Đâu là yếu tố cốt lõi khi lựa chọn ngành nghề cho tương lai?

06/03/2021 - 10:50

PNO - Chọn ngành nghề không chỉ là trăn trở của mỗi học sinh sắp tốt nghiệp THPT, còn là vấn đề lo lắng của các bậc phụ huynh. Quyết định lựa chọn ngành nghề cho tương lai có thể xem là bước ngoặt cuộc đời của các bạn trẻ, vì vậy những yếu tố cốt lõi để chọn nghề cần phải nắm rõ.

Làm nghề gì thì mỗi chúng ta cuối cùng cũng là để trở thành tầng lớp nào trong xã hội: người nghèo, trung lưu hay thượng lưu? Đó sẽ là mục đích để mỗi bạn trẻ phấn đấu trong cuộc sống, cũng là mong muốn về một tương lai tốt đẹp từ các vị phụ huynh khi đầu tư cho việc học của con. Trở thành tầng lớp tinh hoa trong xã hội, những người không chỉ có mức thu nhập tốt mà còn đóng góp những giá trị cao đẹp cho xã hội, các bạn trẻ cần xác định được con đường đi đúng đắn ngay từ khi sắp tốt nghiệp THPT. Muốn chinh phục được đích đến đó thì giới trẻ không thể chỉ dựa trên sở thích nhất thời hay suy nghĩ bất chợt của những ngành nghề “hot” mà họ cần được, tư vấn, định hướng từ những người thành công dựa trên tố chất và năng lực của mỗi học sinh.

Chọn trường nào, ngành nào là một trong những điều kiện để tạo bước đi vững chắc trên con đường phát triển của giới trẻ. Nếu như đi chệch hướng ngay từ bước này, bạn trẻ có thể lãng phí 4-5 năm thậm chí lâu hơn rất nhiều khi mất thời gian loay hoay định hướng lại. Vì vậy, lựa chọn nghề nghiệp, theo học ngành nào ở đâu, điều cốt lõi mà chúng ta cần xác định là sự phù hợp của học sinh với nghề nghiệp đó dựa trên yếu tố tư duy và tố chất đối với nghề.

Tại các nước có nền giáo dục phát triển, kỳ thi tuyển sinh đầu vào chủ yếu dựa trên yếu tố sở trường, năng lực của học sinh, được kiểm tra dựa trên một số hình thức như phỏng vấn đầu vào, viết bài luận… Trường Doanh nhân CEO Việt Nam là một trong số ít những trường áp dụng cách tuyển sinh này. Trường tuyển sinh dựa trên 4 yếu tố: tố chất, mục tiêu, khát vọng và sự phù hợp nghề nghiệp của thí sinh. Sau vòng 1 - Thi online nhằm kiểm tra khát vọng và sự hiểu biết về chương trình và chuyên ngành đào tạo của trường, vòng 2 các học sinh sẽ được phỏng vấn trực tiếp để kiểm tra năng lực tư duy và tố chất nghề nghiệp bởi hội đồng chuyên gia là những doanh nhân đang giữ những vị trí, vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp lớn hoặc đạt được những thành công nhất định trong kinh doanh.

Vòng thi phỏng vấn: kiểm tra năng lực tư duy và tố chất nghề nghiệp của học sinh. Ảnh: Trường Doanh nhân CEO Việt Nam cung cấp
Vòng thi phỏng vấn: kiểm tra năng lực tư duy và tố chất nghề nghiệp của học sinh. Ảnh: Trường Doanh nhân CEO Việt Nam cung cấp

Tuyển sinh dựa trên năng lực tư duy và tố chất nghề nghiệp là phương pháp tuyển sinh tối ưu giúp học sinh có thể yên tâm về tương lai nghề nghiệp. Với phương thức tuyển sinh này, những thí sinh trúng tuyển chắc chắn là những nhân tố phù hợp nhất với ngành nghề đã lựa chọn. Nếu chưa may mắn trúng tuyển, đây cũng sẽ là niềm vui cho các bạn trẻ bởi các em được các doanh nhân trong hội đồng tuyển sinh định hướng lối đi phù hợp với năng lực của bản thân, chỉ ra sự không phù hợp với ngành nghề chọn để có lối đi khác tốt hơn.

Điều đặc biệt hơn, phụ huynh sẽ được đồng hành cùng con trong toàn bộ buổi phỏng vấn tuyển sinh đầu vào Trường Doanh nhân CEO Việt Nam, được lắng nghe những tư vấn của hội đồng doanh nhân, qua đó hiểu rõ tố chất của con và cách thức đào tạo của trường giúp con phát huy được hết năng lực. Mục tiêu của nhà trường là toàn bộ sinh viên được đào tạo tại đây sẽ trở thành những nhân tố lãnh đạo trong lĩnh vực mà mình lựa chọn, xa hơn nữa có thể trở thành chủ doanh nghiệp tương lai.

Hà Châu

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI