Đau dữ dội nhưng ngại đi khám, nam sinh bị hoại tử tinh hoàn

05/05/2022 - 11:39

PNO - Do chủ quan và ngại đi khám, bệnh nhân nam 16 tuổi tại Hà Nội bị hoại tử một bên tinh hoàn, phải cắt bỏ.

 

Đau dữ dội nhưng ngại thăm khám, nhiều nam bệnh nhân phải cắt bỏ tinh hoàn, ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục và tâm lý (ảnh minh họa)
Đau dữ dội nhưng ngại thăm khám, nhiều bệnh nhân nam phải cắt bỏ tinh hoàn, ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục, sinh sản và tâm lý (Ảnh minh họa)

Ngày 5/5, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa cảnh báo về tình trạng xoắn tinh hoàn ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Theo đó, thời gian gần đây, bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh, đa phần đều được đưa tới trễ, qua thời điểm vàng.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nam (16 tuổi, Hà Nội), cách vào viện một ngày đột nhiên xuất hiện cơn đau dữ dội ở tinh hoàn trái. Sau đó bệnh nhân thấy đỡ đau hơn nên chủ quan, ngại không đi khám. Đến khi đi khám, qua siêu âm và xét nghiệm, bác sĩ phát hiện tinh hoàn của bệnh nhân đã bắt đầu có dấu hiệu hoại tử nên chỉ định mổ cấp cứu. Tuy nhiên, các tổn thương tinh hoàn tiên lượng không hồi phục được và bắt buộc cắt tinh hoàn trái.

Trường hợp thứ hai là một thanh niên (18 tuổi, Hà Nội), bị đau tinh hoàn dữ dội lúc nửa đêm. Do ngại đi khám cấp cứu, mãi đến sáng sớm hôm sau bệnh nhân mới nhập viện. May mắn, các bác sĩ đã kịp thời phát hiện tình trạng xoắn tinh hoàn và chỉ định mổ cấp cứu, cứu được tinh hoàn cho bệnh nhân.  

Theo các bác sĩ, đau tinh hoàn cấp tính là một triệu chứng khá phổ biến và điển hình ở nam giới. Bệnh có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, tuy nhiên chủ yếu gặp ở hai lứa tuổi chính là sơ sinh và tuổi dậy thì, đặc biệt là trước 18 tuổi. Triệu chứng chủ yếu của xoắn tinh hoàn là đau tức đột ngột, dữ dội, cấp tính ở tinh hoàn bên bị xoắn. Quan sát bằng mắt có thể thấy tinh hoàn xoay trục nằm ngang và ở vị trí cao hơn so với bình thường. Một đặc điểm đáng chú ý nữa là bệnh nhân thường cảm thấy đau dữ dội hơn khi dùng tay nâng tinh hoàn bị đau. Đây là một dấu hiệu có ý nghĩa để chẩn đoán phân biệt xoắn với viêm tinh hoàn. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bệnh nhân chỉ đau tức âm ỉ dẫn đến tâm lý chủ quan, ngại đi khám.

Nếu không can thiệp kịp thời, các tổn thương không hồi phục về cấu trúc và chức năng tinh hoàn sẽ bắt đầu xuất hiện sau 4-8 giờ. Do đó, đối với bệnh nhân xoắn tinh hoàn, thời gian là vàng. Nếu bệnh nhân đến bệnh viện sớm trước 6 giờ, khả năng “cứu” tinh hoàn lên đến 90-100%. Nếu bệnh nhân đến bệnh viện sau 12 giờ, tỷ lệ bảo tồn thành công tinh hoàn giảm xuống dưới 50%. Đặc biệt tỷ lệ này sẽ xuống dưới 10% nếu bệnh nhân đến bệnh viện sau 24 giờ.   

Mất một bên tinh hoàn tuy ít tác động trực tiếp đến sức khỏe chung của cơ thể nhưng có thể ảnh hưởng nặng nề lên sức khỏe sinh sản và tình dục. Bên cạnh đó, việc chỉ còn một bên tinh hoàn ảnh hưởng lớn đến tâm lý của bệnh nhân, đặc biệt là ở người trẻ. 

Các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy dấu hiệu bất thường ở vùng tinh hoàn, đặc biệt là có các cơn đau cấp tính, bệnh nhân cần đi khám sớm ở những cơ sở uy tín, có chuyên khoa nam học để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI