Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình: Cảm xúc trong mỗi câu chuyện quyết định thành bại của một bộ phim

08/01/2020 - 07:22

PNO - Nguyễn Phan Quang Bình từng gây ấn tượng với Cánh đồng bất tận (2010), tiếp đó là Quyên (2014). Mỗi câu chuyện trong phim anh đều bày tỏ mối quan tâm đến thân phận người phụ nữ. Bất ngờ thay, tết 2020, anh trở lại với một bộ phim lãng mạn, trẻ trung từ câu chuyện đến dàn diễn viên có tên Bí mật của gió.

 

Sau 5 năm vắng bóng trên lĩnh vực điện ảnh, tư duy của Nguyễn Phan Quang Bình có gì biến chuyển trong lần thay đổi đột ngột này?

Phóng viên: Hai dự án điện ảnh trước đây của anh đều chọn đề tài có chiều sâu, xoay quanh thân phận rõ rệt (cụ thể là phụ nữ) và có nền tảng từ câu chuyện của tác phẩm văn học. Đâu là nguyên nhân khiến anh đổi vị làm một phim về tình yêu, về tuổi trẻ như Bí mật của gió?

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình: Sau hai phim với đề tài đậm tính xã hội, thân phận con người, tôi muốn tìm một kịch bản hay với thông điệp gần gũi để đến gần với khán giả trẻ và lứa diễn viên trẻ. Bí mật của gió là cơ hội của tôi. Tôi thấy ở họ nhiệt huyết sáng tạo và có những tố chất mới lạ. Quá trình kết hợp làm phim do vậy là sự bù trừ khiếm khuyết của hai thế hệ.

* Cảm hứng cho câu chuyện này được khơi từ đâu?

- Đây là câu chuyện được viết bởi nhóm nữ sinh trường đại học tổng hợp New York, có cả người Việt và người Mỹ. Những bạn trẻ này đều có cùng câu hỏi: “Tôi là ai trong cuộc đời này và lịch sử gia đình tôi thế nào?”. Họ viết lại những giấc mơ còn dang dở về tuổi mới lớn với những mối quan hệ về tình yêu, tình bạn, gia đình… Khi đọc nó, tôi bị thôi thúc khơi dậy những giấc mơ được giấu kín trong thế giới quan của người trẻ, để họ hiểu chính họ hơn và cũng là để người lớn chúng ta hiểu “bọn trẻ đang nghĩ gì”.

* Bối cảnh Đà Lạt, chuyện tình lãng mạn, ngay cả khi pha chút giả tưởng hoặc kinh dị đã không còn mới với khán giả Việt. Anh kể câu chuyện này thế nào để không sa vào lối mòn?

- Thực ra mỗi bộ phim đều có cách kể chuyện khác nhau, góc nhìn khác nhau được lồng ghép thông điệp khác nhau. Điều quan trọng nhất là, nó có chạm được vào mạch cảm xúc của số đông khán giả hay không? Tôi chọn cách làm mới và thoát khỏi lối mòn ở cảm xúc, giá trị mà câu chuyện mang lại.

* Gần 5 năm, anh mới trở lại với điện ảnh. Độ lùi luôn cần thiết. Nhưng dừng lâu như vậy, anh có cảm thấy bản thân đang “lạc trôi” giữa thị trường điện ảnh Việt đang vô cùng sôi nổi và biến động qua từng năm?

- Tôi cho rằng, mỗi đạo diễn luôn phải trang bị và cập nhật kiến thức, công nghệ làm phim mới mỗi ngày. Trong 5 năm đó, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà làm phim trẻ trong và ngoài nước. Chúng tôi trao đổi kinh nghiệm và tìm những hướng đi mới. Nhờ đó, tôi tiếp cận được rất nhiều ý tưởng, đề tài mới. Nhưng chừng đó thôi chưa đủ. Một dự án điện ảnh thành hình còn phụ thuộc vào duyên. Bí mật của gió bất ngờ đến với tôi, theo một cách nào đó, có thể hiểu nó là một trải nghiệm mới, một lối mở để kiểm nghiệm những điều tôi tích lũy trong 5 năm qua.

Cảnh trong phim Bí mật của gió
Cảnh trong phim Bí mật của gió

Theo chia sẻ của nhà sản xuất, Bí mật của gió kể về hành trình của một cô gái trẻ tìm lại quá khứ, lịch sử của gia đình thì vô tình gặp phải một hồn ma đẹp trai. Cuộc sống của cô bị xáo trộn với nhiều tình huống dở khóc dở cười. Nhờ đó, cô trả lời được các câu hỏi mà bấy lâu nay vẫn luôn băn khoăn, về giá trị thật của tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình. 

Phim dự kiến ra mắt ngày 30/1/2020 (tức mùng Sáu tết).

* Khán giả Việt ngày càng đặt ra yêu cầu cao hơn đối với phim Việt. Những đề tài mới lạ cũng được ưa chuộng hơn. Chọn một đề tài quen thuộc, nhẹ nhàng, mức độ tự tin của anh vào dự án lần này khoảng bao nhiêu phần trăm?

- Tôi không muốn tiết lộ quá nhiều, nhưng chắc chắn đây không phải là đề tài quen thuộc và nhẹ nhàng như những gì bộ phim đang hé lộ. Tôi tin bộ phim này sẽ mang lại góc nhìn mới, sắc thái mới cho khán giả. Tất nhiên, đạo diễn nào cũng mong phim của mình được khán giả đón nhận, đồng nghĩa với đảm bảo doanh thu.

* Anh trai yêu quái là phim rất tốt của năm 2019, nhưng doanh thu lại hoàn toàn tỷ lệ nghịch. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại được ê-kíp sản xuất khảo sát chính là cách quảng bá phim quá lành, dẫn đến kém thu hút. Anh có nghĩ, Bí mật của gió đang rơi vào tình trạng tương tự?

- Mỗi bộ phim, nhà sản xuất và nhà phát hành cần bình tĩnh để có thể đưa ra chiến lược quảng bá phù hợp và đúng thời điểm. Thực tế, có rất nhiều phim được quảng bá rầm rộ nhưng vẫn vấp phải sự thờ ơ của khán giả. Tôi luôn tin, một bộ phim gần gũi, chạm được cảm xúc của người xem sẽ không bị quay lưng. Sau ngày ra mắt tại Busan, chúng tôi hiện đang trong quá trình hoàn thiện hậu kỳ và chỉnh sửa kỹ xảo trước khi Bí mật của gió ra mắt khán giả Việt dịp đầu năm.

* Nhiều nhà làm phim Việt đang rất quan tâm đến việc đưa các yếu tố văn hóa vào phim. Liệu bộ phim tiếp theo của anh sẽ chọn điểm rơi này?

- Mục tiêu lớn nhất của các nhà làm phim là kể một câu chuyện truyền cảm hứng và nâng cao giá trị tinh thần cho người xem. Việc đưa vào phim những yếu tố văn hóa đặc sắc là điều rất đáng hoan nghênh. Nhưng nó phải hợp lý thay vì gượng ép, nhồi nhét. Như vậy sẽ phản tác dụng.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ. 

Theo chia sẻ của nhà sản xuất, Bí mật của gió kể về hành trình của một cô gái trẻ tìm lại quá khứ, lịch sử của gia đình thì vô tình gặp phải một hồn ma đẹp trai. Cuộc sống của cô bị xáo trộn với nhiều tình huống dở khóc dở cười. Nhờ đó, cô trả lời được các câu hỏi mà bấy lâu nay vẫn luôn băn khoăn, về giá trị thật của tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình. 

Phim dự kiến ra mắt ngày 30/1/2020 (tức mùng Sáu tết).

Hoài Hương (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI