Tiến sĩ toán Harvard thích cách tiếp cận của giáo sư Hồ Ngọc Đại

03/01/2020 - 15:34

PNO - Ưu điểm của Công nghệ giáo dục (CNGD) là tập huấn giáo viên rất kĩ, cách thiết kế tổ chức dạy học khiến học sinh tích cực trong việc học.

Trong buổi đối thoại giữa Bộ GD-ĐT và GS. Hồ Ngọc Đại, PGS. Nguyễn Kế Hào; PGS.TS Lê Anh Vinh (tiến sĩ toán ĐH Harvard, Phó viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), chủ biên môn Toán của một bộ sách giáo khoa cho biết, ông đã nghiên cứu kỹ sách giáo khoa Toán của CNGD qua các thời kỳ - sách từ những năm trước đây cho đến sách đưa ra thẩm định vừa rồi.

Theo ông, “thoạt nhìn sách của thầy Đại thì thấy khó, nhưng khi xem thiết kế sách cho giáo viên và nhìn vào thực tiễn tập huấn giáo viên của GS. Đại thì lại thấy tốt”. Và ưu điểm của CNGD là tập huấn giáo viên rất kĩ cách thiết kế tổ chức dạy học khiến học sinh có được thái độ tích cực trong việc học.

GS. Hồ Ngọc Đại và TS. Lê Anh Vinh
GS. Hồ Ngọc Đại và TS. Lê Anh Vinh

Cũng là người dạy toán, TS. Lê Anh Vinh thấy toán CNGD có cách tiếp cận thống nhất, tập trung vào phát triển tư duy logic của học sinh hơn là thiên về tính toán đơn thuần. Sách CNGD sẽ là “dễ” nếu chỉ quan tâm đến cộng thật nhanh, thật đúng; nhưng cũng sẽ bị đánh giá “khó” vì đòi hỏi học sinh phải tư duy, phải hiểu bản chất vấn đề.

Ông đánh giá, từ mấy chục năm trước, CNGD đã luôn đề cao việc lấy học sinh làm trung tâm, thầy thiết kế, trò thi công. Phương pháp thật sự là thế mạnh của CNGD và được thể hiện khá rõ trong sách Thiết kế. Và “bí quyết” quan trọng nhất của CNGD chính là ở khâu đào tạo giáo viên.

Theo TS. Lê Anh Vinh, sách chỉ là tài liệu, còn quan trọng vẫn là người thầy, chỉ cần người thầy tốt thì chương trình nào, sách giáo khoa nào cũng sẽ được triển khai thành công. Và với bộ sách CNGD đã đi vào cuộc sống suốt bốn mươi năm qua thì khó có thể nói là nó không tốt. Song, nếu GS. Hồ Ngọc Đại có thể điều chỉnh để trẻ tiếp cận trực quan hơn thì sẽ nhiều học sinh tiếp cận hơn.

Uông Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • Trần Thị Huệ 05-01-2020 15:38:00

    “Theo TS. Lê Anh Vinh, sách chỉ là tài liệu, còn quan trọng vẫn là người thầy, chỉ cần người thầy tốt thì chương trình nào, sách giáo khoa nào cũng sẽ được triển khai thành công. Và với bộ sách CNGD đã đi vào cuộc sống suốt bốn mươi năm qua thì khó có thể nói là nó không tốt. Song, nếu GS. Hồ Ngọc Đại có thể điều chỉnh để trẻ tiếp cận trực quan hơn thì sẽ nhiều học sinh tiếp cận hơn.” Cực thích phát biểu này của TS, thật tốt nếu có nhiều ý kiến công tâm như vậy. Có niềm tin và hy vọng vào thế hệ trẻ rồi!

  • Linh Sơn 04-01-2020 13:48:14

    Tư duy cho lắm để sau này làm công nhân, nhân viên nhà hàng, khách sạn...làm gì cho khổ. Nên học cái gì cho đúng. Ai cũng thành bác học sao?

  • K Dũng 04-01-2020 08:21:39

    Bộ GD ĐT vẫn tư duy luẩn quẩn không chịu chấp nhận cái mới, cái đột phá mà lại không chịu tham khảo các nước tiên tiến trên thế giới! hội đồng thẩm định vẫn những gương mặt "thủ cựu" thì làm sao thẩm định được những người có tư duy khác với mình! Hàn Quốc đã từng lấy nguyên si sách giáo khoa các môn tự nhiên của Nhật Bản vì thấy rằng nó quá tốt đã từng giúp cho GD Nhật Bản cất cánh còn VN tại sao bộ GD ĐT cải cách đổi mới?

  • Kenndy Huynh 03-01-2020 19:23:55

    TS. Lê Anh Vinh phát biểu rất công tâm. TS trẻ có khác, thật đáng buồn cho các vị TS lớn tuổi có thái độ bảo thủ đại diện cho phía Bộ GD-ĐT.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI