Đấu giá biển số xe máy: Nên thí điểm trước

02/03/2024 - 06:11

PNO - Nhiều ý kiến ủng hộ đề xuất đấu giá biển số xe máy, nhưng cho rằng cần tổng kết việc thí điểm đấu giá biển số ô tô thời gian qua để rút ra kinh nghiệm.

Đề xuất luật hóa việc đấu giá biển số xe

Theo Bộ Công an, sau hơn 5 tháng thực hiện thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, đã có 15.185 biển số ô tô đấu giá thành công, 14.062 biển số đã được khách nộp tiền, tổng số tiền thu được là gần 1.400 tỉ đồng. Cơ quan này đánh giá, việc đấu giá biển số xe ô tô đáp ứng được nhu cầu của người dân, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu, đồng thời khai thác tài sản công có hiệu quả, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe máy, giá khởi điểm không thấp hơn 5 triệu đồng
Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe máy, giá khởi điểm không thấp hơn 5 triệu đồng

Tuy vậy, việc đấu giá hiện vẫn ở diện hẹp, mới dừng lại ở biển số ô tô cá nhân, chưa áp dụng rộng rãi đối với loại biển số xe ô tô khác và biển số mô tô, xe máy. Vì thế, chưa đáp ứng hết được nguyện vọng của người dân có nhu cầu sở hữu biển số xe theo sở thích.

Và theo nghị quyết của Quốc hội, việc thí điểm đấu giá biển số xe ô tô được thực hiện đến hết tháng 7/2026, sau thời điểm này nếu tiếp tục thực hiện thì phải sửa Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Từ thực tế trên, Bộ Công an cho rằng cần luật hóa quy định đấu giá biển số xe để phù hợp với các quy định hiện hành về việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe, đáp ứng mục tiêu công dân số, chính phủ số theo Đề án 06. Đặc biệt, việc luật hóa sẽ thực hiện theo hướng mở rộng đối tượng đấu giá, bao gồm biển số ô tô, mô tô, xe máy, trừ biển số cấp cho xe thuộc tài sản công, xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại cơ quan đó.

Giá khởi điểm đưa ra đấu giá của một biển số ô tô không thấp hơn 40 triệu đồng, biển số mô tô và xe máy không thấp hơn 5 triệu đồng. Bước giá bằng 10% giá khởi điểm.

Cần tổng kết, đánh giá

Hoan nghênh đề xuất của Bộ Công an, anh Trần Văn Trọng (29 tuổi, trú tại Hà Nội) mong chờ việc đấu giá biển số xe máy được áp dụng. Theo chia sẻ, anh Trọng là người đam mê các con số, nhất là biển số xe. Vừa rồi, anh có mua một xe máy Honda SH, muốn “sắm” thêm một biển số đẹp, nhưng vì chưa có quy định nên anh đành phải bấm số để lấy một biển số ngẫu nhiên. Anh Trọng nhận định, mức giá khởi điểm 5 triệu đồng như đề xuất là rất hợp lý. Nếu tổ chức đấu giá, anh chắc chắn sẽ tham gia, sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu một biển số theo sở thích cá nhân. Hơn thế, với quy định biển số định danh như hiện nay, anh có thể sở hữu biển số đấu giá một cách lâu dài, dù có thay đổi xe thì vẫn được giữ lại biển số.

Luật sư Hà Công Tâm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc đấu giá biển số xe nói chung và biển số xe máy nói riêng có 2 lợi ích rất lớn. Về phía cơ quan quản lý, ngân sách sẽ có thêm nguồn thu từ tiền đấu giá, đồng thời ngăn chặn tiêu cực trong công tác cấp biển số. Về phía người dân, việc đấu giá sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng, đáp ứng nguyện vọng của những người có sở thích sở hữu biển số đẹp, nhất là những người có điều kiện kinh tế và có nhu cầu tham gia đấu giá.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - nhất trí với đề xuất của Bộ Công an, nhưng cho rằng cần phải có sự tổng kết, đánh giá kỹ lưỡng trước khi áp dụng.

Theo ông Thanh, Nghị quyết số 73/2022 của Quốc hội cho phép thí điểm đấu giá biển số xe ô tô trong vòng 3 năm, kể từ ngày 1/7/2023. Đến nay, việc thí điểm đã thực hiện được nửa năm, số lượng biển số đem ra đấu giá và số tiền thu về là rất lớn. Bộ Công an cùng các cơ quan chức năng cần có tổng kết, đánh giá về quá trình đấu giá nhằm rút ra bài học kinh nghiệm, xem xét những gì đã làm được và chưa làm được để từ đó có giải pháp khắc phục. Ông Thanh nhận định, tổng kết đấu giá biển số ô tô một cách kỹ lưỡng sẽ là cơ sở để áp dụng cho việc đấu giá biển số xe máy.

Do số lượng xe máy lớn hơn ô tô rất nhiều, tính đại chúng cũng cao hơn, nên theo ông Thanh, cần áp dụng thí điểm trước (với các loại xe máy đắt tiền chẳng hạn), sau đó mới nhân rộng. Nếu triển khai đấu giá biển số xe máy thành công, ông Thanh kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách, đồng thời ngăn chặn nguy cơ tiêu cực trong lĩnh vực đăng ký, cấp biển số xe, cơ chế xin - cho sẽ không còn đất sống.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI