Đấu giá sách hiếm được xuất bản cách đây hơn 100 năm

27/06/2021 - 11:54

PNO - 3 tác phẩm sách quý về Đông Dương: "Ở Bắc Kỳ 1883-1885", "Một chiến dịch ở Bắc Kỳ" và "Các loài chim ở xứ Đông Dương" sẽ được đấu giá vào tối nay, 27/6.

Sau phiên đấu giá thành công các tác phẩm trong nước: Thuyền chiến cổ, Đời sống trên sông, Hà Nội đầu đông, Song tấu... Công ty sách Đông A tiếp tục tổ chức buổi đấu giá đặc biệt dành cho những ấn phẩm quý hiếm về Đông Dương. 

Buổi đấu giá sẽ được diễn ra vào lúc 20g ngày 27/6, với 3 tác phẩm: Au Tonkin 1883-1885 (Ở Bắc Kỳ 1883-1885), Một chiến dịch ở Bắc Kỳ (Une campagne au Tonkin)Các loài chim ở xứ Đông Dương (Les Oiseaux de l'Indochine Francaise). Đây đều là những ấn phẩm đã xuất bản gần và hơn 100 năm trước. 

Ấn bản trăm năm trước trở lại
Ấn bản gần 100 năm trước 

Trong đó, Ở Bắc Kỳ 1883-1885 của tác giả Dick de Lonlay là ấn phẩm được xuất bản lâu nhất, cách đây 135 năm (năm 1886) của nhà xuất bản Garnier Frères, với bìa bọc vải. Hiện giấy sách đã có nhiều vết ố. Nội dung sách là những ghi chép về các sự kiện quan trọng, liên quan đến việc Pháp chiếm Bắc kỳ, đặc biệt trong sách có khoảng 300 bức tranh minh họa do chính tác giả thực hiện.

Dick de Lonlay là nhà văn, nhà báo đồng thời cũng là họa sĩ thuộc quân đội Pháp, từng đến Việt Nam vào khoảng thời gian 1883-1885.

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ của bác sĩ quân y Charles-Édouard Hocquard cũng là ghi chép về Việt Nam những năm cuối thế kỷ XIX qua lăng kính của một người Pháp. Ấn bản đầu tiên được nhà xuất bản Librairie Hachette xuất bản cách đây 129 năm (năm 1892) tại Pháp. Mới đây, Một chiến dịch ở Bắc Kỳ cũng được chuyển ngữ và phát hành tại Việt Nam trong những phiên bản sách đẹp. 

Trong phiên đấu giá lần này, Đông A Books giới thiệu bản sách có bìa da dê, khổ 18,8x27,5cm. Ngoài những ghi chép về chiến dịch ở Bắc kỳ, cuốn sách còn có nhiều hình ảnh, ghi nhận sinh động về phong tục, tín ngưỡng, lối sống của cư dân miền Trung và miền Bắc vào giai đoạn Pháp mới thiết lập nền bảo hộ tại nước ta. 

Có những bản sách giấy đã ố vàng nhưng vẫn vô cùng giá trị
Có những bản sách giấy đã ố vàng nhưng vẫn vô cùng giá trị

Đặc biệt có bộ sách (gồm 4 tập) Các loài chim ở xứ Đông Dương của hai nhà điểu học J.Delacour & P.Jabouille, xuất bản năm 1931. Đây là tác phẩm kinh điển viết về các loài chim ở khu vực Đông Dương lúc bấy giờ. 2 tác giả đã nghiên cứu hơn 3.000 mẫu vật, trong đó có những loài chim lạ lần đầu được mô tả trong sách. 

Điểm chung của 3 ấn bản đấu giá này là đều có hàng trăm bức tranh minh họa quý hiếm, in màu thạch bản. Lâu nay, sách Đông Dương (các tác phẩm viết về Đông Dương, dịch từ tiếng Pháp) đã được các đơn vị làm sách lần lượt mua bản quyền, chuyển ngữ và giới thiệu với độc giả Việt Nam. Một nguồn tư liệu phong phú được cung cấp qua nguồn sách của các tác giả nước ngoài, mở rộng thêm góc nhìn chi tiết, đa chiều về văn hóa - lịch sử Việt Nam các thế kỷ trước.

Lục Diệp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI