Đẩy dân vào hẻm ở để lấy đất mặt tiền phân lô bán

08/04/2015 - 09:57

PNO - PN - Bức xúc vì đất mặt tiền bị thu hồi để phân lô bán đấu giá, trong khi hộ có đất thu hồi lại được bố trí tái định cư phía trong hẻm, nhiều hộ dân đã có đơn gửi các cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu được bố...

edf40wrjww2tblPage:Content

Day dan vao hem o de lay dat mat tien phan lo ban

Phần đất mặt tiền của gia đình ông Ba bị thu hồi.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Trần Bá Ba, trú tại tổ 20, phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi cho biết, vào năm 2007, dự án trục đường Bàu Giang - Cầu Mới (UBND TP. Quảng Ngãi làm chủ đầu tư) được triển khai xây dựng.

Theo đó, ngoài phần diện tích gần 100m2 nằm trong phạm vi của tuyến đường này bị giải tỏa, gia đình ông Ba bị chính quyền TP. Quảng Ngãi thu hồi thêm một phần phía trước của mảnh đất nằm ngay mặt tiền của trục đường này với diện tích trên 800m2, riêng chiều rộng theo mặt đường khoảng 30m.

Gia đình ông Ba được bố trí 2 lô đất tái định cư ở sau lưng phía mặt đường đối diện, có diện tích 100m2/lô. Cho rằng đất của gia đình nằm ngay mặt tiền bị thu hồi để phân lô bán, trong khi lại bị bố trí TĐC phía sau, trong hẻm... nên gia đình ông Ba đã cản trở; đồng thời gửi đơn đến các cơ quan thẩm quyền của thành phố và UBND tỉnh, yêu cầu được bố trí TĐC tại chỗ.

Day dan vao hem o de lay dat mat tien phan lo ban

Ông Ba đang đóng bảng để cản trở việc thu hồi đất mặt tiền của gia đình mình, đem phân lô bán.

Theo ông Ba, đất nằm ngay mặt tiền của ông và khu vực lân cận (vừa bị thu hồi để bán đấu giá) có giá sàn khoảng 700 triệu đồng/lô (100m2).

Trong khi đó, tổng các khoản bồi thường và hỗ trợ về diện tích đất thu hồi, cùng một số khoản khác cho ông Ba chưa đến 500 triệu đồng.

Vợ chồng ông Ba bức xúc: “Nếu đất của gia đình tui bị thu hồi để làm các công trình phúc lợi, xây dựng cơ sở hạ tầng....thì chúng tôi ủng hộ và sẵn sàng hiến tặng luôn, không cần lấy tiền đền bù. Đằng này, họ thu hồi để đem tổ chức bán đấu giá, trong khi chúng tôi yêu cầu được TĐC tại chỗ, với diện tích chỉ bằng một phần nhỏ, họ lại không cho, thật quá vô lý và bất công”.

Không riêng gì hộ ông Ba, hàng chục hộ khác bị thu hồi theo kiểu tương tự nằm dọc theo trục đường này cũng phản ứng vì bị đẩy vào hẻm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Lâm Sơn, Phó chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cho biết: Dự án đường Bàu Giang - Cầu Mới là của tỉnh, chính quyền TP được giao làm chủ đầu tư. Theo qui định của tỉnh, chỉ có số hộ nằm ở mặt tiền đường Quang Trung có nhà và đất bị giải tỏa ở phần trục đấu nối của tuyến mới được bố trí TĐC ở mặt tiền của tuyến giao thông mới. Số còn lại đều được bố trí TĐC ở khu tập trung phía sau.

Phần diện tích mặt tiền trên trục đường bị thu hồi được bán đấu giá để lấy vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng của dự án. Vì vậy, yêu cầu của ông Ba và những người khác là không thể được.

Thiết nghĩ, cách làm trên là chưa thỏa đáng. Việc huy động vốn để đầu tư công trình hạ tầng là chính đáng, nhưng không thể vì vậy mà “làm kinh tế” trên mảnh đất của người dân. Chính quyền tỉnh cần xem xét và có cách giải quyết thỏa đáng, thuyết phục hơn.

MINH PHÚ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI