Đập phá tài sản người khác có bị xử phạt?

11/11/2021 - 06:26

PNO - Căn cứ theo giá trị tài sản bị hư hỏng, hủy hoại, hành vi đập phá tài sản của người khác có thể bị xử lý hình sự hoặc xử phạt vi phạm hành chính.

Hỏi: Gia đình tôi và nhà hàng xóm tranh chấp hàng rào phía sau nhà đã nhiều năm nay nhưng chưa giải quyết xong. Mới đây, gia đình tôi sửa nhà thì lại xảy ra tranh chấp. Trong lúc bực tức, tôi có lấy dao chặt hàng rào của nhà hàng xóm. Sau đó, họ đập bể kính xe ô tô của tôi. Mọi người trong xóm có nói do ông này làm cán bộ trên ủy ban huyện nên sẽ được bao che, không bị xử lý. Xin hỏi có đúng không? 

Trần Công Minh (H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai)

Trả lời: Nguyên nhân xuất phát mâu thuẫn từ việc tranh chấp đất đai nhưng hành vi tự ý chặt hàng rào của anh và hành vi đập bể kính xe ô tô của hàng xóm đều có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự, phụ thuộc vào phần giá trị tài sản mà mỗi bên hủy hoại hoặc làm hư hỏng:

- Nếu giá trị tài sản bị hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng dưới 2 triệu đồng và trước đó chưa bị xử phạt vi phạm hành chính/bị kết án về hành vi này thì xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, khoản 2, điều 15, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về “Vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác”. Cụ thể là: “Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi: 

- Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.
- Nếu giá trị tài sản bị hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này/đã bị kết án nhưng chưa được xóa án tích về tội này thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 178, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017): Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Như vậy, căn cứ theo giá trị tài sản bị hư hỏng, hủy hoại và nhân thân của mỗi người mà anh và người hàng xóm có thể bị xử lý hình sự hoặc xử phạt vi phạm hành chính. Dù hàng xóm có là cán bộ nhưng nếu có hành vi vi phạm pháp luật thì vẫn bị xử lý theo quy định. 

Ngoài ra, các bên còn có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho bên còn lại theo quy định của pháp luật. 

Luật sư Nguyễn Thu Đào  (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI