Đâu chỉ Đà Lạt mới có rau sạch, tươi ngon

17/12/2017 - 00:05

PNO - Bốn tháng gần đây, người dân xã Bình Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long rất bất ngờ khi thấy xuất hiện một cơ sở có mái che sản xuất rau sạch theo phương pháp thủy canh với những loại rau cải đang phát triển xanh tốt.

Dau chi Da Lat moi co rau sach, tuoi ngon

Anh Ngô Hữu Anh Khôi (34 tuổi) chủ nhân mô hình trên cho biết: “Vợ chồng tôi trước đây công tác ở một công ty xuất khẩu cá tra, thấy một số người dân sử dụng phân bón thuốc bảo vệ thực vật ngày càng nhiều cho nông sản, rau, củ, quả, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người sản xuất lẫn người tiêu dùng; từ đó chúng tôi quyết định hình thành cơ sở sản xuất các loại rau cải xứ lạnh với tiêu chí “sạch, an toàn, giá rẻ”.

Biến suy nghĩ thành hành động cụ thể, anh Khôi cùng vợ “khăn gói” đi học tập cách làm rau sạch thủy canh ở Đà Lạt và Bình Phước; sau đó về mở trang trại sản xuất nhưng theo cách rất riêng của mình. Nếu như các cơ sở anh đến học tập thường áp dụng cách làm của Israel - rau cải được bố trí hàng ngang, thì anh Khôi lại bố trí theo phương pháp chữ A theo chiều thẳng đứng.

Dau chi Da Lat moi co rau sach, tuoi ngon

Lý giải về cách làm này, anh Khôi cho biết: “Kiểu bố trí theo chiều thẳng đứng cho sản lượng gấp đôi phương pháp cũ do diện tích trồng được tăng lên. Cạnh đó, việc chăm sóc, thu hoạch thuận lợi hơn rất nhiều. Chưa kể, phương pháp mới sử dụng toàn bộ ống nhựa PVC thay vì làm bằng tôn như trước nên giá thành giảm hơn nhiều”.

Trên diện tích 1.000 mét vuông được bao kín 100% bằng lưới và màng phủ ni lông, hiện nay anh Khôi đang sản xuất khoảng 6 loại rau cải chủ lực như xà lách, cải Nhật….

Dau chi Da Lat moi co rau sach, tuoi ngon

Hạt giống được mua từ các công ty tại Hà Lan nên chất lượng đảm bảo, tỉ lệ nẩy mầm cao. Sau khi gieo hạt vào các ly nhựa, bón ít đất trộn xơ dừa khoảng 20 ngày sau các hạt sẽ lên mầm; tất cả sẽ được chuyển vào các giá đỡ theo phương thẳng đứng; khoảng 25 ngày sau thì tiến hành thu hoạch.

Điều đặc biệt là trong suốt quá trình sinh trưởng đến thu hoạch, toàn bộ rau cải không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào. Tuy nhiên để có được màu sắc đẹp, độ tươi kéo dài, độ xốp và vị ngon cao, anh Khôi chỉ sử dụng một lượng phân vi sinh rất nhỏ được hòa tan vào hệ thống lưu chuyển liên tục của nguồn nước nuôi sống rau cải. Cách làm này không tạo ra chất độc hại cho người tiêu dùng.

Dau chi Da Lat moi co rau sach, tuoi ngon
Hiện nay, mỗi ngày anh Khôi cung cấp cho siêu thị tỉnh Vĩnh Long và các điểm bán rau sạch được trên 100 kg rau cải với giá bán chỉ khoảng 70% giá rau cải được vận chuyển từ TP.Đà Lạt về. Cụ thể như cải xà lách giá  40.000 đồng/ký; giá các loại rau cải khác xấp xỉ 35.000 đồng/ký nhưng chất lượng rất đảm bảo. 
Dau chi Da Lat moi co rau sach, tuoi ngon

Trừ hết các khoản chi phí đầu tư, mỗi ngày anh còn lãi trên 1.000.000 đồng. Điều đáng nói là cơ sở của anh đã được các ngành hữu quan đến kiểm tra và công nhận đạt chuẩn ATVSTP. Đây còn là cơ sở sản xuất rau sạch theo phương pháp thủy canh đầu tiên và duy nhất của tỉnh Vĩnh Long tính đến thời điểm nầy.

Bà Trần Thị Yến, ngụ TP Vĩnh Long phấn khởi nói: “Vậy là từ nay muốn ăn rau sạch, ngon, lạnh, an toàn không phải chờ nguồn cung cấp từ Đà Lạt, người dân đã có nguồn rau cải tại chỗ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lại rẽ hơn nhiều”.

Dau chi Da Lat moi co rau sach, tuoi ngon
Được biết, trong thời gian tới anh Khôi sẽ xây dựng tiếp 3 trại sản xuất tương tự trên diện tích 3.000 mét vuông. Cạnh đó sẽ tìm nguồn tiêu thụ mới, chủ yếu là các siêu thị, các điểm cung ứng rau sạch tại TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI