người dân chủ động lên kế hoạch du lịch.

Nghỉ lễ 30/4, khách đi nước ngoài nhiều hơn trong nước

Đại diện Công ty lữ hành Saigontourist cho biết đơn vị có hơn 300 chương trình tour du lịch dịp hè 2024. Trong 4 ngày tham gia Ngày hội du lịch TPHCM (4 - 7/4), có 718 khách đặt mua tour của Saigontourist với doanh thu gần 14 tỉ đồng. Trong đó, 226 khách mua các tour nội địa với khoảng 2,1 tỉ đồng, 492 khách mua tour quốc tế với hơn 11,7 tỉ đồng, phần lớn chọn đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu.

Ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt - cũng cho biết, trong số gần 2.000 lượt khách đăng ký tour của công ty, 60% chọn đi các nước châu Á.

Theo ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển (Golden Smile Corporation) - việc du khách Việt chọn đi nước ngoài nhiều hơn trong nước là do giá dịch vụ du lịch trong nước cao, các điểm đến trong nước không có sự mới mẻ, trong khi các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đang đẩy mạnh thu hút khách quốc tế, giá tour khá “mềm”. Ông cho hay, tỉ lệ khách đăng ký đi du lịch nước ngoài qua Golden Smile chiếm 80%, chỉ 20% khách đăng ký tour nội địa.

Bà Phan Yến Ly - Giám đốc Công ty Tư vấn, Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam - cho rằng, giá vé máy bay 1 chiều từ TPHCM đi TP Đà Nẵng hiện nay là 4,2-4,8 triệu đồng, bằng giá bay từ TPHCM đi Campuchia hoặc Thái Lan vào đúng lễ hội té nước (Songkran) nên đa số du khách chọn đi du lịch nước ngoài thay vì đi trong nước. Các đơn vị lữ hành, vận chuyển, lưu trú, địa điểm du lịch trong nước cần hợp tác để có những chương trình, sản phẩm cạnh tranh về giá, thu hút khách hàng. Theo bà, các sản phẩm trong nước cần tăng cường thêm yếu tố bản sắc văn hóa, văn hóa bản địa để thu hút du khách, đồng thời liên tục làm mới sản phẩm ở điểm đến. Ở điểm này, cần học hỏi Singapore, Thái Lan.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI