Đau bụng âm ỉ, đi siêu âm mới biết thận nằm sai chỗ suốt 61 năm

01/07/2018 - 11:45

PNO - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) vừa phẫu thuật đưa quả thận bên phải bị lạc chỗ 61 năm về lại vị trí cũ cho một bệnh nhân ở tỉnh Tuyên Quang.

Bệnh nhân V.V.H. (61 tuổi, sống ở Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) nhập viện với các biểu hiện đau bụng âm ỉ vùng hố chậu phải lan ra phía sau vùng cột sống thắt lưng. Bệnh nhân H. xuất hiện tình trạng này từ nhiều tháng nay nhưng một tháng gần đây cơn đau bụng ngày càng tăng. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện tuyến huyện điều trị 2 tuần nhưng không giảm đau.

Dau bung am i, di sieu am moi biet than nam sai cho suot 61 nam
Thận phải của bệnh nhân H. bị lạc chỗ

Sau đó bệnh nhân tự chuyển đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương khám và điều trị. Bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm, chụp CT và phát hiện thận phải lạc chỗ trong tiểu khung lệch phải, có nang nhỏ 17mm... Bệnh nhân được chẩn đoán bị nang thận phải, thận phải lạc chỗ và cần phẫu thuật cố định thận phải về vị trí bình thường.

Sau gần 2 giờ phẫu thuật với sự phối hợp của Bệnh viện đa khoa Hùng Vương và Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), quả thận phải của bệnh nhân được cố định đưa về vị trí như người bình thường. Gia đình bệnh nhân H. cho biết trước đây bệnh nhân từng biết có một quả thận nhờ siêu âm. 

Dau bung am i, di sieu am moi biet than nam sai cho suot 61 nam

PGS.BS Đỗ Trường Thành, Bệnh viện Việt Đức cho rằng đây là trường hợp rất đặc biệt khi thận phải của bệnh nhân lạc chỗ 61 năm nhưng vẫn hoạt động rất tốt. Thận lạc chỗ là bệnh bẩm sinh, thông thường khi thận lạc chỗ quá lâu sẽ không còn hoạt động và thường phải phẫu thuật cắt bỏ. 

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI