Đạo diễn Roman Polanski tuyên bố ‘cạch mặt’ Lễ trao giải César

28/02/2020 - 07:12

PNO - Roman Polanski khẳng định sẽ không tham dự Lễ trao giải thưởng điện ảnh César dù phim của ông dẫn đầu với 12 đề cử.

Đạo diễn Roman Polanski vừa xác nhận với AFP rằng ông sẽ không tham dự Lễ trao giải César – giải thưởng điện ảnh lớn của Pháp (tương đương giải Oscar của Mỹ) vào thứ 6 (28/2).

Nam đạo diễn cho biết, vài ngày trở lại đây, ông nhận được câu hỏi từ mọi người về việc có tham dự lễ trao giải César 2020 hay không. Ông chỉ trả lời: “Làm sao tôi có thể tham dự?”.

Trước đó, khi thông tin bộ phim An Officer and a Spy (tựa Việt: Sĩ quan và mật vụ) do Roman Polanski đạo diễn dẫn đầu 12 đề cử được công bố, dư luận lập tức phản ứng. Một số tổ chức hoạt động vì nữ quyền đe doạ sẽ biểu tình nếu Roman Polanski đến nhận giải.

Roman Polanski đã hơn 40 năm chạy trốn khỏi Mĩ.
Roman Polanski đã hơn 40 năm chạy trốn khỏi Mỹ vì cáo buộc ấu dâm

Ngoài ra, hàng loạt thành viên thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Pháp từ chức vì cho rằng đã có những gian lận trong phiếu bầu, họ tỏ thái độ không chấp nhận khi phim của Roman Polanski thâu tóm hết các hạng mục. Trang Variety viết, để có được kết quả đề cử, 4.313 thành viên của viện, hơn 1,5 triệu khán giả đã đến rạp xem phim và bỏ phiếu kín bình chọn.

Đạo diễn Roman Polanski nói ông không tham gia giải thưởng để bảo vệ gia đình mình trước các chỉ trích từ dư luận. Ông cũng khẳng định, thông tin về việc ông quấy rối 12 người phụ nữ cách đây nửa thế kỷ là sai lệch, vu khống.

Roman Polanski gọi những người cáo buộc mình là có vấn đề về tâm trí và cho rằng một lời nói dối được lặp lại 1.000 lần thì mặc nhiên thành sự thật, nhưng bản chất của chúng vẫn là dối trá. Ông nói những năm gần đây mình liên tục vướng phải những cáo buộc không tưởng, vô căn cứ.

Nam đạo diễn và vợ - nữ diễn viên Emmanuelle Seigner tại một sự kiện điện ảnh.
Nam đạo diễn và vợ - nữ diễn viên người Pháp, Emmanuelle Seigner tại một sự kiện điện ảnh.

Vào tháng trước, Roman Polanski mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại France Lumières Awards cho phim An Officer and a Spy. Ông không tham dự lễ trao giải mà cử trợ lý đến nhận thay. Bộ phim An Officer and a Spy cũng giúp Roman Polanski giành được giải Sư tử bạc tại Liên hoan phim Venice 2019.

Viện Điện ảnh Pháp cho biết, sau khi giải César diễn ra, một cuộc họp sẽ được tổ chức nhằm bầu ra hội đồng quản trị mới để thực hiện một số chính sách cải cách. Trong đó, điều đầu tiên là tăng cường thành viên nữ, ít nhất trong số 5.000 thành viên có 35% là phụ nữ.

Tháng 3/1977, trong một buổi tiệc tại nhà riêng của tài tử Jack Nicholson ở Hollywood, Roman Polanski đã chuốc rượu Samantha Gailey (nay là Geimer), một người mẫu vị thành niên và cưỡng bức cô bé, lúc ấy mới 13 tuổi. Ngay sau sự việc, dư luận tại Mỹ và tất cả những người mến mộ tài năng của Roman Polanski đều choáng váng vì hành động dơ bẩn của ông.

Tại toà, nam đạo diễn nhận tội nhưng trước ngày xử án chính thức, Roman Polanski bỏ trốn đến Pháp – quốc gia không ký hiệp ước dẫn độ tội phạm với Mỹ. Cho đến hiện tại, đã hơn 40 năm xảy ra vụ việc nhưng phán quyết cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, vì Roman Polanski chưa bị bắt.

Minh Tú (theo Guardian, Variety)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI